06:56 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác y tế

Thứ ba - 16/01/2018 22:32
Xác định công tác xây dựng xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là xã) đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, những năm qua, ngành y tế đã có nhiều giải pháp nhằm thực hiện lộ trình đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã đến năm 2020.
 
Nhân viên Trạm Y tế xã Đồng Lương (Lang Chánh) chăm sóc vườn cây thuốc nam.
 
Điểm sáng Yên Định
 Với sự vào cuộc đồng bộ của địa phương, bằng những cách làm sáng tạo, công tác xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn huyện Yên Định có nhiều chuyển biến và đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2017, huyện Yên Định là một trong 3 địa phương trong  tỉnh có 100% số xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. 

 Trao đổi với bà Ngô Thị Đặng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Định, được biết: Sau một thời gian triển khai thực hiện, nhận thức về vai trò và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền trong thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã đã từng bước được nâng lên, nhiều địa phương đã đưa nội dung củng cố y tế cơ sở, xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế vào nghị quyết của đảng bộ địa phương để triển khai thực hiện. Trên cơ sở bám sát các chỉ tiêu trong 10 tiêu chí, huyện đã thực hiện lồng ghép việc xây dựng chuẩn quốc gia về y tế cơ sở với chương trình xây dựng nông thôn mới; kiện toàn ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe ban đầu cấp huyện, cấp xã; tổ chức tập huấn, rà soát, đánh giá theo Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã trên địa bàn. Mặt khác, huyện đã xây dựng nhiều giải pháp phù hợp, lên kế hoạch đầu tư từng hạng mục, công trình, phần việc để hoàn thành các nội dung của bộ tiêu chí. Đồng thời, tập trung nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị cho các trạm y tế xã, thị trấn, nhất là ưu tiên đầu tư cho y tế đối với những xã được huyện chọn làm điểm của phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó đã tạo được chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. 

 Đến thăm Trạm Y tế xã Định Liên, bác sĩ Hoàng Văn Lương, trạm trưởng phấn khởi cho biết: Ngay từ khi xã đăng ký phấn đấu xây dựng đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020, ban chăm sóc sức khỏe nhân dân của xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa của việc đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, tích cực huy động nguồn lực đóng góp xây dựng cơ sở vật chất y tế tại địa phương. Tháng 3-2014, trạm y tế xã được UBND xã đầu tư xây dựng 2 dãy nhà mới quy mô 10 phòng chức năng với tổng kinh phí 2,7 tỷ đồng; cùng với đó ngành y tế bổ sung trang bị gói thiết bị y tế nên tỷ lệ người dân đến khám tại trạm ngày một đông, bình quân mỗi ngày có từ 7-10 bệnh nhân tới khám, chữa bệnh (KCB) tại trạm. Công tác chăm sóc bà mẹ và trẻ em được chú trọng thực hiện, 99% phụ nữ mang thai được quản lý thai sản và được khám thai định kỳ; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 92%, các loại dịch bệnh được khống chế kịp thời không để lan rộng... 

 Ông Lưu Minh Dân, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Mặc dù còn khó khăn, hạn chế nhất định, song điều vui mừng nhất là quá trình phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về y tế xã có sự đồng thuận của người dân cũng như sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt từ cấp ủy, chính quyền đến đội ngũ cán bộ y tế thôn, bản đã góp phần cùng với xã thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, để người dân có điều kiện được tiếp cận và hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng hơn. 
 
Vượt khó để sớm cán đích

 
Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và ngành y tế đã quan tâm triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh và đạt một số kết quả nổi bật, góp phần quan trọng trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh đã có 480 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, đạt tỷ lệ 75,6%, vượt chỉ tiêu tỉnh đề ra. 
 
