12:58 ICT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Những kết quả tốt, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đáng nể tấm gương nuôi tôm công nghiệp lãi trên 2 tỷ đồng/năm

Thứ năm - 05/07/2018 10:35
Thị xã Vĩnh Châu là một trong những địa phương nuôi tôm nổi tiếng với gần 6.000 hộ nuôi trên diện tích 5.500ha. Nơi đây từng được mệnh danh là cái nôi của tôm sú Sóc Trăng.

Anh Châu Văn Sol, 47 tuổi, ngụ tại ấp Vĩnh Thanh A, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu là một trong những người nuôi tôm sú và tôm thẻ đạt hiệu quả cao nhất từ trước đến nay. Anh phấn khởi cho biết, từ năm 2006 đến nay, suốt nhiều năm liền, anh đều đạt năng suất cao, trừ 2 năm 2011 - 2012 là thất bại vì tôm bị bệnh. Đặc biệt trong 2 năm 2017 và 2018 anh càng trúng đậm, trừ hết các chi phí mỗi năm còn lời trên 2 tỷ đồng.

14-07-50_1_hi_nh_em_chu_vn_sol_tri_v_chu_vn_thuong_deu_l_ty_phu_tom_o_x_vinh_hi
Hai anh em Châu Văn Thương (phải) và Châu Văn Sol đều là tỷ phú tôm ở xã Vĩnh Hải

Anh Sol gốc ở Cà Mau, từng gắn bó với con tôm nên đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trước khi về Vĩnh Châu tiếp tục đầu tư cho con tôm. Là một nông dân trẻ, năng động và cần cù chịu khó, lại được người anh ruột là Châu Văn Thượng hỗ trợ nên anh đã biến cả một khu vực toàn cây mắm, ô rô, cóc kèn thành những vuông tôm ngay hàng thẳng lối.

Đến nay anh đã hoàn thành hệ thống đê bao khép kín gồm 11 vuông tôm, mỗi vuông rộng từ 3.000 – 4.000 m2. Hiện anh đang thả nuôi hai loại tôm: tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Theo anh, tôm sú có giá cao nhưng năng suất lại thấp hơn tôm thẻ. Ngược lại, người nuôi tôm thẻ chi phí chiếm 60% còn tôm sú chỉ chiếm 40%. Sở dĩ anh nuôi 2 loại tôm là để so sánh và rút kinh nghiệm, đồng thời nếu như con tôm sú năng suất thấp thì còn con tôm thẻ bù qua và ngược lại.

14-07-50_2_tom_the_vu_moi_keo_len
Tôm thẻ vừa mới kéo lên

Anh cho hay, con tôm giúp nhiều hộ làm giàu nhưng đôi khi do thời tiết, môi trường bất lợi, nó cũng làm cho nhiều người điêu đứng, mất hết vốn liếng. Do đó, người nuôi ngoài kinh nghiệm bản thân còn phải nằm vững các quy trình kỹ thuật, tuân thủ theo lịch thả giống của ngành chức năng khuyến cáo, đồng thời tiếp cận với công nghệ tiên tiến mới hạn chế được rủi ro bất trắc.

Gia đình anh có nhiều người cùng nuôi tôm nên đã cùng nhau học hỏi, học hỏi trong sách vở và học hỏi lẫn nhau. Một trong những kinh nghiệm quý báu nhất mà anh áp dụng thành công là giải pháp xử lý ao lắng bằng cách thả cá rô phi xuống ao để cho cá làm sạch nước (diệt khuẩn), sau đó mới đưa nước lắng vào ao nuôi trước khi thả con giống. Thông thường mỗi ao nuôi anh thả khoảng 30kg cá rô phi là vừa đủ. Từ kết quả này, anh thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn kỹ thuật, hướng dẫn cho nhiều người áp dụng, tất cả đều đạt hiệu quả cao.

Ngoài kinh nghiệm và nỗ lực cá nhân của người nuôi, chính quyền xã Vĩnh Hải rất quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, cách sử dụng hóa chất trong quá trình thả nuôi bằng cách vận động người nuôi thực hiện đúng các quy trình cải tạo ao, chọn con giống và thả đúng thời vụ. Nhờ vậy mà anh Sol đã thường xuyên cập nhật thời tiết, thả nuôi theo khung lịch mùa vụ phù hợp nên vụ nào cũng thắng lợi.

14-07-50_3_thu_hoch_tom_nuoi_cong_nghiep
Thu hoạch tôm nuôi công nghiệp
Ngoài sản xuất, kinh doanh giỏi, hai anh em Châu Văn Thượng và Châu Văn Sol còn sẵn sàng hỗ trợ cho những người nuôi tôm có hoàn cảnh khó khăn bằng cách hỗ trợ vốn không tính lãi, không tính thời gian, khi nào ăn nên làm ra thì hoàn vốn.
(THÀNH HIỆP/nongnghiep.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 133


Hôm nayHôm nay : 25581

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 724687

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58316742