09:47 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân Nghệ An “cứu” lúa sau lũ

Thứ hai - 10/09/2012 20:51
Sau 3 tháng làm lụng vất vã, “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, những tưởng sẽ có một vụ mùa bội thu, vậy mà trong “tích tắc” hàng ngàn hecta lúa vụ hè thu của nông dân Nghệ An đang bước vào giai đoạn chắc xanh và chín tới, đã ngập chìm dưới biển nước lũ mênh mông.
 

Từ hai ngày nay, tranh thủ thời tiết tạnh ráo, bà con nông dân ở các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Diễn Châu, Yên Thành,… đã đổ ra đồng để gặt lúa chạy lụt. Trên trên khác các cánh đồng đâu đâu cũng thấy cảnh nông dân hối hả kéo thuyền bơi xuống ruộng gặt lúa.

Tại cánh đồng lúa thuộc xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên, hàng trăm hộ dân đang tranh thủ thu hoạch sớm những đám ruộng nước ở ngoài đê tả Lam. Chỉ 3 ngày mưa lớn liên tiếp đã khiến lũ sống Lam dâng cao, gây ngập úng diện tích lúa sắp đến kỳ thu hoạch của bà con.

Ông Nguyễn Văn Tạo ở xã Hưng Nhân, vừa ôm bó lúa dưới ruộng lên, người đang ướt sũng và nhuộm đầy bùn đất. Quẹt vội giọt nước trên mặt, ông Tạo than thở: “Mệt lắm chú ơi! Nhà được 3 sào lúa thì ngập hết, gặt thì còn có ít lúa đắng mà ăn, không gặt thì mất trắng cả”.

Ghi nhận tại huyện Nam Đàn, qua 3 ngày mưa lớn, nước sông Lam Liên tục lên cao đã nhấn chìm hàng nghìn hecta lúa hè thu của bà con, thậm chí một số nơi bà con phải gặt cả “lúa non” để vớt vát công sức bao nhiêu ngày lam lũ.

Chị Nguyễn Thị Hương ở xóm 4, Nam Lộc, Nam Đàn (Nghệ An) cầm bông lúa mới chín chừng 30% bông, nói như khóc: “Năm mô cũng vậy, chúng tôi làm lúa vụ hè thu cứ như đánh bạc với trời, nếu lúc về sớm thì coi như mất hết. Bây giờ xót ruột quá nên đi gặt thôi, chứ lúa còn xanh thế này thì về cũng không ăn được đâu chú ơi !”.

Còn nhớ tháng 9/2011, mưa to đã kéo lũ lớn về ngập toàn bộ cánh đồng xã Nam Lộc và “ngâm” hơn 1 tuần. “Như năm ngoái thì chúng tôi khỏi phải ra đồng đi gặt vì lúa chết hết” – chị Hương cười gượng.

Dọc tuyến QL 15A xuôi về vùng rốn lũ “9 Nam”, chúng tôi đều bắt gặp cảnh nông dân bơi giữa đồng, gặt mót những thửa lúa sắp chìm dưới làn nước vàng đặc.

Theo báo cáo mới nhất của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Nghệ An, tính đến 8h sáng ngày 8/9, toàn tỉnh đã có 15.081ha lúa bị ngập, trong đó các huyện bị ngập nặng gồm Yên Thành, Diễn Châu, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương và Đô Lương.

Trong khi bà con đang tất bật cứu lúa, thì từ thượng nguồn nước lũ vẫn đang tiếp tục đồ về. Mực nước sông Lam tại Nam Đàn đã áp sát mức báo động 3 và tiếp tục tăng, đang đe dọa thêm hàng ngàn hecta lúa và hoa màu của bà con.

Hiện tại chính quyền đị phương đang vận động bà con tranh thủ gặt cứu lúa, với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng” nhằm giảm mức thiệt hại.

Chùm ảnh nông dân Nghệ An “bòn mót” những hạt vàng:

 

Sau 3 ngày mưa lớn, nước lũ dâng cao khiến hàng nghìn hécta lúa hè thu 
của bà con nông dân Nghệ An đang thời kỳ thu hoạch bị ngập sâu.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con nông dân Nam Đàn ra đồng gặt lúa.

Người dân dùng thuyền cứu lúa.

Với Phương châm xanh nhà hơn già đồng bà con tranh thủ gặt khi nước 
sông Lam chưa lên.

Hà Đặng

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 174

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 46763

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1060477

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60068800