01:49 EDT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Những kết quả tốt, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây được nhà 1 tỷ, mua ô tô hơn 1 tỷ nhờ trồng cam

Thứ bảy - 09/06/2018 10:35
Đến Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn (Yên Bái), nhắc đến gia đình anh Phạm Văn Đường ai cũng biết. Người dân ở đây thường gọi anh bằng cái tên gần gũi “Triệu phú nông dân”. Nhờ trồng cam, gia đình anh Đường đã xây được ngôi nhà gần 1 tỷ đồng, mua được ô tô hơn 1 tỷ đồng.

Khởi nghiệp từ 1ha đất bạc màu

Năm 2000, anh Phạm Văn Đường xây dựng gia đình và được cha mẹ cho ra ở riêng, tài sản gia đình anh ban đầu chỉ có một ngôi nhà tạm và 1ha đất vườn đồi bạc màu. Cũng như nhiều gia đình thuần nông khác, vợ chồng anh bắt tay vào làm kinh tế với mô hình chăn nuôi lợn, gà, trồng lúa. Tuy cố gắng nhiều, nhưng thu nhập bấp bênh, vì thế cái nghèo luôn đeo bám đôi vợ chồng trẻ.

Được Hội Nông dân xã vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, anh Đường bàn với vợ đầu tư tất cả vốn và đất đai hiện có để trồng cam - một loại cây ăn quả đặc sản,  phù hợp với thổ nhưỡng và đang cho giá trị kinh tế cao tại địa phương.

 xay duoc nha 1 ty, mua o to hon 1 ty nho trong cam hinh anh 1

Anh Phạm Văn Đường đang chăm sóc vườn cam của gia đình. Ảnh: G.P

Với diện tích 1ha đất đồi, vợ chồng anh trồng các giống cam chủ yếu như: cam sen, cam sành, cam chanh, quýt… Sau một thời gian chăm sóc, vườn cây nhà anh đã đến ngày ra hoa kết trái.

Nhưng, vụ đầu cam rụng nhiều, quả đậu không đều, chất lượng thấp khó bán ra thị trường. Xác định được nguyên nhân do thiếu khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm, anh đã tích cực tham quan, học tập kinh nghiệm  sản xuất của các gia đình hiện đang có các mô hình trồng cam có hiệu quả. Bên cạnh đó, anh còn tìm tòi đọc tài liệu về kinh nghiệm trồng cam qua sách báo. Có lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây nào do Hội Nông dân và các ngành tổ chức, anh đều hăng hái đăng ký tham gia…

Từ những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được, anh Đường đã áp dụng vào chăm sóc vườn cam của gia đình. Nhờ vậy, những năm sau vườn cây có múi của gia đình anh Đường đã ra trĩu quả. Năm 2010, có thêm vốn, anh bàn với vợ mạnh dạn mua thêm đất đồi của các gia đình lân cận để mở rộng diện tích và trồng thêm bưởi Diễn. Đến nay, gia đình anh đã có 3ha cam các loại cùng với 200 gốc bưởi Diễn đã cho thu hoạch.

Giữ gìn nhãn hiệu tập thể

Anh Phạm Văn Đường đã được Hội Nông dân tỉnh Yên Bái lựa chọn là 1 trong 4 hộ hội viên nông dân tiêu biểu đại diện cho gần 40.000 hộ sản xuất kinh doanh giỏi toàn tỉnh tham dự Hội nghị sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ V năm 2017 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức.

Với mô hình trồng cây ăn quả có múi, từ năm 2012 đến nay, thu nhập của gia đình anh Đường ổn định, năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2012 trừ chi phí gia đình anh đạt 400 triệu đồng/năm; năm 2014 là 650 triệu đồng/năm đến năm 2016, 2017 thu nhập đạt 850 triệu đồng/ năm, thu nhập bình quân: 17,7 triệu đồng/người/tháng. 

Nhờ có thu nhập cao, gia đình anh đã xây dựng được 1 ngôi nhà hai tầng kiên cố giá trị gần 1 tỷ đồng. Anh cũng mua sắm được đầy  đủ các đồ dùng, vật dụng và nội thất. Đầu năm 2017 gia đình anh đầu tư mua xe ô tô 7 chỗ ngồi trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Cùng với phát triển sản xuất, anh Đường luôn hỗ trợ giúp đỡ các gia đình hội viên nông dân nghèo vượt khó đi lên. Hiện, vườn cam của gia đình anh đang tạo việc làm cho 15 lao động thường xuyên, 5 lao động thời vụ với thu nhập gần 4 triệu đồng/ người/ tháng. Ngoài ra, anh còn giúp đỡ về giống cho 5 hộ gia đình, phổ biến khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc cây trồng cho 20 hộ gia đình tại địa phương. Không những thế, gia đình anh luôn tích cực tham gia vào các phong trào  thi đua do  Hội Nông dân phát động; tích cực tham gia và vận động các hộ hội viên khác tại địa phương cùng chung tay xây dựng và gìn giữ nhãn hiệu tập thể cam Văn Chấn.

Theo Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 241


Hôm nayHôm nay : 25267

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 724373

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58316428