19:43 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dạy nghề cho lao động nông thôn ở Bắc Quang: Tiếp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 04/09/2012 20:17
Sau hơn 5 năm thành lập, từ 2006 đến tháng 5/2012, Trung tâm Dạy nghề huyện Bắc Quang (Hà Giang) đã đào tạo được 8.220 lao động; tạo điều kiện cho lao động nông thôn nâng cao tay nghề để cải thiện thu nhập, cung cấp nguồn lao động có tay nghề cao cho địa phương, đồng thời phục vụ công tác xuất khẩu lao động.
 
Giờ thực hành của lớp dạy nghề chăn nuôi, thú y.

Trong 2 năm qua, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn của huyện Bắc Quang đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo nguồn lực tiếp sức cho quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Một trong những tiêu chí về XDNTM đối với các tỉnh miền núi và trung du là tỷ lệ lao động trong độ tuổi làm việc thuộc lĩnh vực nông, lâm và thuỷ sản phải đạt dưới 45 % dân số. Để đạt được mục tiêu này, Trung tâm Dạy nghề huyện Bắc Quang đã đa dạng hoá các ngành nghề đào tạo, tăng cường mở các lớp dạy nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn như điện nông nghiệp, điện dân dụng, kỹ thuật hàn, sửa chữa xe máy, đáp ứng một phần nhu cầu theo học các ngành phi nông nghiệp của lao động nông thôn.

Theo kết quả khảo sát của trung tâm, sau khi tốt nghiệp, đã có trên 57% số lao động nông thôn tự tìm được việc làm tại xưởng gò hàn, các hiệu sửa xe; một số lao động sau khi học nghề đã mạnh dạn vay vốn đầu tư cơ sở sản xuất, mang lại nguồn thu nhập cao cho bản thân và tạo việc làm cho các lao động khác. Anh Nguyễn Văn Chung ở thôn Xuân Phú, xã Vĩ Thượng tâm sự: "Sau khi theo học lớp sửa chữa xe máy tại Trung tâm Dạy nghề của huyện, tôi đã xin làm việc và tự học để nâng cao tay nghề tại hiệu sửa chữa xe máy ở thị trấn. Đến nay, tay nghề của tôi đã được nâng cao, thu nhập bình quân 3 - 3,5 triệu đồng/tháng".

Để không ngừng nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn, đáp ứng tiêu chí về mức thu nhập của người dân và giảm hộ nghèo trong quá trình XDNTM, Trung tâm Dạy nghề huyện Bắc Quang còn ưu tiên mở các lớp chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong nông nghiệp như gieo trồng và phòng trừ sâu bệnh trên các loại cây lương thực, thực phẩm và cây ăn quả; chăn nuôi và phòng trừ dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và thuỷ sản.

Chị Hoàng Thị Mai ở thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng tâm sự: "Trước kia, tôi chăm sóc 3ha cam của gia đình theo kinh nghiệm nên năng suất thấp. Sau khi theo học lớp kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả của Trung tâm Dạy nghề huyện, tôi đã áp dụng vào chăm sóc vườn cam. Nhờ đó, năng suất và mẫu mã quả của các vườn cam được nâng lên, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình".

Ông Kiều Ngọc Lễ, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện cho biết: "Với vai trò là nơi đào tạo nguồn nhân lực có trình độ tay nghề cho các vùng nông thôn của huyện, tạo nguồn lực quan trọng tiếp sức cho quá trình XDNTM, chúng tôi sẽ đa dạng hoá các ngành nghề đào tạo, phù hợp với nhu cầu của thực tế và đòi hỏi của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp - nông thôn, xứng đáng là nơi đào tạo nghề uy tín cho lao động nông thôn".

Phạm Văn Phú

Nguồn;kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: lao động

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 172


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1083800

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60092123