11:31 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khởi sắc nơi vùng quê cách mạng

Thứ năm - 21/09/2017 05:03
Được biết đến là một vùng đất giàu truyền thống lịch sử xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang tự hào với những di tích và truyền thống cách mạng. Không chỉ gìn giữ được những gì đã có, vùng đất này còn được biết đến là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới.


Nhà văn hóa trung tâm xã Tân Trào được đầu tư xây mới.

Xã đầu tiên đạt mô hình nông thôn mới

Đặt chân lên những con đường thênh thang, sạch sẽ cùng hít hà bầu không khí trong lành và đứng giữa những đồi chè mênh mông bát ngát mới cảm nhận rõ không khí của một miền quê đang từng ngày đổi mới: xã Tân Trào. Xuất phát điểm xã đã có lợi thế là một vùng quê với nhiều điểm di tích lịch sử cách mạng, đây chính là lợi thế lớn để phát triển du lịch. Tận dụng tối ưu những lợi thế này Tân Trào đã thu hút được hàng trăm ngàn lượt du khách tham quan mỗi năm. Cùng với đó xã Tân Trào cũng có kế hoạch khôi phục lại nhiều lễ hội truyền thống như lễ hội cầu mùa, cầu may tại đình Hồng Thái và đình Tân Trào; phát triển nhiều dịch vụ du lịch như dịch vụ Homestay ở làng văn hóa du lịch Tân Lập, hiện nay đã có 4 nhà sàn đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch phục vụ khoảng hơn 200 lượt khách ăn ngủ mỗi ngày. Đặc biệt ngày 07/11/2016 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang gắn với phát triển du lịch đến năm 2025 với mức đầu tư là 43,5 tỷ đồng, đây là một cơ hội tốt để xã đẩy mạnh phát triển du lịch.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện đến năm 2014, xã Tân trào đã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới: Cơ sở hạ tầng khang trang, vững chãi; tất cả các nhóm tiêu chí từ quy hoạch đến hạ tầng, từ kinh tế đến giáo dục đều được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã hoàn thiện; 100% đường liên xã, trục chính của xã được nhựa hóa, 80% đường nội thôn, liên thôn được bê tông hóa, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 8,5 triệu đ/người/năm lên 26,2 triệu đ/người/năm; hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, tỷ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp tiếp tục theo học tại các trường THPT và trường nghề đạt 100%, phòng khám đa khoa khu vực Tân Trào và trạm y tế xã cơ bản đáp ứng việc khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Nhiều cách làm mới sáng tạo

Với địa hình đặc thù để phát triển nông, lâm nghiệp người dân xã Tân Trào đã phát triển nhiều mô hình làm kinh tế theo những hướng khác nhau ở mỗi thôn. Nhiều địa phương trồng cây ăn quả như thanh long ở thôn Bòng, mô hình nuôi bò ở thôn Cả, mô hình nuôi gà ở Thôn Tân Lập… điển hình về sáng tạo và tận dụng lợi thế trong trồng trọt phải kể đến Thôn Vĩnh Tân với mô hình trông chè, lập HTX chế biến tiêu thụ sản phẩm ngay tại địa phương. Trong thôn có 107 hộ và 105ha chè kinh doanh, số lượng nhiều, tuy nhiên trước khi thành lập HTX sản phẩm chè chế biến và tiêu thụ nhỏ lẻ, manh mún không đem lại hiệu quả cao. Năm 2013 được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, Hợp tác xã sản xuất chè Vĩnh Tân thực hiện đăng kí nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm chè xanh đặc sản Vĩnh Tân tại Cục Sở hữu trí tuệ; nhờ đó chè Vĩnh Tân đã trở thành thương hiệu được nhiều người biết đến đưa Vĩnh Tân trở thành làng nghề đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang.

Theo chia sẻ của ông Phạm Văn Tuyến - Chủ nhiệm HTX, nhờ có phát triển kinh tế từ cây chè, hiện nay thôn Vĩnh Tân có tới 96% số hộ có nhà xây kiên cố, trên 50% số hộ có cuộc sống khá và giàu, bình quân thu nhập đầu người đạt 1,5 triệu đ/người/ tháng trở lên, vượt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra. Chè Vĩnh Tân hiện nay đã có mặt trên thị trường không chỉ trong địa bàn tỉnh mà còn được nhiều tỉnh lân cận biết đến. Tương lai không xa đây sẽ là thương hiệu không chỉ của Vĩnh Tân mà sẽ là thương hiệu của Tuyên Quang.

Không chỉ tập trung phát triển sản xuất cải thiện đời sống vật chất, ban lãnh đạo xã cũng rất quan tâm tới việc nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Đến nay 100% các thôn đều được xây dựng nhà văn hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, hoạt động thể thao và tổ chức lễ hội.

Để có được thành tích như hiện nay, Đảng bộ chính quyền và nhân dân xã Tân Trào đã có những biện pháp tích cực từ tuyên truyền vận động, sàng lọc các tiêu chí thực hiện từ dễ đến khó cho đến hướng dẫn thực hiện để toàn xã đạt được các tiêu chí trong thời gian sớm nhất, đưa Tân Trào trở thành xã đầu tiên về đích nông thôn mới của tỉnh. Không “ngủ quên trong chiến thắng” người dân nơi đây tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” phát triển mọi mặt đời sống từ văn hóa giáo dục, kinh tế… phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới qua các năm, xứng đáng với truyền thống “Thủ đô cách mạng”.

Theo: Nghiêm Thảo/baoxaydung.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 171

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 169


Hôm nayHôm nay : 51008

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1064722

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60073045