00:18 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới chậm do “tắc” khâu quy hoạch

Thứ sáu - 02/11/2012 22:43
Dù là tỉnh có kinh tế phát triển, song trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), Hải Dương đang vướng giữa bộn bề khó khăn, tiến độ rất chậm do tắc ở khâu đầu tiên và cũng là khâu quan trọng nhất là quy hoạch.

 

Chưa đến 30% số xã hoàn thành

Ông Mai Nhật Tân - Trưởng phòng Quy hoạch dân cư nông thôn (Chi cục Phát triển nông thôn Hải Dương) cho biết: “Hiện Chương trình xây dựng NTM của Hải Dương đang được triển khai trên diện rộng ở tất cả 229 xã trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, thời gian qua, tiến độ thực hiện quy hoạch chung bị chậm do không đủ đơn vị tư vấn, lại chưa có tiền lệ làm về quy hoạch NTM; hơn nữa cán bộ quy hoạch vừa thiếu, vừa yếu về năng lực”.

Sản xuất nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Hải Dương.

Theo tính toán, để hoàn thiện quy hoạch đối với một xã, cần phải chi khoảng 496 triệu đồng. “Với số tiền này, có thể làm quy hoạch tốt, nhưng trên thực tế một số đơn vị tư vấn vẫn làm sai, trong khi chủ đầu tư chưa có đủ kinh phí, dẫn đến quy hoạch xây dựng NTM ở Hải Dương vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra” - ông Tân nói. Hiện mới có 65/229 xã được UBND cấp huyện phê duyệt quy hoạch chung và 29 xã được phê duyệt quy hoạch chi tiết.

Ông Khổng Quốc Huy – Phó Trưởng phòng Quy hoạch dân cư nông thôn (Chi cục Phát triển nông thôn Hải Dương) cho biết: “Trong số 19 tiêu chí, với đặc trưng ở Hải Dương ngoài tiêu chí thu nhập của người dân, thì tiêu chí về thuỷ lợi và giao thông nông thôn là khó khăn nhất. Đến nay, Hải Dương đã có 2 xã đạt tiêu chí về thu nhập, riêng tiêu chí về thuỷ lợi chưa có xã nào đạt được”.

Dựa vào dân là chính

Mục tiêu của Hải Dương là đến năm 2015, sẽ có 58 xã, tương đương với 25% số xã đạt chuẩn NTM và đến năm 2020 sẽ có 137 xã về đích, đạt 60%. Đến tới thời điểm hiện tại, nhân dân toàn tỉnh đã đóng góp 120 tỷ đồng để xây dựng NTM. Song để đạt được mục tiêu trên, ông Phạm Văn Tỏ - Bí thư Huyện uỷ Bình Giang cho rằng: “Muốn xây dựng NTM đạt hiệu quả, cần đẩy nhanh và nâng cao chất lượng quy hoạch NTM, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với nông dân để đem lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp và tiểu, thủ công nghiệp. Bên cạnh đó, cần có mô hình điểm cụ thể về NTM để các xã khác học tập, làm theo”.

“Để hoàn thành mục tiêu có 58 xã đạt chuẩn NTM vào năm 2015, theo tôi cần có 3 giải pháp trọng tâm và cần thực hiện tốt trong giai đoạn tới là: Tuyên truyền; huy động các nguồn lực và tổ chức sản xuất”.

Cũng như nhiều địa phương khác, khó khăn lớn nhất của Hải Dương hiện nay trong xây dựng NTM chính là vấn đề kinh phí. Theo tính toán, để xây dựng NTM, trung bình mỗi xã cần ít nhất 100 tỷ đồng, song việc huy động các nguồn lực hiện nay đang gặp rất nhiều trở ngại. Ông Nguyễn Hữu Dương- Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hải Dương cho biết: “Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn ở Hải Dương vẫn còn rất hạn chế, bởi lĩnh vực này lợi nhuận thấp, rủi ro cao. Ngoài ra, vấn đề tổ chức sản xuất, một số lĩnh vực xã hội và yếu tố con người để xây dựng NTM cũng còn hạn chế”.

 
Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 266

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 261


Hôm nayHôm nay : 25475

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1093959

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60102282