05:14 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thủ lĩnh nông dân được xã viên góp tiền tặng xe máy

Chủ nhật - 05/04/2015 23:41
Mỗi câu chuyện về thủ lĩnh nông dân đều ẩn chứa một câu chuyện cuốn hút riêng, nhưng với chức danh khiêm tốn là Phó Chủ tịch Hội Nông dân (ND) cấp xã như ông mà được hội viên quý mến đến mức “rủ nhau tiền góp của chung” mua tặng một chiếc xe máy Honda Blade mới, có thể nói là hiếm thấy.

Người đàn ông hạnh phúc ấy là Lê Đăng Sơn - Phó Chủ tịch Hội ND, kiêm chuyên trách xóa đói giảm nghèo, khuyến nông, thú y xã Thạch Long (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Sắm xe, áo vét để “giám đốc đi họp cho oai”

Khoảng 5 tháng trước, Hội ND xã Thạch Long được giao nhiệm vụ xây dựng mô hình chăn nuôi quy mô nhỏ theo hướng bền vững, nhằm phát triển các cây, con chủ lực theo đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh, góp phần nâng cao thu nhập cho ND. Ông Sơn vừa là Phó Chủ tịch Hội ND, vừa là sáng lập viên Hợp tác xã Chăn nuôi (HTX). Bấy lâu vùng này người dân chỉ nuôi một vài con lợn. Bây giờ ông Sơn vận động họ xây dựng chuồng theo hướng dẫn kỹ thuật, lắp đặt bể biogas, mỗi lứa nuôi 20 con, mỗi con giống đưa vào nuôi nặng trên 20kg (hơn 2 triệu đồng/con), người dân không dễ nghe chút nào. Có người còn hỏi thẳng ông: “Chi phí mỗi lứa nuôi như vậy hơn một trăm triệu đồng, lỡ gặp rủi ro, ai chịu?”.

 Ông Lê Đăng Sơn (người dắt xe) cùng chiếc xe máy mới mà các xã viên góp tiền mua tặng. Ảnh: Trí Thức
 
Để xây dựng thành công mô hình mới, ông hướng dẫn bà con đi tham quan những mô hình chăn nuôi tương tự trong tỉnh. Trực tiếp nhìn thấy và hỏi các chủ nuôi, thấy có lợi, bà con mới đồng ý tham gia HTX, xây dựng chuồng nuôi theo hướng dẫn kỹ thuật... May mắn, 400 con lợn giống tại 20 hộ từ lúc thả đến lúc xuất chuồng đều… an toàn! Sau 90 ngày nuôi lợn theo kỹ thuật mới, các hộ đã xuất bán lứa đầu tiên. Trừ chi phí, mỗi hộ lãi 7-13,5 triệu đồng/lứa 20 con lợn.

Ông Trần Công Tùng ở xóm Gia Ngại 2, một thành viên HTX Chăn nuôi, cho biết: Sau khi xuất bán lứa lợn đầu tiên, bà con trong HTX bàn nhau góp mỗi người 1 triệu đồng gọi là chúc tết, nhưng ông Sơn kiên quyết không nhận. Ông ấy bảo rằng, việc vận động để thành lập HTX là trách nhiệm của cán bộ hội. Còn kết quả lãi được ít nhiều là công sức của bà con. Thấy ông đang đi chiếc "Rem Tàu" cũ kỹ rồi, anh em chúng tôi bàn nhau góp tiền mua tặng ông chiếc xe AirBlade nhãn hiệu Honda, đăng ký luôn tên ông, nên ông không còn đường từ chối.

Không chỉ mua xe máy, 3 người trong HTX còn góp thêm tiền mua 1 bộ comple và chiếc áo sơ mi trắng (tổng trị giá 1,5 triệu đồng) và nói vui là để "Giám đốc đi họp cho oai". Từ thành công của lứa lợn đầu tiên, hiện nay có thêm 42 hộ đăng ký tham gia HTX, điều này khiến ông Sơn sung sướng hơn cả: “Đây là niềm vui lớn nhất đối với tôi”.

Từ ngày giữ chức Phó Chủ tịch Hội ND xã (tháng 8.1995), ông Sơn luôn trăn trở: Tổ chức hội cấp xã phải làm gì và làm như thế nào để ND tin tưởng, từ đó hướng dẫn, định hướng họ thực hiện các nhiệm vụ của Hội? Đối với lĩnh vực kinh tế, ông chủ động nắm các chủ trương, chính sách hỗ trợ ND của Nhà nước và địa phương, cùng với ban lãnh đạo Hội ND xã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành các văn bản nhằm tạo điều kiện và khuyến khích ND phát triển sản xuất...

Tìm người ngoài về “làm gương” cho hội viên

Quan điểm
 
Ông Trần Công Tùng
  Thấy ông đang đi chiếc "Rem tàu" cũ kỹ, anh em chúng tôi bàn nhau góp tiền mua tặng ông chiếc xe AirBlade nhãn hiệu Honda, đồng thời đăng ký tên ông luôn, nên ông không còn đường từ chối. 
Còn nhớ, năm 1996, xã Thạch Long có 16ha đất ở xứ Hà Lầm là đất vùng trũng, sản xuất lúa kém hiệu quả. Qua đọc báo, nghe đài, ông nhận thấy đây là vùng đất có tiềm năng phát triển nuôi trồng thủy sản, nên tham mưu với Đảng ủy xã cho chủ trương chuyển đổi vùng đất này sang nuôi trồng thủy sản. Đảng ủy xã đồng tình, đồng thời giao cho Hội ND tuyên truyền, vận động bà con thực hiện chuyển đổi. Nhưng vùng đất này đang được giao cho đồng bào theo đạo Thiên Chúa. Khi trời mưa, bà con đi lễ, trời yên họ ra khơi đánh bắt hải sản, nên tổ chức họp dân để vận động bà con rất khó khăn. Hơn nữa, lúc đó nuôi trồng thủy sản còn là việc làm xa lạ với người dân nơi đây.

 

Ông hiểu, đối với người ND, "trăm nghe không bằng một thấy", vì vậy ông tiếp tục tham mưu với cấp ủy và UBND xã, trước mắt cho người dân nơi khác thuê vùng đất trũng bên cạnh nuôi tôm, thấy lợi dân sở tại sẽ làm theo. Được cấp ủy, chính quyền xã đồng thuận, vùng đất trũng lập tức được một người dân ở Cẩm Xuyên đến thuê, cải tạo thành hồ nuôi tôm. Đúng như ông phán đoán, thấy nuôi tôm có lợi, một hộ, hai hộ… rồi đến 12 hộ làm theo. Đến nay, 16ha ao hồ nơi đây đã được bà con thâm canh tôm thẻ chân trắng, bình quân mỗi hộ lãi từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng/vụ. Từ vùng đất trũng, sản xuất lúa bấp bênh, giờ người dân gọi nơi đây là vùng đất "siêu lợi nhuận".

Không chỉ có những việc nêu trên, đóng góp của ông Sơn cho công tác hội và phong trào ND ở địa phương còn được ghi nhận ở vai trò phụ trách các nguồn vốn vay qua tổ chức hội và một số công việc khác. Ông vinh dự được bầu là đại biểu đi dự hội nghị biểu dương ND điển hình tiên tiến tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2010-2015.

nguồn: danviet.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 170

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 162


Hôm nayHôm nay : 34479

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1048193

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60056516