21:19 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kích cầu thôn, bản

Thứ năm - 18/06/2015 04:15
Sau nhiều năm xây dựng phương án, mới đây tỉnh Thanh Hóa đã thông qua chính sách kích cầu, hỗ trợ 2.215 thôn, bản thuộc các xã miền núi, mỗi thôn, bản 100 triệu đồng nếu đạt chuẩn NTM.
Khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình là một trong những giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình

Lập tức chính sách này như một “luồng gió mới” góp phần tích cực khích lệ các địa phương tăng tốc hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Gần 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, có thể khẳng định chương trình đã đi vào cuộc sống, làm thay đổi diện mạo các vùng nông thôn xứ Thanh, được Trung ương đánh giá cao.

Tính đến cuối năm 2014, toàn tỉnh đã có 45 xã và 36 thôn, bản được công nhận đạt chuẩn NTM; bình quân toàn tỉnh đạt 11,98 tiêu chí/xã, tăng 7,28 tiêu chí so với khi bắt đầu triển khai.

Riêng năm 2014, có 27 xã công nhận đạt chuẩn với tổng nguồn lực huy động cho chương trình trên 4.235 tỷ đồng.

Ông Trần Đức Năng, Phó Chánh văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh, cho hay: “Sau khi kiện toàn lại BCĐ các cấp, chấn chỉnh vai trò, trách nhiệm của từng thành viên, khí thế vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, xã, thôn bản được nâng lên rõ rệt.

Từ nay đến cuối năm và những năm tiếp theo ngoài đẩy nhanh tiến độ ở các xã đăng ký về đích, Thanh Hóa sẽ tập trung mạnh xây dựng thôn, bản NTM. Có như vậy các địa phương miền núi mới tiếp cận hiệu quả cơ chế, chính sách”.

Ngay từ những ngày đầu triển khai chương trình, tỉnh Thanh Hóa đã đi tắt, đón đầu bằng cách ban hành kịp thời chính sách hỗ trợ xây dựng các hạng mục có nhu cầu vốn lớn như trụ sở xã, trung tâm văn hóa xã và trạm y tế với mức hỗ trợ từ 1,8 - 4,5 tỷ đồng/công trình;

Trong tháng 6/2015, BCĐ các cấp sẽ công bố bản Hậu, xã Điền Lư, huyện Quan Sơn đạt chuẩn NTM. Đồng thời, thẩm định 10 xã thuộc các huyện Quảng Xương, Như Thanh, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Vĩnh Lộc và Yên Định, làm cơ sở xét công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Ngoài ra hỗ trợ xã điểm đạt chuẩn NTM 1 tỷ đồng/xã; từ 2012 - 2014 trích hơn 169 tỷ đồng hỗ trợ hơn 464 lượt xã không nằm trong nhóm xã điểm mua xi măng xây dựng công trình xây dựng cơ bản.

Đặc biệt, sau nhiều năm xây dựng phương án, kế hoạch, mới đây Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã thông qua chính sách kích cầu, hỗ trợ hơn 2.215 thôn, bản thuộc các xã miền núi, mỗi thôn, bản 100 triệu đồng nếu đạt chuẩn NTM.

Ngoài ban hành chính sách hỗ trợ, Thanh Hóa còn kịp thời tuyên dương, khen thưởng hàng trăm tổ chức, đơn vị, cá nhân điển hình đóng góp tích cực cho chương trình này. Đây chính là yếu tố khơi dậy trong mỗi một người dân xứ Thanh tinh thần tự nguyện góp công, góp của cùng xây dựng quê hương giàu đẹp.

Được biết, năm 2015 Thanh Hóa đặt mục tiêu có 41 xã đạt chuẩn, bình quân chung toàn tỉnh đạt 13,5 tiêu chí/xã. Phấn đấu mỗi huyện miền núi có từ 3 - 5 thôn, bản đạt chuẩn NTM.

Đối với các địa phương đã được công nhận đạt chuẩn, duy trì bền vững và từng bước đạt tiêu chí kiểu mẫu. Hiện khối lượng công việc và số xã đăng ký năm 2015 gần tương đương kết quả của 45 xã đạt chuẩn cộng lại.

“Ngoài những tiêu chí đòi hỏi nguồn lực ít, các tiêu chí như giao thông, thủy lợi, điện, chợ nông thôn… cũng được các xã hoàn thành cơ bản.

“Tắc” nhất hiện nay là tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và nội dung BHYT của tiêu chí y tế xã đạt chuẩn. Nếu sắp tới ngành Bảo hiểm phối hợp chặt chẽ chính quyền các địa phương hoàn thành được nội dung BHYT thì việc hoàn thành mục tiêu nằm trong tầm tay”, ông Trần Đức Năng nhấn mạnh.

Nguồn: NNVN
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 262

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 247


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1026854

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60035177