01:21 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dựng mái ấm từ vốn chính sách

Thứ tư - 25/07/2012 04:57
Trong 4 năm thực hiện Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã tích cực, chủ động vào cuộc giúp hộ nghèo có thêm nguồn lực xây nhà mới.

 

 

Theo báo cáo, sau 4 năm thực hiện Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008 của Thủ tướng Chính phủ (CT 167), Ngân hàng CSXH đã giải ngân 3.452 tỷ đồng, giúp gần 433.000 hộ được vay vốn ưu đãi xây dựng nhà ở.

Nhiều hộ nghèo có nhà mới nhờ sự giúp sức của Ngân hàng CSXH.

“Có nơi ở tươm tất rồi”

Trà Vinh là một trong những tỉnh nghèo của khu vực ĐBSCL đạt 100% kế hoạch xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo CT 167. Trong số 28.603 hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà ở mới thì hộ đồng bào dân tộc Khmer là hơn 50%.

Trong căn nhà mới cất, chị Kim Thị Sa Thia, ấp Giồng Chùa, xã Phương Thạnh, huyện Càng Long xúc động: “Có căn nhà mới, vợ chồng tôi yên tâm làm ăn. Từ ngày có nhà mới, vui nhất là sắp nhỏ, có chỗ học hành và ngủ nghỉ tươm tất, ấm cúng...”. Mỗi hộ nghèo ở Trà Vinh xây nhà ở mới được ngân sách T.Ư, địa phương hỗ trợ 8,4 triệu đồng; Ngân hàng CSXH cho vay 8 triệu đồng trong 10 năm; 5 năm đầu không tính lãi, 5 năm sau lãi suất 3%/năm.

Tỉnh Thanh Hoá sau khi rà soát có tới trên 32.000 hộ nghèo-đứng đầu cả nước về số hộ nghèo nằm trong diện hỗ trợ làm nhà ở. Nhờ huy động nguồn lực, trong đó có nguồn vốn vay ưu đãi Ngân hàng CSXH, sau hơn 3 năm, Thanh Hoá đã hoàn thành CT 167, giúp trên 32.000 hộ nghèo có nhà ở mới. Tổng dư nợ nguồn vốn tín dụng ưu đãi Ngân hàng CSXH dành cho CT 167 trên địa bàn tỉnh lên tới gần 210 tỷ đồng...

Ông Ngô Gia Quát- Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Bắc Giang cho biết: Triển khai bình xét với hộ nghèo thuộc diện được hỗ trợ nhà ở được thực hiện công khai, minh bạch từ tỉnh đến xã với sự giám sát của nhiều cơ quan, đơn vị và của chính người dân. Vì vậy, việc thực hiện CT 167 ở Bắc Giang không có hiện tượng khiếu kiện...

Nỗ lực vì mái ấm cho hộ nghèo

Tham gia thực hiện CT 167, toàn hệ thống Ngân hàng CSXH đã phải nỗ lực trong bối cảnh chuyển vốn ngân sách T.Ư những năm 2009-2010 còn chậm; nguồn huy động từ thị trường khó khăn do lãi suất biến động. Để tháo gỡ những khó khăn, kịp thời có vốn hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở, nhiều chi nhánh ngân hàng đã tham mưu với UBND tỉnh tạm thời ứng vốn từ ngân sách địa phương. Ông Nguyễn Hồng Thao-Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Phú Thọ khẳng định: “Nếu các cấp, ngành và Ngân hàng CSXH không chủ động và có giải pháp linh hoạt trong thực hiện thì Phú Thọ khó có thể hoàn thành CT 167 trước 2 năm”.

Theo kế hoạch, tổng dư nợ nguồn vốn Ngân hàng CSXH cho vay CT 167 là 3.973 tỷ đồng với 496.625 hộ được hưởng thụ, trong đó đã giải ngân 3.452 tỷ đồng với 432.991 hộ đã nhận vốn. Số vốn và số hộ còn lại sẽ được Ngân hàng CSXH giải ngân cho vay từ nay đến hết năm 2012.

Theo ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH thì CT 167 không chỉ là chính sách đúng đắn, hợp lòng dân, huy động được sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, cấp uỷ đảng, chính quyền, các đoàn thể và cộng đồng.

“Nhiều vấn đề cốt lõi trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM được giải quyết thông qua việc hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo. Xác định như vậy, nên Ngân hàng CSXH chỉ đạo quyết liệt tìm nguồn, huy động và giải ngân vốn, đáp ứng tiến độ thực hiện CT 167. Việc giải ngân vốn vẫn phải thực hiện tại các điểm giao dịch xã nên nhiều nơi cán bộ ngân hàng phải làm cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Địa bàn miền núi, anh em phải làm việc với cường độ, phạm vi di chuyển rất lớn”- ông Lý bày tỏ.

Ông Lý cũng cho biết theo quy định, trong 5 năm đầu các hộ vay vốn làm nhà ở chưa phải trả nợ, nhưng sau khi có nhà mới, không ít hộ đã tiết kiệm chi tiêu để trả nợ. Đến nay, ngân hàng đã thu nợ được 13,3 tỷ đồng.

Nguyễn Công
Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 276

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 268


Hôm nayHôm nay : 28159

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1096643

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60104966