01:24 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kỹ thuật canh tác lúa - tôm đạt hiệu quả

Thứ ba - 01/05/2018 09:42
Từ lâu, vùng ĐBSCL đã hình thành hệ thống canh tác lúa - tôm theo hình thức quảng canh. Bà con sử dụng giống lúa địa phương cao, cây chịu mặn tốt, vì các vùng ven biển thường có nước mặn xâm nhập. Tuy nhiên, do thiếu đầu tư đúng mức nên hiệu quả kinh tế cả lúa lẫn tôm đều thấp.

Những năm gần đây, một mặt do áp lực dân số tăng nhanh, mặt khác, nhờ có cách mạng khoa học kỹ thuật phát triển nên bà con nông dân đã áp dụng hệ thống sản xuất lúa - tôm ngày càng nhiều, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hệ thống 2 vụ lúa. Gần đây, bà con nhiều vùng đã phát triển thêm hệ thống sản xuất lúa - tôm theo phương pháp hữu cơ hoặc phương pháp an toàn. Đây là những ý tưởng tốt cần được phát huy, nhưng để thực hiện một cách có hiệu quả cao bà con cần phải cân nhắc thật kỹ, bởi khi canh tác theo phương pháp nông nghiệp hữu cơ cần tuân thủ chặt chẽ theo yêu cầu của IFoam.

Trước hết, phải có thời gian cách ly đất trồng, không sử dụng bất kỳ loại vật tư nào có nguồn gốc hóa học và phải cách xa các khu ruộng sản xuất bình thường... điều này là một trở ngại lớn cho các bà con sản xuất riêng lẽ. Do đó, cần có thời gian để vừa khuyến khích bà con, vừa có lộ trình để bà con làm quen và nếu sản xuất nông nghiệp hữu cơ chưa thành công vụ đầu thì bà con vẫn kiên trì thực hiện vụ kế tiếp mà không bỏ cuộc như tập quán canh tác theo kiểu cũ.

Bên cạnh sản xuất lúa - tôm theo phương pháp nông nghiệp hữu cơ, phương pháp sản xuất nông nghiệp sạch cũng đã hình thành khá lâu và người tiêu dùng trong nước cũng như thế giới ngày càng có nhu cầu cao về các loại sản phẩm được sản xuất từ phương pháp này, do đó, đi đôi với các mô hình sản xuất hữu cơ thì bà con cũng cần nhân rộng phương pháp sản xuất nông nghiệp sạch. 

Sản xuất nông nghiệp sạch vẫn cho phép sử dụng phân bón hóa học và một số chủng loại thuốc hóa học, bà con chỉ cần quản lý chặt chẽ theo phương pháp 4 đúng và thời gian cách ly cần thiết, cũng như các biện pháp quản lý khác, có sổ sách ghi chép cẩn thận, thu hoạch, chế biến đúng cách là sẽ có sản phẩm nông nghiệp sạch.

Hiện nay, người tiêu dùng trong nước và thế giới đang quan tâm đến các sản phẩm này và nhu cầu sử dụng ngày càng cao, đặc biệt là lúa gạo cũng như hải sản trong đó có tôm của Việt Nam đã được xuất đi nhiều nước trên thế giới. Do đó, để mô hình này ngày càng phát triển và tạo thêm uy tín với người tiêu dùng bà con cần lưu ý thực hiện tốt các giải pháp kỹ thuật là sẽ vừa đạt được năng suất, chất lượng và thu nhập cũng như thích ứng với biến đổi khí hậu trong giai đoạn hiện nay.  

Theo Lê Quốc Phong/laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 254

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 244


Hôm nayHôm nay : 28323

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1096807

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60105130