16:03 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TP Hà Tĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng cánh đồng mẫu -người dân phấn khởi đồng thuận

Thứ năm - 14/02/2013 09:54
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Thạch Hạ đã đạt 16/19 tiêu chí. Để tiếp tục hoàn thiện bộ tiêu chí và triển khai đề án sản xuất có hiệu quả, hiện nay xã đang tập trung chỉ đạo mô hình Cánh đồng mẫu trong vụ sản xuất Đông xuân 2013 tại 2 xóm Liên Nhật và Liên Thanh nhằm chuyển đổi một bước về phương thức sản xuất tiên tiến và khoa học để nâng cao thu nhập cho người nông dân

Để có thêm những cánh đồng mới
 

Xác định xây dựng nông thôn mới và đưa nền sản xuất nông nghiệp xã nhà đi lên là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu nhằm đưa người dân từng bước thay đổi phương thức sản xuất truyền thống, thu nhập thấp trong điều kiện diện tích canh tác ngày càng bị thu hẹp và các tác động về thiên tai, dịch bệnh đe dọa thường xuyên. Xã Thạch Hạ đã  thực hiện ngay Nghị Quyết 08 của BCH Đảng bộ tỉnh và chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn giai đoạn 2011- 2015 về các biện pháp cải thiện sản xuất phù hợp với khí hậu thời tiết; trong đó triển khai sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng mẫu, chọn cánh đồng Đập Trương, Đập Quảng, Cỏ Chỉn xóm Liên Thanh và Đập Cồn xóm Liên Nhật, với tổng diện tích 25- 30 ha để làm mẫu sản xuất vụ Đông - Xuân năm 2013. Ban nông nghiệp và các đoàn thể đã quyết tâm thống nhất ý kiến chỉ đạo, đồng thời cho các tổ chức họp để tuyên truyền rộng rãi đến từng hộ dân. Theo tư tưởng chỉ đạo của xã, cánh đồng mẫu được bố trí bộ giống TH3 - 3, từ bộ giống lúa này người dân sẽ làm quen với các trà Xuân muộn loại bỏ trà Xuân sớm và hạn chế trà Xuân trung không thích ứng với môi trường thời tiết hiện tại. Tiến hành sản xuất giống TH3- 3, người dân được tập huấn kỹ về các biện pháp, quy trình canh tác. Làm việc với Chủ tịch Hội Nông dân xã, anh, Nguyễn Hữu Anh cho biết: BCH hội triển khai họp quán triệt các nội dung với 2 chi hội nông dân ở 2 xóm Liên Nhật, Liên Thanh và đã có 106  hộ gia đình tham gia ký cam kết thực hiện thành công sản xuất mô hình, đạt 100%. Ngoài ra, Ban nông nghiệp xã còn trực tiếp tham mưu cho Ủy ban nhân dân, lập kế hoạch cụ thể để có cơ sở đầu tư xây dựng 4 tuyến giao thông chính ra nội đồng có tổng chiều dài 2000m và hoàn thiện toàn bộ hệ thống mương máng kiên cố phục vụ công tác tưới, tiêu dài 800m, trong đó có làm mới một số cống và 300m kênh tưới.

Mặc dù cánh đồng mẫu của 2 xóm ở xã Thạch Hạ chưa đồng bộ để tiến hành cơ giới hóa hiện đại, song người nông dân ở đây có tâm huyết và họ có chung tinh thần quyết tâm cao được áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Niềm vui đến với người nông dân thâm canh trên cánh đồng mẫu, được nhà nước quan tâm đầu tư, hỗ trợ lớn về giống lúa cũng như công tác thủy lợi và các biện pháp thâm canh khác. Bởi chính họ là những nông dân chuyên canh sản xuất cây lúa, họ sẽ từng bước cải tạo và hoàn thiện cánh đồng rộng, phẳng thành cánh đồng lúa đầy hứa hẹn. Bên cạnh những người nông dân ở 2 xóm Liên Nhật và Liên Thanh, mô hình cánh đồng mẫu đầu tiên ra đời ở thành phố Hà Tĩnh là công trình phối hợp giữa Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi thành phố với Ban Nông nghiệp xã Thạch Hạ; qua đó bà con nông dân sẽ được tập huấn nhuần nhuyễn về các biện pháp áp dụng khoa học kỹ thuật mới, nhất là kỹ thuật bắc mạ, canh tác và phòng trừ sâu bệnh cho giống lúa TH3-3,...

Để thực hiện thành công, đạt hiệu quả cao mô hình sản xuất lúa trên cánh đồng mẫu ở xã Thạch Hạ, cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể ở đây đang tích cực chỉ đạo và làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân ra quân tham gia tích cực làm giao thông thủy lợi nội đồng. Đặc biệt là tiến hành khâu làm đất, chuẩn bị tốt khâu bắc mạ để tiến hành cấy lúa đại trà vào dịp những ngày đầu Xuân mới.

Nguồn hatinhcity.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản xuất

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1076122

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60084445