01:19 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân vẫn chưa vui

Chủ nhật - 03/03/2013 21:37
Đến chiều 3-3, nông dân ở ĐBSCL vẫn tỏ ra chưa vui vì đã thu hoạch xong nhưng giá bán lúa lại không cao. “Thương lái mua lúa hạt dài tại ruộng với giá 4.600 đồng/kg, lúa IR 50404 giá 4.400 đồng/kg, tăng từ 300 - 400 đồng/kg so với cách đây 1 tuần” - nông dân Điền Văn Bảnh, ở xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp - Hậu Giang, cho biết. Đây cũng là giá mua lúa phổ biến ở ĐBSCL.
Nông dân vẫn chưa vui

Nông dân vẫn chưa vui

Mua từ lúc nào?


Tuy có tăng nhưng giá này vẫn chưa bảo đảm lợi nhuận tối thiếu 30% cho nông dân theo chủ trương của Nhà nước. Hiện nay, nông dân vẫn phải bán lúa cho thương lái là chủ yếu. Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều nông dân và dư luận băn khoăn là doanh nghiệp mua lúa, gạo tạm trữ từ lúc nào  dù Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) công bố mua từ ngày 20-2. Trước thời điểm này, giá lúa ở ĐBSCL rất thấp nên không loại trừ khả năng nhiều doanh nghiệp đã mua tạm trữ trước đó nhưng không công bố, nay hạch toán theo giá mới để lấy chênh lệch. Cũng không loại trừ trường hợp thương nhân đã mua lúa “đầu cơ” trước đó, nay thu lợi. 
 

 

 


Ông Nguyễn Phúc Khang, ở xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh - TP Cần Thơ, cho biết gia đình ông vừa gặt xong hơn 2 ha lúa thơm OM 7347 với năng suất tương đối cao. Tuy nhiên, trong hơn tuần qua, trên địa bàn xã gần như không thấy thương lái mua lúa hạt dài chất lượng cao mà chỉ tập trung thu gom lúa IR 50404. Cũng theo ông Khang, hiện giá 2 loại lúa này chênh lệch nhau không nhiều. “Vụ này, trồng lúa kiếm lời hẻo lắm. Với giá lúa như hiện tại thì Nhà nước rất khó khuyến khích nông dân trồng lúa chất lượng cao vì chi phí đầu vào rất lớn. Trong khi đó, năng suất lúa IR 50404 bằng hoặc cao hơn lúa hạt dài nhưng lại dễ trồng, chi phí thấp” - ông Khang phân tích.


Xuất hiện “cò” mua lúa


Nông dân Phạm Văn Hạnh, ở xã Đa Phước, huyện An Phú - An Giang, cho hay gia đình ông đang thuê xe trâu chở lúa vừa gặt xong ngoài ruộng đem về phơi sấy lại để mong được bán với giá cao hơn so với bán tại ruộng. Cũng như nhiều địa phương khác ở ĐBSCL, gia đình ông Hạnh vẫn chưa tìm được thương lái để bán lúa. Gần đây, ở khu vực này xuất hiện “cò” mua lúa. “Gia đình tôi vừa thu hoạch được hơn 4,5 ha lúa IR 50404 với năng suất khoảng 8 tấn/ha. Một số “cò” vừa đến trả giá 4.600 đồng/kg, nếu đồng ý thì họ sẽ gọi thương lái đến mua. Giá lúa này, hộ nào vay tiền ngân hàng để trồng lúa coi như không có lời. Tôi thấy việc Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp tiền mua lúa, gạo tạm trữ chẳng có lợi cho nông dân. Phải chi Nhà nước lấy số tiền này cho tụi tôi vay với lãi suất thấp để trồng lúa còn có ý nghĩa hơn” - ông Hạnh nhận định.


Nghi vấn phân bổ chỉ tiêu tạm trữ

Trong khi đó, một lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đặt nghi vấn: “Điều dư luận quan tâm hiện nay là cách phân bổ chỉ tiêu mua tạm trữ lúa, gạo cho các doanh nghiệp, liệu có ưu ái cho các doanh nghiệp “con cưng” thuộc VFA hay không? Hiện nay, nhiều địa phương phàn nàn chỉ tiêu mua tạm trữ lúa, gạo phân bổ chưa hợp lý theo sản lượng của từng địa phương. Có tỉnh sản lượng lúa lớn nhưng lại được phân bổ chỉ tiêu ít và ngược lại!”.

Nguồn: Nld
     

    Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
    Click để đánh giá bài viết
    Từ khóa: n/a

    Những tin mới hơn

    Những tin cũ hơn

     

    Thư viện Hình ảnh



    Thăm dò ý kiến

    Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

    Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

    Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

    Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

    Phương án khác?

    Thời tiết - Tỷ giá

    Thống kê

    Đang truy cậpĐang truy cập : 261

    Máy chủ tìm kiếm : 23

    Khách viếng thăm : 238


    Hôm nayHôm nay : 25184

    Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1038898

    Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60047221