07:35 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Yên: Nhiều chương trình, giải pháp thiết thực giảm nghèo bền vững

Thứ tư - 14/08/2019 05:34
Thời gian qua, chương trình giảm nghèo tại TX Quảng Yên đã được triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp hiệu quả gắn với việc xây dựng nông thôn mới, đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Bên cạnh đó, địa phương còn dành nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng; vay vốn phát triển sản xuất; dạy nghề cho người nghèo; hỗ trợ các dịch vụ xã hội như: Y tế, văn hóa, giáo dục… Từ đó, tạo thêm nhiều động lực, chương trình hỗ trợ thiết thực để các địa phương triển khai tích cực đến các hộ dân tham gia.
Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình ông Dương Văn Đĩnh, thôn Cẩm Lũy (xã Cẩm La).
Huy động các nguồn lực
Năm 2019, Cẩm La là một trong 3 xã cuối cùng của TX Quảng Yên phấn đấu về đích nông thôn mới. Tuy nhiên, đến thời điểm này, xã vẫn còn vướng 3 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí hộ nghèo. Hiện cả xã còn 32 hộ nghèo. Theo ông Đặng Văn Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm La, để hoàn thành tiêu chí hộ nghèo từ nay đến cuối năm, xã phấn đấu đưa ít nhất 12 hộ thoát khỏi diện này. Giải pháp thực hiện xã sẽ tập trung huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ nhà ở, đào tạo và giới thiệu việc làm.

Đầu năm 2019, hộ ông Dương Văn Đĩnh, thôn Cẩm Lũy (xã Cẩm La), đã mạnh dạn vay 70 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội, đầu tư mô hình chăn nuôi lợn và mua máy cày để sản xuất. Trước đây, hộ ông Dương Văn Đĩnh thuộc diện nghèo lâu năm của xã, nhưng nay nhờ sự hỗ trợ về vốn vay ưu đãi, gia đình ông đã biết cách làm ăn và bước đầu có thu nhập ổn định.

Ông Đĩnh chia sẻ: Nhờ cán bộ xã tuyên truyền, vận động đã giúp gia đình tôi không còn tư tưởng ỷ lại như trước, thay vào đó đã mạnh dạn làm ăn phát triển kinh tế, có cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Hiện tại, gia đình tôi đang tập trung phát triển chăn nuôi lợn kết hợp với chăn nuôi thêm đàn gà. Dự kiến sau khi xuất chuồng đàn lợn này, gia đình sẽ tiết kiệm tiền để đầu tư mở rộng chuồng trại chăn nuôi với quy mô lớn hơn. Nếu chăn nuôi tốt chắc chắn cuối năm nay, gia đình tôi sẽ sớm thoát khỏi diện nghèo của xã.

Bằng nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau, thời gian qua TX Quảng Yên đã giúp các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên phát triển kinh tế, có việc làm, thụ hưởng các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội để cải thiện điều kiện sống, thoát nghèo một cách bền vững. Tiêu biểu năm 2016-2018, Ngân hàng thế giới (WB) và tổ chức For đã hỗ trợ trên 533 triệu đồng cho 239 hộ thụ hưởng chương trình nước sạch, vệ sinh nông thôn và xây nhà tiêu; chương trình mục tiêu quốc gia giải quyết việc làm vay vốn ưu đãi hộ nghèo, cận nghèo cho 4.583 lượt vay với tổng số dư nợ hơn 133 tỷ đồng… Sự trợ giúp này đã giúp chương trình giảm nghèo của địa phương đạt nhiều kết quả.

Tính riêng giai đoạn 2016-2018, tỷ lệ hộ nghèo của thị xã giảm từ 850 hộ còn 575 hộ (chiếm 1,48%). Kết quả 6 tháng đầu năm 2019, thị xã giảm 120 hộ nghèo. Dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục giảm thêm 120 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo của thị xã xuống còn 0,91%.

