15:06 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thế giới cần một mô hình kinh tế mới để phát triển

Thứ tư - 04/04/2012 03:14
Phát biểu trong một Hội nghị Liên Hợp Quốc, Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã nêu bật nhu cầu toàn cầu về một mô hình kinh tế mới.
Thế giới cần một mô hình kinh tế mới để phát triển

Thế giới cần một mô hình kinh tế mới để phát triển

Phát biểu tại Hội nghị Liên hợp quốc về “Hạnh phúc và phúc lợi xác định tính chất mô hình kinh tế mới”, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã nêu bật nhu cầu toàn cầu về một mô hình kinh tế mới.

Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh, các nền kinh tế và các chính khách từ lâu sử dụng Tổng sản phẩm nội địa (GDP) như là tiêu chuẩn để đánh giá sự thịnh vượng của một quốc gia mà không tính tới những chi phí để đạt được các tiến bộ xã hội và môi trường.

Thế giới đương đại cần mô hình kinh tế mới thừa nhận vai trò bình đẳng giữa ba trụ cột của phát triển bền vững, trong đó phúc lợi xã hội, kinh tế và môi trường không thể tách rời. Kết hợp ba phúc lợi này trên toàn cầu tạo thành “tổng hạnh phúc toàn cầu” (GGH).

Tổng Thư ký Liên hợp quốc lưu ý rằng phát triển bền vững gắn chặt với hạnh phúc và phúc lợi. Ông đề cao sáng kiến của Chính phủ Butan trong đó sử dụng tiêu chuẩn "tổng hạnh phúc quốc gia" (GNH) cùng với GDP làm tiêu chuẩn để đánh giá sự thịnh vượng của mỗi quốc gia.

Từ đầu thập kỷ 70 của thế kỷ 20, Chính phủ Butan đã đề nghị LHQ áp dụng tiêu chuẩn GNH để xác định sự thịnh vượng của mỗi quốc gia. Tiêu chí này ngày càng được nhiều quốc gia quan tâm, và Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết năm 2011 khẳng định chỉ số GDP không phản ánh đầy đủ hạnh phúc và phúc lợi của con người trong một nước.

Các nước khác cũng đề nghị các tiêu chí khác nhau để đánh giá thịnh vượng ngoài sự giàu có về vật chất, như Costa Rica ủng hộ mạnh mẽ tiêu chí "phát triển có trách nhiệm về môi trường (ERD)," trong khi Vương quốc Anh đề xuất tiêu chí về “phúc lợi quốc gia.”

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc, ông Nassir Abdulaziz Al-Nasser nhấn mạnh, những thách thức kinh tế, xã hội và hệ sinh thái chưa từng thấy hiện nay đã làm cho nhiều nước không thể đạt được các mục tiêu hạnh phúc và phúc lợi.

Mô hình kinh tế mới bao quát cả tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và phát triển xã hội hiện đã trở nên cần thiết vì một tầm nhìn mới, sáng tạo cho tương lai bền vững của nhân loại và hành tinh đã trở thành nhu cầu cấp bách toàn cầu. Mô hình kinh tế mới với đường lối cân bằng, bình đẳng và phổ quát hơn sẽ thúc đẩy sự bền vững, xóa đói nghèo, tăng cường phúc lợi và hạnh phúc.

Nguồn TTXVN
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 304

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 293


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1073569

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60081892