13:07 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Chung sức xây dựng nông thôn mới” - Nòng cốt của các phong trào thi đua yêu nước

Chủ nhật - 03/02/2013 23:25
Sau gần 2 triển khai thực hiện phong trào thi đua "Chung sức xây dựng nông thôn mới", bộ mặt nông thôn Thái Bình thực sự đã có nhiều đổi thay tích cực. Đó là hệ quả tất yếu của sự chung sức đồng lòng quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Thái Bình thành tỉnh đi đầu xây dựng nông thôn mới, gương mẫu về mọi mặt như lời Bác Hồ căn dặn khi Người về thăm Thái Bình.
Đường giao thông thôn Ngẫu Khê xã Quỳnh Khê huyện Quỳnh Phụ được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới. Ảnh: Thành Tâm

Đường giao thông thôn Ngẫu Khê xã Quỳnh Khê huyện Quỳnh Phụ được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới. Ảnh: Thành Tâm

Ngày 17-6-2011 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy, UBND và Hội đồng Thi đua khen thưởng (TĐKT) tỉnh đã tổ chức hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Tại buổi lễ, đồng chí Phạm Văn Sinh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng TĐKT tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh chung sức đồng lòng, quyết tâm thực hiện phong trào với mục tiêu xây dựng Thái Bình thành tỉnh đi đầu xây dựng NTM, trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt như lời Bác Hồ căn dặn khi Người về thăm Thái Bình. Sau một năm rưỡi triển khai thực hiện, phong trào thi đua xây dựng NTM đã đi vào nền nếp và đạt nhiều kết quả thiết thực.
 
Triển khai sâu rộng
 
Thực hiện chương trình xây dựng NTM, Thái Bình đặt mục tiêu đến năm 2015, tất cả các xã trong tỉnh đạt 10 tiêu chí NTM trở lên; trong đó 70 xã trở lên hoàn thành xây dựng NTM (riêng 8 xã làm điểm của tỉnh hoàn thành vào năm 2013). Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh xác định: Việc phát huy mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước chung sức xây dựng NTM là hết sức quan trọng và cần thiết. Đồng thời, đưa phong trào thi đua xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2011-2020.
 
Tuy mới phát động, phong trào thi đua xây dựng NTM với chủ đề: “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm” đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, có sức lan tỏa sâu rộng, được các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Các hoạt động ký kết giao ước thi đua trong từng ngành, đơn vị; giữa đơn vị với địa phương được thực hiện một cách chủ động, tích cực đã mang lại khí thế phấn khởi, tinh thần lao động hăng say trong đông đảo các tầng lớp nhân dân. Tuỳ đặc thù, chức năng nhiệm vụ của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, phong trào thi đua xây dựng NTM được triển khai với những chủ đề cách làm riêng phù hợp, song đều hướng tới thực hiện các mục tiêu chung sức xây dựng NTM một cách hiệu quả.
 

Hội Nông dân các huyện, thành phố ký kết giao ước thi đua xây dựng NTM
 
Đồng chí Bùi Văn Hiền – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TĐKT tỉnh, cho biết: Phong trào thi đua xây dựng NTM được các cấp, các ngành, cơ quan đơn vị triển khai kịp thời, sâu rộng với nhiều cách làm mới, phong phú và hấp dẫn.Ngay từ đầu năm 2012, các doanh nghiệp trong tỉnh đã tổ chức “Lễ phát động ra quân đầu Xuân: thi đua SXKD, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển công nghiệp, thương mại năm 2012 và chung sức xây dựng NTM”. Công an tỉnh có Đề án “Công tác công an phục vụ xây dựng NTM”; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phát động phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM trong lực lượng vũ trang”; Các khối thi đua đều đã tổ chức lễ phát động và ký kết giao ước, trong đó Sở NN và PTNT ký kết các chương trình phối hợp với các ngành thực hiện có hiệu quả phong trào “Thi đua phục vụ sự nghiệp CNH – HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn”; đồng thời ký kết chương trình phối hợp với UBND huyện Vũ Thư đỡ đầu 09 xã thực hiện phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM”. Các huyện, thành phố đều chủ động tổ chức phát động phong trào thi đua, nhiều huyện tích cực tổ chức lễ phát động sớm như Vũ Thư, Đông Hưng, Hưng Hà... Song song với việc tổ chức ở cấp huyện, công tác triển khai phong trào thi đua xây dựng NTM tới cấp xã cũng được thực hiện khẩn trương bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động khác nhau. Kết quả hầu hết các xã trong tỉnh đã tổ chức phát động thi đua xây dựng NTM, được đông đảo quần chúng nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.
 
