05:04 EDT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cơ hội nâng tầm của các HTX

Chủ nhật - 13/05/2018 22:45
Thời gian qua, việc tổ chức các hội chợ thương mại giới thiệu sản phẩm là cơ hội để các HTX sản xuất sản phẩm OCOP tiêu thụ, quảng bá, liên kết mở rộng tìm kiếm thị trường.
Khách hàng quan tâm đến các sản phẩm của HTX Nông nghiệp hữu cơ An Lộc (TP Móng Cái) tại Hội chợ OCOP Khu vực Phía Bắc - Quảng Ninh 2018 được tổ chức tại TP Hạ Long.

Khách hàng quan tâm đến các sản phẩm của HTX Nông nghiệp hữu cơ An Lộc (TP Móng Cái) tại Hội chợ OCOP Khu vực Phía Bắc - Quảng Ninh 2018 được tổ chức tại TP Hạ Long.

Xúc tiến thương mại từ các hội chợ

Từ khi triển khai Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) năm 2013 đến nay, Quảng Ninh thường xuyên tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm trong tỉnh được tiếp cận thị trường, lan tỏa đến người tiêu dùng. Theo số liệu của Sở Công thương, năm 2017 toàn tỉnh đã có 25 hội chợ lớn nhỏ được tổ chức, đây là cơ hội lớn giúp các HTX quảng bá sản phẩm, liên kết thị trường.

Từ đầu năm 2018 đến nay Quảng Ninh đã tổ chức 2 hội chợ lớn là Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2018 và Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2018. Đặc biệt tại Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2018 được tổ chức từ 27/4 đến 4/5 với tổng số 230 gian hàng của các đơn vị trong nước và quốc tế. Riêng trong tỉnh có 120 gian hàng với 96 đơn vị tham gia, trong đó có 32 HTX và 35 cơ sở sản xuất.

HTX Nông nghiệp hữu cơ An Lộc (TP Móng Cái) chuyên chăn nuôi, chế biến các sản phẩm từ lợn Móng Cái cung cấp cho thị trường như: Thịt tươi, dăm bông, xúc xích, giò lụa… Tại hội chợ, HTX tiêu thụ hơn 2 tấn sản phẩm, lớn nhất từ trước đến nay. Bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc HTX cho biết: So với các lần tham dự trước, hội chợ lần này HTX đã tăng mức độ tiêu thụ. Chỉ trong ngày đầu khai mạc (27/4) HTX đã tiêu thụ 3 tạ sản phẩm; sản lượng tiêu thụ nhiều nhất của HTX là thịt tươi (chiếm khoảng 60%). Kết thúc hội chợ, HTX đạt doanh thu gần 200 triệu đồng. Thông qua hội chợ, HTX tìm kiếm đối tác, bạn hàng để liên kết trong tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay do thị trường chưa ổn định, HTX chỉ cung cấp sản phẩm thịt lợn tươi cho các cơ sở chế biến nhỏ lẻ và đang muốn tìm đối tác lớn để đảm bảo nguồn đầu ra ổn định.

Tương tự là HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong (TX Đông Triều), tham gia hội chợ với 15 mặt hàng nông sản như: Gạo nếp cái hoa vàng, gạo tẻ BT, bột sắn dây tinh khiết, hành lát sấy khô... Ông Hoàng Đức Mạnh, thành viên của HTX chia sẻ: Hội chợ này các sản phẩm của HTX gồm gạo tẻ BT tiêu thụ đạt 1,5 tấn, gạo nếp cái hoa vàng tiêu thụ 3 tạ, sản phẩm hành sấy và bột sắn dây nguyên chất tiêu thụ khoảng 500 lọ... lợi nhuận thu về là 100 triệu đồng.

Ngoài việc tiêu thụ sản phẩm, HTX cũng đã tìm hiểu những sản phẩm của nhiều doanh nghiệp, HTX tỉnh bạn để học hỏi kinh nghiệm thông qua chất lượng, mẫu mã bao bì. Qua hội chợ, HTX đã liên hệ được với 10 đơn vị, doanh nghiệp, HTX tỉnh bạn quan tâm đến sản phẩm của của mình, cân nhắc giá cả, thị trường, nếu đồng thuận ký kết hợp đồng.

Tại Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2018 còn có sự tham gia của 42 tỉnh, thành phố trong nước với tổng số 110 gian hàng, cùng với đó là 32 gian hàng của doanh nghiệp thuộc 5 quốc gia gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Iran, Campuchia. Ngoài cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh có cơ hội so sánh, đối chiếu từ chất lượng đến mẫu mã sản phẩm với các doanh nghiệp ngoài tỉnh để học hỏi cũng như khắc phục những điểm yếu, hoàn thiện, nâng cao chất lượng cho sản phẩm của mình.

Anh Đỗ Minh Hải, Giám đốc HTX Tứ Đại kiểm tra và đánh giá chất lượng quả bưởi Diễn.
Ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc HTX Tứ Đại kiểm tra và đánh giá chất lượng quả bưởi Diễn.

Mở ra cơ hội mới cho HTX

Thời gian qua, chính sách đầu tư hỗ trợ hiệu quả của tỉnh về vốn vay, đất, cây, con giống, hạ tầng kỹ thuật giúp nhiều HTX thay đổi tư duy, nhận thức về cơ chế quản lý, vận hành đem lại lợi ích tích cực cho các thành viên. Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh, hiện toàn tỉnh có tổng số 33 HTX tham gia sản xuất các sản phẩm OCOP. Những sản phẩm này đã dần chiếm lĩnh thị trường, trở thành thương hiệu mạnh được người tiêu dùng biết đến như: Miến dong Bình Liêu; gạo nếp cái hoa vàng Đông Triều; ba kích tím; nem chua Quảng Yên; gà Tiên Yên...

Là một trong 3 HTX của huyện Hoành Bồ có sản phẩm tham gia hội chợ, HTX Tứ Đại, điển hình về xây dựng mối liên kết với doanh nghiệp, thiết lập chuỗi tiêu thụ sản phẩm bằng cách ký kết hợp đồng cung cấp nguồn hoa quả cho các siêu thị, do đó, sản phẩm của HTX Tứ Đại luôn đảm bảo được đầu ra ổn định.

Tuy nhiên, ngoài những kết quả trên, các HTX hiện đang còn nhiều khó khăn, bắt nguồn từ nội tại. Ông Vũ Công Lực, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Phần lớn các HTX đi lên từ kinh tế hộ gia đình, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, quy trình sản xuất thủ công nên sản phẩm đạt thấp. Các sản phẩm làm ra chất lượng không đồng đều, thiếu đa dạng về chủng loại, kích cỡ; bao bì mẫu mã chưa chuyên nghiệp còn thiếu các thông tin đánh giá về sản phẩm. Nhiều HTX còn duy trì công nghệ sản xuất lạc hậu, nên số lượng và chất lượng sản phẩm chưa cao. Ngoài ra, việc thiếu kỹ năng quản trị khiến các HTX gặp khó khăn trong hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm.

Thông qua các hội chợ thương mại giới thiệu sản phẩm đã mở ra cơ hội lớn cho HTX trên địa bàn tỉnh để tiêu thụ cũng như tìm kiếm đối tác liên kết sản xuất, mở rộng thị trường mang lại doanh thu, lợi nhuận, giúp HTX phát triển ổn định, bền vững.

Dương Trường/baoquangninh.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 110

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 108


Hôm nayHôm nay : 31059

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 730165

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58322220