Để tập trung xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, thời gian qua, Sở Y tế đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện Bộ tiêu chí theo từng giai đoạn cụ thể. Đối với tiêu chí chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đã có 100% các xã, thị trấn thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, xây dựng quy chế hoạt động. Về nhân lực y tế, các đơn vị, địa phương cũng đã chú trọng đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ, bảo đảm chất lượng đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng trạm y tế cũng được các cấp đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu KCB tại chỗ cho nhân dân. Hệ thống công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật, công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hàng năm được quan tâm đầu tư. 
 
Có thể nói, sau 6 năm thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, năng lực, kỹ năng triển khai các hoạt động y tế được nâng cao, tổng quát và toàn diện hơn... Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt, trong đó có tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị. Ngay cả ở những trạm y tế của các xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, thậm chí là đạt chuẩn giai đoạn 2011- 2020 cũng chưa được trang bị đầy đủ  máy móc, thiết bị theo quy định và các dịch vụ kỹ thuật được thực hiện theo phân tuyến đạt tỷ lệ còn thấp. Toàn tỉnh hiện mới có 12,9% trạm y tế có trang thiết bị đạt  quy định (82 trạm được trang bị máy siêu âm), số còn lại chỉ đạt 70% danh mục trang thiết bị theo quy định, hầu hết thiếu các thiết bị hiện đại như máy siêu âm, máy điện tim, máy xét nghiệm sinh hóa. Đây cũng là lý do dẫn đến việc trong 187 dịch vụ kỹ thuật KCB ban đầu theo phân tuyến mà Bộ Y tế quy định cho y tế cơ sở, các trạm y tế xã mới chỉ thực hiện được khoảng 60-80% kỹ thuật. Một trong những nội dung của bộ tiêu chí là cơ cấu nhân lực có đủ 5 nhóm chức danh chuyên môn: Bác sĩ, y sĩ (đa khoa, y học cổ truyền, sản nhi), hộ sinh trung học, điều dưỡng trung học, dược sĩ trung học, nhưng tại tỉnh ta đội ngũ cán bộ vừa yếu, vừa thiếu về số lượng, cơ cấu chủng loại, trung bình mới đạt 5,1 cán bộ/trạm y tế. Với tiêu chí y tế dự phòng, vệ sinh môi trường và các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế xã, ở một số xã khu vực khó khăn tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh còn thấp. Việc thực hiện tiêu chí số 7 về KCB, phục hồi chức năng và y học cổ truyền cũng là vấn đề khá nan giải vì hiện nay phần lớn các trạm y tế thiếu cán bộ y học cổ truyền, thiếu phương tiện để bào chế, bảo quản thuốc phục vụ công tác chữa bệnh nên mới chỉ dừng lại ở việc kết hợp một số chế phẩm thuốc y học cổ truyền bào chế sẵn hoặc giới thiệu cho nhân dân một số phương pháp chữa bệnh đơn giản tại nhà...

 
Thực hiện lộ trình đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020, năm 2018, Sở Y tế tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng công tác y tế tại các xã đã đạt tiêu chí. Trên cơ sở đăng ký xây dựng của các đơn vị đã được UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt, Sở Y tế đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị với tổng số chỉ tiêu thực hiện năm 2018 là 45/50 đơn vị đã đăng ký; giao các trung tâm y tế chủ động phối hợp với phòng y tế, bệnh viện đa khoa huyện và các ngành, đoàn thể tham mưu cho UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo và có cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho các xã thực hiện bộ tiêu chí trong năm 2018 và các năm tiếp theo. Ngoài ra, Sở Y tế cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường sự lãnh đạo để từng bước nâng cao chất lượng các hình thức xã hội hóa hoạt động y tế và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền tại các xã, thị trấn trong việc thực hiện tiêu chí về y tế; có kế hoạch chỉ đạo các xã chưa đạt đăng ký thực hiện trong những năm tiếp theo và tiếp tục thực hiện, duy trì chất lượng các tiêu chí.
 

Tác giả bài viết: Tô Hà

Nguồn tin: baothanhhoa.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 196


Hôm nayHôm nay : 38793

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1052507

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60060830