05:30 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiền bơm cho ngân hàng trong Tết không gây lạm phát'

Thứ bảy - 04/02/2012 10:27
Theo Vụ trưởng Chính sách tiền tệ - Nguyễn Thị Hồng, trong dịp Tết vừa qua, Ngân hàng Nhà nước bơm một lượng vốn lớn hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng. Tuy nhiên, lượng tiền này không tác động đến lạm phát.
Trao đổi tại phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 4/2, Vụ trưởng Chính sách tiền tệ - Nguyễn Thị Hồng cho biết, do nhu cầu tiền mặt tăng cao của doanh nghiệp và người dân, nguồn vốn của các ngân hàng trong giai đoạn cuối năm Âm lịch vừa qua khá căng thẳng.
Vụ trưởng Chính sách tiền tệ Nguyễn Thị Hồng cho rằng lượng tiền Ngân hàng Nhà nước bơm ra trong Tết ít ảnh hưởng đến lạm phát. Ảnh: Nguyễn Hưng

Vụ trưởng Chính sách tiền tệ Nguyễn Thị Hồng cho rằng lượng tiền Ngân hàng Nhà nước bơm ra trong Tết không tác động đến lạm phát. Ảnh: Nguyễn Hưng
 
Để giải quyết tình trạng này, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ra một lượng tiền tương đối lớn trên thị trường mở (OMO) để hỗ trợ. Nhờ đó, thanh khoản của các ngân hàng được cải thiện, đảm bảo nhu cầu vốn cho nền kinh tế trong dịp Tết. Ngay sau Tết, nguồn tiền mặt của các ngân hàng khá dồi dào và cơ quan này đã tiến hành hút trở lại lượng vốn bơm ra.
Trước đó, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, trong 2 tuần cuối năm Âm lịch, cơ quan này đã bơm ròng 71.000 tỷ đồng trên OMO và đã hút về 57.000 tỷ đồng ngay sau Tết. Tuy lượng vốn này chỉ bằng phân nửa so với con số 132.000 tỷ đồng của Tết năm 2011 nhưng cũng gây ra lo ngại về lạm phát.
Giải thích về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết phần lớn tiền được Ngân hàng Nhà nước bơm ra trên thị trường mở đều có kỳ hạn ngắn, phần lớn là 7 hoặc 14 ngày. Trong giai đoạn trước Tết Âm lịch, có một số phiên được áp dụng kỳ hạn 21 ngày nhưng rất ít và chủ yếu để hỗ trợ các ngân hàng không bị đáo hạn số tiền quá lớn trong cùng một thời điểm. Với các kỳ hạn này, nhà băng khó có thể chuyển hóa lượng tiền nói trên thành tín dụng. Do vậy, dù bơm ra số tiền lớn nhưng số tiền hỗ trợ thanh khoản nói trên hầu như không tác động đến lạm phát những tháng đầu năm 2012.
Về vấn đề hạ lãi suất, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết mức tăng 1% của lạm phát trong tháng một vừa qua đã tạo tiền đề tốt để thực hiện chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước vẫn phải cân nhắc về mặt thời điểm để tiến hành điều chỉnh, tránh gây ra tác động tiêu cực đến ổn định kinh tế vĩ mô.
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Vũ Đức Đam (phải) và Bộ trưởng Thông tin Truyền thông - Nguyễn Bắc Son chủ trì họp báo chiều 4/2. Ảnh: Nhật Minh

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Vũ Đức Đam (phải) và Bộ trưởng Thông tin Truyền thông - Nguyễn Bắc Son chủ trì họp báo chiều 4/2. Ảnh: Nhật Minh
 
Chia sẻ quan điểm này, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết với mức lạm phát được duy trì ở mức thấp như thời gian vừa qua thì lãi suất nhất định sẽ giảm. Tuy vậy, Việt Nam đang kiên định mục tiêu ổn định nên bất kỳ thay đổi nào cũng cần được tính toán kỹ lưỡng.
Tuy vậy, với mức tăng chỉ 1% của CPI trong tháng Tết, người phát ngôn của Chính phủ cho biết ông tin tưởng vào khả năng hiện thực hóa mục tiêu lạm phát một con số trong năm nay. Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng cho rằng ổn định giá trị đồng tiền là cách tốt nhất để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay. Đánh giá về một số chỉ tiêu kinh tế khác của tháng một, Bộ trưởng cho rằng do kỳ nghỉ Tết dài, các doanh nghiệp chỉ hoạt động khoảng 20 ngày trong tháng nên một số chỉ tiêu như sản xuất công nghiệp, xuất - nhập khẩu, đầu tư… có thể ở mức thấp.
Tuy nhiên, đại diện Chính phủ cũng khẳng định hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào khả năng tăng trưởng ở mức hợp lý, ít nhất là tương đương với 2011, của toàn nền kinh tế. Chính phủ sẽ tích cực chỉ đạo, theo hướng tăng cường sử dụng các biện pháp kinh tế, hạn chế giải pháp hành chính để hiện thực hóa mục tiêu này. Trong các lĩnh vực, nông nghiệp sẽ đặc biệt được ưu tiên do chứng tỏ được ưu thể trong giải đoạn khó khăn. “Trong mức tăng trưởng GDP 5,89% của năm 2011, có 2,5% đóng góp từ nông nghiệp”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết.
Trả lời phỏng vấn của VnExpress.net xung quang việc xử lý các vụ gian lận xăng dầu thời gian qua, Thứ trưởng Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết Bộ đã chỉ đạo nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp có vụ việc vi phạm Riêng trường hợp rút ruột xe bồn tại Công ty cổ phần Cơ khí Xăng dầu và Công ty cổ phần Vận tải - Dịch vụ Petrolimex Sài Gòn, trước mắt đã cho thôi việc 4 nhân viên bị xác định là có liên quan. Bộ Công Thương cũng đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, đảm bảo không tái diễn, xăng dầu bán ra thị trường tuân thủ đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật do cơ quan chức năng đã đề ra.
Nhật Minh
Theo: VnExpress
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 241

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 237


Hôm nayHôm nay : 35137

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1048851

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60057174