11:47 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thanh niên Bình Định hỗ trợ tiêu thụ 200 tấn dưa hấu, giá 3.000 đ/kg

Thứ tư - 26/02/2020 18:07
Việc vận chuyển dưa hấu sang thị trường Trung Quốc gặp khó những ngày qua khiến giá dưa tại Bình Định giảm mạnh. Để chia sẻ khó khăn với bà con nông dân, nhiều đơn vị, cá nhân đã đứng ra giúp bà con tiêu thụ dưa hấu.

Lâm cảnh thất thu, nợ nần

Nhiều năm qua, người dân ở xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn, Bình Định) đã đến thuê đất ở tỉnh Gia Lai để trồng dưa hấu rồi bán cho thương lái xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, do bệnh dịch virus corona bùng phát tại Trung Quốc khiến việc nhập khẩu hàng hóa, nông sản từ Việt Nam bị đình trệ đã khiến giá dưa hấu giảm xuống chỉ còn 1.000 đồng/kg, thậm chí có loại chỉ còn 500 đồng/kg.

Giá dưa rẻ mạt khiến nhiều chủ vườn dưa không buồn thu hoạch vì chi phí tiền công còn cao hơn cả tiền bán dưa.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng (61 tuổi), gia đình bà ở xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, Bình Định, đến tỉnh Gia Lai thuê đất trồng gần 2ha dưa hấu. Đến thời điểm thu hoạch thì việc đưa dưa sang Trung Quốc gặp khó, thương lái ngừng thu mua nên gia đình bà cùng nhiều người trồng dưa khác không tiêu thụ được dưa, ai ai cũng như ngồi trên đống lửa.

 thanh nien binh dinh ho tro tieu thu 200 tan dua hau, gia 3.000 d/kg hinh anh 1

Đến thời điểm này, Huyện đoàn Tây Sơn đã giúp nông dân tiêu thụ gần 200 tấn dưa hấu.  (ảnh: Dũ Tuấn)

“Hiện giá dưa hấu tại ruộng giảm còn 1.000 đồng/kg mà cũng không có thương lái thu mua. Con rể tôi phải thuê xe tải chở dưa đưa về huyện Tây Sơn bán lẻ với giá 3.000 đồng/kg, thôi thì vớt vát được chút nào hay chút đó, vì tiền vốn tôi bỏ ra trồng dưa lên tới hàng trăm triệu đồng” - bà Hồng nói.

Nhiều người trồng dưa cho hay, mọi năm thương lái vào mua tận vườn với giá 8.000 đồng/kg, chủ yếu xuất khẩu qua Trung Quốc, nhưng bây giờ thương lái chỉ mua với giá 1.000 đồng/kg. Tiếc công sức mình bỏ ra nên nhiều người đã cặm cụi chở dưa đi tiếp thị và bán dọc các tuyến đường chính, mong được giá cao hơn. 

Anh Nguyễn Quốc Hưng (27 tuổi, ở huyện Tây Sơn) thuê xe tải chở số lượng dưa hấu lớn ra đường bán lẻ, cho biết: “Nhiều gia đình ở huyện Tây Sơn, Bình Định lên Gia Lai thuê đất trồng dưa, giờ bán không được giá, họ lâm cảnh nợ nần, thất thu chứ không riêng gì tôi”.

Chung tay giúp nông dân

Tại xã Bình Tân (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định), vụ đông xuân năm nay nông dân trồng khoảng 150ha dưa hấu. Đúng lúc thị trường Trung Quốc “đóng băng” thì dưa vào vụ chín rộ, khiến bà con nông dân lo sốt vó tìm cách tiêu thụ. 

Đến nay chúng tôi đã thu mua gần 200 tấn dưa hấu tại ruộng cho bà con nông dân huyện Tây Sơn, với giá 3.000 đồng/kg, giúp nông dân nhẹ bớt nỗi lo dưa hấu tồn ứ, thua lỗ”.
Anh Phan Tiếng Tân 

Để chia sẻ, giúp đỡ người trồng dưa, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tây Sơn (tỉnh Bình Định) đã đứng ra làm đầu mối phối hợp cùng nhiều câu lạc bộ, cơ quan đơn vị để thu mua, hỗ trợ bán dưa hấu cho nông dân với số lượng hàng trăm tấn tại các xã Bình Tân, Bình Thành… (huyện Tây Sơn), rồi vận chuyển ra Hà Nội tiêu thụ.

Phó Bí thư Huyện đoàn Tây Sơn Phan Tiếng Tân cho biết, từ ngày 10/2 đến nay đơn vị đã huy động khoảng 15 đoàn viên thanh niên phối hợp cùng Câu lạc bộ Trái tim tình nguyện Việt Nam, quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) triển khai chương trình “Giải cứu dưa hấu giúp người nông dân” bằng cách đến tận nơi thu mua dưa hấu cho bà con.

Ngoài ra, Huyện đoàn Tây Sơn cũng tuyên truyền, vận động làm trung gian kết nối các cơ quan, ban, ngành trong ngoài tỉnh, các tổ chức thiện nguyện trên toàn quốc để tiêu thụ dưa hấu. 

Theo Dũ Tuấn/danviet.vn
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 228

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 221


Hôm nayHôm nay : 51679

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1065393

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60073716