Nhiều kết quả thiết thực
 
Thực hiện tốt các phong trào thi đua, toàn tỉnh có 100% số xã đã hoàn thành công tác đánh giá hiện trạng nông thôn và phê duyệt quy hoạch chung xây dựng NTM, quy hoạch chi tiết giao thông thủy lợi nội đồng; gần 60% số xã đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết trung tâm xã; 55% số xã thực hiện xong dồn điền đổi thửa (vượt chỉ tiêu kế hoạch của tỉnh). Các hộ dân đã tự nguyện đóng góp 2.201,17 ha đất và quy ra tiền gần 200 tỷ đồng để đào đắp giao thông, thuỷ lợi (chiếm 54,3% tổng kinh phí thực hiện); đồng thời tự nguyện góp công đào đắp được gần 1 tỷ m3 đất mương máng thủy lợi nội đồng. Đến nay, Thái Bình đã có 1 xã đạt 14 tiêu chí; 8 xã đạt 11 đến 13 tiêu chí; 42 xã đạt 9 đến 10 tiêu chí; 162 xã đạt từ 5 đến 8 tiêu chí, 54 xã đạt từ 2 đến 4 tiêu chí. 8 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh đã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí xây dựng NTM và phấn đấu cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí vào cuối năm 2013.
 
Trong phong trào thi đua xây dựng NTM đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình  tiêu biểu về thực hiện tốt công tác xã hội hoá trong thu hút nguồn lực xây dựng NTM, đi đầu dồn điền đổi thửa, phát triển kinh tế; hiến đất, vận động gia đình, người thân hiến đất hoặc góp công, góp của trong kiến tạo bộ mặt nông thôn v.v.. Điển hình Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh ngay sau khi phát động thi đua xây dựng NTM, cán bộ chiến sỹ LLVT đã quyên góp ủng hộ 1 ngày lương với tổng số tiền trên 220 triệu đồng; cụ thể hóa việc thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM” bằng công trình đường giao thông tại xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân. Tại Lễ phát động thi đua “Chung sức xây dựng NTM” của xã Thanh Tân (Kiến Xương), cán bộ nhân dân đã ủng hộ trên 400 triệu đồng vào quỹ xây dựng NTM. Tổng các nguồn vốn mà Thanh Tân huy động được đến thời điểm này gần 100 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 20 tỷ đồng.
 
Một trong rất nhiều những cá nhân tiêu biểu là Thượng tá Nguyễn Viết Tác - Trợ lý Ban tham mưu, Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ, anh và gia đình tự nguyện hiến 45m2 đất; 18 cây ăn quả; 45m tường bao và một cổng đổ bê tông; vận động gia đình chị gái dỡ bỏ 3 gian nhà cấp 4 cùng 3 gian công trình phụ để hiến đất làm đường giao thông thôn. Thượng tá Nguyễn Văn Tác đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, được báo cáo thành tích tại Đại hội Thi đua Quyết thắng của Quân khu. Từ việc làm của Thượng tá Tác, nhiều chiến sĩ trong đơn vị, nhân dân xã Quỳnh Minh và huyện Quỳnh Phụ đã noi gương làm theo, trong đó riêng nhân dân Quỳnh Minh đã tự nguyện hiến 3.325m2 đất xây dựng NTM.
 
Có thể nói, phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM đã thực sự đi vào cuộc sống, trở thành phong trào thi đua trọng tâm, “nòng cốt” trong các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Những kết quả đạt được từ phong trào góp phần không nhỏ đẩy mạnh quá trình xây dựng NTM, làm cho bộ mặt nông thôn khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Để nâng cao hiệu quả phong trào thi đua xây dựng NTM, thời gian tới, phong trào thi đua cần tiếp tục được triển khai sâu rộng,  trong đó chú trọng tăng cường học hỏi và trao đổi kinh nghiệm; tập trung nguồn lực nghiên cứu nhân rộng các cách làm hay, nhân tố điển hình tiến tiến, đổi mới công tác tuyên truyền nhằm tạo khí thế thi đua sổi nổi, thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa Thái Bình thành tỉnh đi đầu xây dựng NTM của cả nước.

theo http://baothaibinh.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 178


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1068751

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60077074