16:27 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Chính sách nông thôn mới » Thông tin thực hiện chính sách


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vay vốn hỗ trợ giảm tổn thất nông nghiệp: Thủ tục còn rườm rà

Thứ bảy - 01/08/2015 09:17
Đối tượng vay vốn phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật của máy móc, thiết bị... Rồi việc giải ngân vốn vay để mua máy móc, thiết bị cũng còn một số rào cản từ phía ngân hàng, nên nông dân ngại tiếp cận...

Trao đổi về tình hình triển khai thực hiện Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp, ông Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quãng Ngãi cho biết, người dân vẫn khó tiếp cận vốn vay hỗ trợ do thủ tục còn rườm rà.

Ông Phạm Trường Thọ cho biết, theo báo cáo của NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi, tính đến nay, mới chỉ có 5 khách hàng được vay vốn theo Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg (QĐ 68) về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp, với dư nợ là 103 triệu đồng.

Mức cho vay tối đa của các chi nhánh NHTM là 100% để mua các loại máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp; đối với các dự án phục vụ sản xuất nông nghiệp mức cho vay tối đa là 70%. Lãi suất cho vay thương mại là 7%/năm, ngân sách hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu, 50% trong năm thứ 3.

Theo ông Thọ, QĐ 68 và Thông tư hướng dẫn các loại máy được hỗ trợ vay vốn ưu đãi đã mở rộng hơn trước, có nhiều thay đổi lớn nhằm giúp khắc phục hạn chế của QĐ số 63 và QĐ 65 trước đó, tạo điều kiện cho người dân và các tổ chức vay vốn mua máy móc, thiết bị cơ giới hóa để phục vụ sản xuất.

 
 

Đối tượng vay vốn phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật của máy móc, thiết bị, trong khi đó việc lấy hóa đơn, chứng từ phải mất thêm một khoản phí là thuế gia trị gia tăng. Do đó, người dân chưa thấy lợi ích thiết thực so với phần lãi suất được hỗ trợ nên ngại vay.

Ông Thọ

Ông Phạm Trường Thọ

 

Tuy nhiên, quá trình thực hiện QĐ 68 vẫn còn nhiều khó khan, vướng mắc. Nhiều nông dân, DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn chưa nắm bắt đầy đủ thông tin, nhất là các đầu mối để liên hệ, cũng như các quy trình, hồ sơ thủ tục cần phải thực hiện nhằm thụ hưởng chính sách.

Hơn nữa, đời sống người dân ở nông thôn còn nhiều khó khăn nên việc vay vốn mua máy móc thiết bị còn hạn chế; chưa hình thành được tổ hợp tác phát triển cơ giới ở từng địa phương; việc giải ngân vốn vay để mua máy móc, thiết bị cũng còn một số rào cản từ phía ngân hàng nên nông dân ngại tiếp cận.

“Cụ thể, đối tượng vay vốn phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật của máy móc, thiết bị, trong khi đó việc lấy hóa đơn, chứng từ phải mất thêm một khoản phí là thuế gia trị gia tăng. Do đó, người dân chưa thấy lợi ích thiết thực so với phần lãi suất được hỗ trợ nên ngại vay”, ông Thọ chia sẻ.

Bên cạnh đó, người dân, DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp còn tâm lý trông chờ vào chính sách hỗ trợ từ phía nhà nước như việc mở rộng đối tượng cho vay, hỗ trợ thêm lãi suất, giảm lãi suất cho vay. Trong khi đó, chính sách ưu đãi này chỉ nhằm khuyến khích việc thực hiện giải quyết các khó khăn thực tế trong ngắn hạn.

Trên cơ sở đó, ông Thọ đề xuất Bộ NN&PTNT rà soát, điều chỉnh, bổ sung các loại máy móc, thiết bị có trên thị trường như đa dạng chủng loại, đa dạng công suất sử dụng để nông dân dễ tiếp cận chọn mua.

Đồng thời, kiến nghị với Chính phủ chỉ đạo hệ thống NHTM khi cho vay theo QĐ 68 cần giảm bớt thủ tục để nông dân vay vốn dễ dàng hơn .../.

Theo Diệu Hoa/thoibaitaichinhvietnam.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1077063

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60085386