11:47 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khoai lang Nhật phủ ruộng hoang, dân không lo hạn mà thu trăm triệu

Thứ năm - 23/05/2019 06:37
Nếu trước đây, người dân xã Đăk D'Rông, huyện Cư Jút (Đăk Nông) phải bỏ hoang hàng chục ha đất vào mùa khô thì nay đã có thể thu về trên dưới 100 triệu đồng/ha nhờ trồng khoai lang Nhật.

Vụ đông xuân 2018 - 2019, Công ty TNHH MTV ANT Farm quyết định thuê 30ha đất của người dân thôn 15, xã Đăk D'Rông để trồng khoai lang Nhật. Mặc dù chỉ mới trồng thử nghiệm, việc chăm sóc giao cho những người dân cho thuê đất - chưa có nhiều kinh nghiệm trồng khoai lang - nhưng năng suất vẫn đạt hơn 20 tấn/ha, khoai lang đạt chất lượng tốt.

 khoai lang nhat phu ruong hoang, dan khong lo han ma thu tram trieu hinh anh 1

Khoai lang Nhật "bén duyên" vùng đất khô hạn ở Cư Jút, mở ra cơ hội làm giàu cho nông dân. Ảnh: D.H

Điều đáng nói, toàn bộ diện tích mà Công ty TNHH MTV ANT Farm thuê của người dân từ trước đến nay đều phải bỏ hoang vào mùa khô do không có nước tưới. Bà Hà Thị Sừm -người dân cho thuê đất cho biết, gia đình có 6ha đất phải bỏ hoang trong vụ đông xuân hàng năm. Năm nay, bà cho Công ty TNHH MTV ANT Farm thuê với giá 600.000 đồng/1.000m2/vụ.

Ngoài việc cho thuê đất, bà Sừm còn được công ty này thuê chăm sóc khoai với tiền công 200.000 đồng/ngày. Tính ra vụ đông xuân này, gia đình bà Sừm thu về được khoảng 10 triệu đồng từ diện tích đất bỏ hoang. "Với năng suất khoai như hiện tại, nếu gia đình tự đầu tư chăm sóc sẽ thu về được hơn 60 triệu đồng, trừ các khoản chi phí vẫn còn một khoản thu nhập rất khá" - bà Sừm cho biết.

Theo một cán bộ kỹ thuật Công ty ANT, nếu được chăm sóc đúng kỹ thuật, xử lý tốt bệnh hại, năng suất khoai lang trồng tại xã Đăk D'Rông chắc chắn sẽ cao hơn. Hiện đơn vị có nhu cầu nguyên liệu rất lớn để xuất khẩu nên người dân có thể hoàn toàn yên tâm về đầu ra sản phẩm. Chính vì vậy, đơn vị đang xúc tiến việc liên kết với người dân để mở rộng diện tích khoai lang Nhật tại xã Đăk D'Rông.

“Nếu người dân tham gia liên kết, chúng tôi sẽ hỗ trợ giống, kỹ thuật canh tác và bao tiêu sản phẩm đầu ra. Khi đó, người dân trồng trên chính mảnh đất của họ thì chắc chắn công tác bảo vệ và năng suất sẽ tốt hơn nhiều với công ty thuê đất để trồng. Qua đợt thử nghiệm lần này, chúng tôi sẽ sơ kết, đánh giá lại những tồn tại, hạn chế và có phương án phát triển diện tích khoai lang tốt hơn tại Đăk D’rông trong thời gian tới” - cán bộ này cho hay.

Ông Trần Văn Thành - Chủ tịch UBND xã Đăk D’Rông, nhận định: "Khoai lang là một loại cây tiềm năng, có thể phát triển mạnh ở địa phương. Khi trồng gối đầu (1 vụ lúa, 1 vụ khoai) thì mỗi ha đất có thể mang lại giá trị cả trăm triệu đồng/năm. Vậy nên, vụ đông xuân năm tới, xã Đăk D’rông có hướng quy hoạch khoảng 40ha đất ở thôn 15, nằm gần đập Ea Diêr để trồng khoai lang. Nếu hình thành được liên kết với doanh nghiệp, khoai lang có thể trở thành loại cây giúp người dân nâng cao giá trị trên cùng một diện tích đất canh tác, giúp họ tăng thu nhập và làm giàu".
http://danviet.vn/nong-thon-moi/khoai-lang-nhat-phu-ruong-hoang-dan-khong-lo-han-ma-thu-tram-trieu-981380.html

Theo Duy Hậu/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 51677

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1065391

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60073714