10:15 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làng bè hết cá, giá tăng mạnh

Chủ nhật - 25/11/2012 22:28
Qua cơn suy thoái, giá cá điêu hồng nuôi bè ở Tiền Giang đang tăng mạnh trở lại với mức tăng 3.000-4.000 đồng/kg so với những ngày đầu tháng 11, nhưng nông dân lại không có cá để bán do một số lượng bè đáng kể đang bị treo.

 
Giá thức ăn liên tục tăng cùng với chất lượng giống bị thoái hóa
 là hai nỗi lo lớn nhất của người nuôi bè
 (ảnh chụp phường Tân Long, Tp Mỹ Tho, Tiền Giang)
 
Giá cá điêu hồng tăng mạnh
 
Trong năm 2012, cá điêu hồng nuôi bè gặp hết sự cố "nhiễm chất cấm” rồi tới tin đồn "ăn cá bị ung thư” khiến người nuôi điêu đứng. Sau khi được các nhà khoa học và nhà quản lý "minh oan”, hiện nay khi nhu cầu tiêu thụ cá của người tiêu dùng trong nước tăng mạnh trở lại thì giá cá điêu hồng cũng ấm dần lên.
 
Ông Võ Hoài Phong, chủ đại lý thức ăn thủy sản Hoàng Long ở phường 6, Tp Mỹ Tho (Tiền Giang) đồng thời cũng là người có 7 bè nuôi cá điêu hồng ở phường Tân Long (Tp Mỹ Tho) cho biết, gần nửa tháng nay giá cá điêu hồng ở khu vực này đã tăng khoảng 4.000 đồng/kg, với mức giá cá bán tại bè hiện tại là 30.000-30.500 đồng/kg. 
 
Theo ông Phong, giá thành nuôi cá bè bình quân hiện nay dao động từ 26.000 -  28.000 đồng/kg. Với sản lượng mỗi bè cá bình quân 6 tấn, các chủ bè thu hoạch có lãi khoảng trên 10 triệu đồng/bè.
 
"Những ngày tới giá cá điêu hồng chắc chắn sẽ tiếp tục tăng mạnh nên 4 bè nuôi cá điêu hồng đã tới ngày thu hoạch nhưng tôi vẫn chưa kêu thương lái bán. Nhiều bè cá đang bỏ trống trong khi thị trường tiêu thụ cuối năm đang tăng dần”, ông Phong nói.
 
Tại xã Thới Sơn, Tp Mỹ Tho (Tiền Giang), giá cá điêu hồng nuôi bè cũng được nhiều chủ bè xác định đã tăng mạnh trở lại trong mấy ngày qua do hết cá, nhưng giá cá ở khu vực này chỉ được thương lái thu mua với giá 29.000 đồng/kg. 
 
Chủ bè chưa yên tâm thả nuôi
 
Liên tục nhiều tháng qua, giá cá điêu hồng nằm ở mức thấp trong khi giá thành sản xuất tăng cao nên nhiều chủ bè buộc phải bán bè hoặc treo bè để tránh lỗ. Chính vì vậy, đến thời điểm này số lượng bè cá giảm mạnh.
 
Ông Phan Thế Nhân, nông dân nuôi cá điêu hồng ở xã Thới Sơn, Tp Mỹ Tho cho biết, năm nay, 5 bè nuôi cá điêu hồng của gia đình ông lỗ khoảng 100 triệu đồng. Chính vì vậy, thời điểm này toàn bộ 5 bè của gia đình vẫn đang để trống vì sợ tiếp tục thua lỗ. 
 
Số liệu thống kê của cơ quan quản lý thủy sản tỉnh Tiền Giang cũng cho thấy, tính đến ngày 20-11, tỉnh Tiền Giang có gần 1.379 lồng bè nuôi cá điêu hồng, giảm hơn 130 lồng bè so với cuối năm 2011. Sản lượng cá điêu hồng nuôi bè của toàn tỉnh từ đầu năm đến nay cũng chỉ đạt gần 8.000 tấn, giảm hơn 3.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. 
 
Gần nửa tháng nay, nhiều chủ bè đã liên hệ các cơ sở tìm kiếm nguồn cá giống chất lượng chuẩn bị thả nuôi vụ mới. Tuy nhiên, nhiều người nuôi cá điêu hồng trên bè vẫn chưa yên tâm vì lo lắng tình trạng giá cả bấp bênh trong khi chi phí nuôi cá liên tục tăng.
 
Ông Nhân cho biết thêm, bây giờ nuôi cá điêu hồng lồng bè khó lời cao lắm, thường chỉ ở mức trên dưới 10 triệu đồng/bè 100 m3 vì giá thành sản xuất ngày càng tăng. Đáng lo nhất là tình trạng chất lượng thức ăn cá giảm nhưng giá lại tăng. Cá giống lại đang bị suy thoái, tỷ lệ hao hụt rất cao, muốn tìm được nguồn giống tốt là rất khó.
 
Trước tình hình giá cá điêu hồng bè tăng mạnh trở lại, ngành chức năng khuyến cáo bà con nông dân không vội thả cá giống ngay do môi trường nước thời điểm này chưa phù hợp cho sự phát triển của cá giống. Bên cạnh đó, cần thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe cá nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời khi có dấu hiệu dịch bệnh.
 
THÀNH CÔNG
Nguồn:daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 208

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 193


Hôm nayHôm nay : 47941

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1061655

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60069978