23:30 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sở Quy hoạch - Kiến trúc giao ban với 8 huyện phía Tây Hà Nội “Nóng” chuyện quy hoạch nông thôn mới

Thứ sáu - 07/09/2012 21:07
Ngày 6/9, Sở QH - KT và 8 huyện, thị xã khu vực phía Tây thành phố Hà Nội, gồm: Từ Liêm, Đan Phượng, Hoài Đức, Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai, Ba Vì và thị xã Sơn Tây đã giao ban để trao đổi và bàn biện pháp đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đô thị.
 
Đặc biệt quan tâm đến chất lượng

Theo ông Nguyễn Doãn Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, quy hoạch là việc lớn, quyết định đến sự phát triển của các địa phương, do đó cần đẩy nhanh tiến độ nhưng cũng cần quan tâm đến chất lượng lập quy hoạch. Thực tế có những quy hoạch mới 10 năm đã phải điều chỉnh tới 3 lần, mà đồ án này có sự tham gia của cả tư vấn nước ngoài. Có dự án, năm 1998 lập quy hoạch, 2007 điều chỉnh lần thứ nhất, sau khi có quy hoạch điều chỉnh thì lại điều chỉnh tiếp tục. Nghĩa trang của một xã vừa cho di chuyển ra hơn một năm thì lại có dự án đề xuất quy hoạch vào vị trí đó.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần có hướng dẫn quản lý quy hoạch theo tính chất của quận, huyện thì mới đi vào thực tiễn. Ông Đặng Vũ Nhật Thăng, Chủ tịch thị xã Sơn Tây đánh giá, mỗi địa phương đều có nhu cầu mang tính đặc thù, tuy nhiên đều rất mong sớm hoàn tất các đồ án quy hoạch để phục vụ công tác quản lý. Đơn cử như làng cổ Đường Lâm, rất khó cho công tác quản lý trật tự XD, quản lý đất đai khi không có quy hoạch. Phía địa phương cho rằng, cần có đặc trưng nhất định đối với các quy hoạch liên quan đến Đường Lâm vì làng cổ sau khi giãn dân chủ yếu phục vụ bảo tồn, du lịch.
 
 
Một góc thị xã Sơn Tây.

Ông Hà Xuân Hưng, Bí thư Huyện ủy Ba Vì cho biết, cũng như các huyện rất sốt ruột vì quy hoạch phải đi trước. Huyện có 3 quy hoạch lớn, quy hoạch chung xây dựng huyện, quy hoạch đô thị Tả Tiên Sơn, quy hoạch chung thị trấn Tây Đằng. Huyện là chủ đầu tư các quy hoạch này nhưng đều phải đi thuê và chờ sự hướng dẫn. Nhìn chung các quy hoạch đều rất chậm, nguyên nhân do phía huyện cũng chưa đôn đốc kịp thời, cơ quan giúp việc lực lượng quá mỏng, thiếu chuyên môn, thiếu kinh phí. Đối với các đơn vị tư vấn, tiến độ thực hiện chậm, chất lượng tư vấn còn hạn chế, đặc biệt với các tư vấn về nông thôn mới. Mặt khác, một đề án nông thôn mới có hơn 100 triệu kinh phí nên nhiều đơn vị không muốn "về".
 

Nhiều điểm cần gỡ khó

Ông Đặng Vũ Nhật Thăng, Chủ tịch thị xã Sơn Tây cho biết, quy hoạch nông thôn mới đang gặp không ít khó khăn do hạ tầng nhiều hạn chế, hệ thống thủy lợi chắp vá, trong khi quy hoạch còn gò bó, cứng nhắc, kém hiệu quả. Kinh phí để triển khai xây dựng nông thôn mới khoảng 300 tỷ đồng cho mỗi xã, chủ yếu là nguồn vốn huy động từ xã hội. Tỷ lệ huy động quá lớn trong khi trình độ quản lý kinh tế của cán bộ địa phương còn hạn chế. Do đó, đề nghị Sở QH - KT hướng dẫn, giúp cho địa phương giới thiệu địa điểm để tổ chức các khu đấu giá tại các khu đất xen, kẹt, có quy mô nhỏ hơn 5ha, để tạo kinh phí đầu tư cho khu vực nông thôn mới.

Trong quá trình quy hoạch chung vùng, huyện, cùng thực hiện quy hoạch nông thôn mới. Chính phủ đang cho điều chỉnh 10 tiêu chí, vì vậy Sở QH - KT và các địa phương đều có chung lo ngại sẽ phải điều chỉnh quy hoạch ngay khi vừa lập xong quy hoạch. Thực tế, nếu làm quy hoạch theo chuẩn cũ thì không được, trong khi chuẩn mới chưa có. Lãnh đạo huyện Thạch Thất cho rằng, tiêu chí nông thôn mới và cơ cấu nguồn vốn và hình thức đầu tư đều chưa rõ.
 
Cơ cấu nguồn vốn chia theo tỷ lệ điều tiết ngân sách của thành phố, ngân sách huyện, xã và huy động. Tuy nhiên, Thạch Thất vừa tổ chức đấu giá đất với mức giá từ 6 - 14 triệu đồng/m2, nhưng chỉ có 2 hồ sơ tham gia. Thạch Thất làm 7 - 8 điểm để đấu giá đất nhưng thị trường bất động sản đang trầm lắng nên việc đấu giá rất khó khăn. Thậm chí, đầu tư hạ tầng cho khu đất đấu giá còn có thể bị lỗ.

Thuộc địa bàn huyện Hoài Đức, liên quan đến trục Hồ Tây - Ba Vì là một loạt quy hoạch nông thôn mới, trong đó có xã mất nửa diện tích. Có làm trục đường này không, bao giờ làm, cắm mốc giới như thế nào… (?) - rất nhiều câu hỏi đã được ông Khuất Văn Thành, Bí thư Huyện ủy đặt ra đồng thời với đề xuất xem xét tháo gỡ.
 
Giám đốc Sở QH - KT Nguyễn Văn Hải cho biết, sau hai cuộc giao ban với cụm các huyện phía Bắc (tổ chức cuối tháng 8/2012) và phía Tây, Sở tiếp tục giao ban với những quận, huyện khác trên địa bàn thành phố. Qua đó, Sở sẽ nắm bắt được các vấn đề khó khăn, vướng mắc của địa phương, từ đó cùng tìm cách tháo gỡ với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Sở và đề xuất, tham mưu với UBND TP những vấn đề thuộc thẩm quyền của thành phố. 
 
Minh Thu
Theo ktdt.com.vn
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 142

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 131


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1091915

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60100238