Cuối tháng 6/2019, Hội LHPN TX Quảng Yên đã tổ chức trao nhà "Mái ấm tình thương" cho bà Phan Thị Tú, hộ nghèo ở thôn Vị Khê, xã Liên Vị.  Ảnh: Thùy Dương (CTV)
Tiếp tục tháo gỡ khó khăn

Mặc dù đã đạt nhiều kết quả tích cực, song hiện nay việc giảm nghèo bền vững tại Quảng Yên vẫn gặp một số khó khăn. Qua rà soát đánh giá nhận diện nguyên nhân nghèo của các hộ dân trên địa bàn TX Quảng Yên cho thấy nhiều đối tượng nghèo chủ yếu do thiếu vốn sản xuất, thiếu phương tiện sản xuất, hộ thiếu lao động, đông người ăn theo và hộ có người tàn tật nặng ốm đau thường xuyên.

Xét về các tiêu chí thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản khó khăn nhất đối với các hộ nghèo ở Quảng Yên vẫn còn 186 hộ thiếu hụt về bảo hiểm y tế; 25 hộ thiếu hụt về chất lượng nhà ở; 50 hộ thiếu hụt nhà tiêu hợp vệ sinh. Đây đều là những tiêu chí đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn, tuy nhiên ngân sách địa phương còn hạn chế, vì vậy giai đoạn tới, muốn đưa được các hộ thoát nghèo sớm thì nguồn lực đầu tư sẽ rất lớn, đặt ra bài toán ngoài các cơ chế chính sách hỗ trợ của Nhà nước cần có sự chung tay giúp đỡ của mọi người.

Mặt khác, hiện nay hệ thống hạ tầng tại một số xã chưa được đầu tư đồng bộ. Việc huy động nguồn lực tại chỗ để giảm nghèo còn khó khăn, trong khi sự hỗ trợ của các cấp chưa đáp ứng được nhu cầu cần hỗ trợ của người nghèo. Ngoài ra, do đặc điểm kinh tế của các xã, phường chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính nên thu nhập của người dân còn thấp và bấp bênh; bố trí nguồn lực chưa hợp lý, lồng ghép hoạt động giữa chương trình, dự án giảm nghèo với các chương trình, dự án khác chưa gắn kết, đồng bộ.


Ngày 6/7, TX Quảng Yên đã phát động được 2,5 tỷ đồng ủng hộ chương trình “Mái ấm tình thương cho người nghèo” năm 2019.
Để khắc phục dần những khó khăn trên, trước mắt trong năm 2019 TX Quảng Yên sẽ tiếp tục phát động các phong trào hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo để thoát nghèo bền vững hoặc nhận phụng dưỡng hộ nghèo cô đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không thể thoát nghèo. Cụ thể từ nay đến cuối năm thị xã sẽ triển khai các mô hình nuôi bò sinh sản tại 6 xã cho 30 hộ nghèo tham gia; phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ mô hình nuôi bò sinh sản cho 15 hộ nghèo tại 2 xã (Tiền An và Hoàng Tân) tham gia; triển khai mô hình cơ giới hóa nông nghiệp cho 15 hộ nghèo ở xã Liên Hòa. Ngoài ra, thị xã sẽ tiếp tục hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ y tế, giáo dục, tiền điện…

Bà Lê Thị Ngọc Linh, Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH TX Quảng Yên, cho biết: Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách giảm nghèo, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra trong thời gian tới, TX Quảng Yên sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Gắn hoạt động dạy nghề với tạo việc làm cho người nghèo, giảm nghèo. Đồng thời hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế hộ gia đình, tạo việc làm mới cải thiện cuộc sống cho người nghèo, để giải quyết thiếu hụt về thu nhập và thiếu hụt về các dịch vụ xã hội cơ bản, qua đó từng bước khắc phục các chỉ số thiếu hụt đa chiều, tiến tới giảm nghèo bền vững.
Theo Phạm Tăng/quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 213

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 40677

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1054391

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60062714