03:38 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã anh hùng trong chống Mỹ, đạt 19 tiêu chí Nông thôn mới

Thứ hai - 29/06/2015 22:11
Hải Đông là xã ven biển của huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Từ trước đây, người dân Hải Đông kiên cường trong chiến đấu (được phong tặng danh hiệu đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ), cần cù trong lao động, chăm chỉ, chịu khó làm ăn, nhưng vẫn là một xã nghèo. 5 năm trở lại đây, thực hiện xây dựng nông thôn mới, kinh tế, xã hội của xã đã có bước phát triển vượt bậc. Vượt qua bao khó khăn, thử thách, nay người dân trong xã có thể tự hào Hải Đông là xã văn minh và giàu đẹp.

Trao đổi kinh nghiệm bên đầm nuôi tôm công nghiệp tại xã Hải Đông, huyện Hải HậuTrao đổi kinh nghiệm bên đầm nuôi tôm công nghiệp tại xã Hải Đông, huyện Hải Hậu

Vận động nông dân chuyển đổi nhận thức và cùng vào cuộc.      

Trao đổi về kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới, Ông Phạm Văn Hiện- Phó bí thư đảng ủy xã cho biết:“xây dựng nông thôn mới, mục tiêu chính, hàng đầu là nâng cao thu nhập cho nhân dân”, đây là vấn đề khiến cấp ủy, chính quyền xã trăn trở nhất. Vì vậy, cấp ủy cùng chính quyền, các đoàn thể vận động nông dân khai thác lợi thế vùng đất ven biển, chuyển diện tích trồng lúa năng suất thấp sang nuôi tôm công nghiệp; đẩy mạnh khai thác và chế biến muối, hải sản sạch; phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng trang trại, gia trại; khôi phục nghề truyền thống. Vì vậy chỉ trong thời gian ngắn đã tạo ra lượng lớn hàng hóa mới (tôm, cá, muối, sản phẩm chăn nuôi, hàng thủ công…) có giá trị cao.

Hiện nay, toàn xã có 80,5 ha mặt nước chủ yếu là nuôi tôm công nghiệp, sản lượng đạt 474 tấn/ năm, giá trị ước đạt 40 tỷ đồng. Diện tích sản xuất muối gần 50 ha, trong đó 23 ha sản xuất muối sạch, có 105 trang trại gia trại tập trung; duy trì cơ sở sản xuất gia công hàng thủ công mỹ nghệ, thường xuyên giải quyết việc làm cho 200-350 lao động; phát triển làng nghề trồng hoa cây cảnh; gia công may công nghiệp, chế biến hải sản; nghề mộc dân dụng, dịch vụ cơ khí phân bón vv...

Về huy động kinh phí xây dựng nông thôn mới: Khi người dân đã có thu nhập tốt, việc vận động xây dựng nông thôn mới cũng thuận lợi; xã không áp đặt mức đóng góp mà thực hiện quy chế dân chủ, nhân dân đồng thuận tự nguyện đóng góp, những hộ khó khăn, neo đơn không phải đóng góp. Trong tổng số kinh phí đầu tư xây dựng nông thôn mới 74,8 tỷ đồng, thì nhân dân đóng góp hơn 11 tỷ đồng. Ngoài ra, xã có các hình thức khác tạo cơ chế để phát huy sự chủ động, tích cực của người dân như khoán việc, giao công về tổ, xóm, treo giải thưởng xóm nào về đích trước sẽ được thưởng 4 triệu đồng…

Về xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân, Đảng ủy nhận thức rất rõ mục đích, ý nghĩa xây dựng Quỹ HTND và xác định: đây là việc của cấp ủy, chính quyền chứ không phó mặc cho Hội Nông dân như ở một số địa phương khác. Vì vậy chủ trương giao chỉ tiêu từ cấp ủy đến các ban ngành trong xã tham gia công tác tuyên truyền, vận động, Hội nông dân là nòng cốt. Sau hơn 3 năm (2011-2014) Quỹ HTND đạt gần 100 triệu đồng, được sử dụng đúng mục đích, luân chuyển trong hội viên nông dân.

Đến 31/12/2014, Hải Đông đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 7,33% (2010) xuống còn 2,71%; thu nhập bình quân đầu người đạt 29,1 tr.đ/người/năm tăng 30% so với năm 2010. Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,3 %.

Ngày 18/3/2015, xã Hải Đông được ủy ban nhân tỉnh kiểm tra và công nhận xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015. Đây là sự cố gắng rất lớn của cán bộ, nhân dân xã Hải Đông. Tuy nhiên, “hậu xây dựng Nông thôn mới” không phải là “thở phào, nghỉ ngơi” mà đòi hỏi những đột phá tiếp theo để nông thôn tự tin hội nhập với khu vực và thế giới, thắng lợi trong sân chơi toàn cầu, phát triển một cách bền vững mới là đích đến.

Theo quyhotronongdan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hải đông

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 196

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 184


Hôm nayHôm nay : 31330

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1045044

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60053367