15:36 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới Chưa thống nhất hướng sửa đổi

Thứ sáu - 07/12/2012 02:51
KTĐT - Trước băn khoăn của nhiều địa phương về tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới (NTM), cách đây hơn 4 tháng, Bộ NN&PTNT đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án sửa đổi tiêu chí thu nhập theo hướng quy về con số tuyệt đối.

Tuy nhiên, phương án này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều và tại cuộc họp lấy ý kiến sửa đổi tiêu chí thu nhập chiều 6/12, Bộ NN&PTNT vẫn chưa thống nhất được phương án sửa đổi tiêu chí này.

Theo Quyết định 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành bộ tiêu chí quốc gia về NTM, thu nhập bình quân đầu người/năm của xã NTM phải đạt 1,2 - 1,5 lần mức bình quân chung của toàn tỉnh. Đến tháng 7/2012, Bộ NN&PTNT trình Thủ tướng phương án sửa đổi tiêu chí thu nhập theo hướng quy về con số tuyệt đối là 22 triệu đồng/người/năm và áp dụng cho từng vùng, trong đó cao nhất là khu vực Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ cao, với mức 24 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, mức thu nhập này quá thấp so với Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI đề ra và bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố lạm phát. Ông Tăng Minh Lộc, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho biết, để khắc phục những hạn chế đó, Bộ NN&PTNT đã đề xuất sửa đổi nội dung của tiêu chí thu nhập theo phương pháp tương đối và có tính đến mức thu nhập bình quân đạt chuẩn tối thiểu (mức sàn). Với cách tính này, người dân trên địa bàn xã NTM phải có thu nhập cao hơn so với mặt bằng bình quân
chung khu vực nông thôn khoảng 1,4 lần nhưng không thấp hơn mức thu nhập bình quân tối thiểu.
 
 
Dạy nghề may màn, nâng cao thu nhập cho người dân xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa.Ảnh: Quang Thiện

Tuy nhiên, tại cuộc họp chiều 6/12, cả đại diện Tổng cục Thống kê, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính lại không đồng tình với đề xuất sửa đổi này. Theo Tổng cục Thống kê, nếu tính thu nhập theo số tương đối sẽ rất phức tạp, bởi phải đến tháng 8 của năm sau mới có số liệu của năm trước nên việc xác định mức thu nhập bình quân tối thiểu hàng năm rất khó khăn. Còn theo đại diện Bộ Tài chính, xây dựng NTM là làm cho đời sống của người dân khá giả hơn chứ không nên định nghĩa là xã này phải hơn xã bên cạnh. Nếu theo các tính tương đối thì luôn luôn có khoảng 40% số xã không đạt chuẩn NTM.

Trước những ý kiến trái chiều khá gay gắt, tại cuộc họp chiều qua, với vai trò chủ trì, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Đăng Khoa, Phó Trưởng ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM T.Ư cũng chưa đưa ra kết luận cuối cùng về hướng sửa đổi tiêu chí thu nhập. Ông Khoa cho biết, để đưa ra cách tính tiêu chí thu nhập chuẩn xác nhất, trong tháng 12/2012, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM T.Ư sẽ thành lập các đoàn công tác khảo sát tại 11 xã điểm NTM của T.Ư để kiểm tra. Trên cơ sở này sẽ tiếp tục bàn luận để quyết định về cách tính thu nhập rồi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt hướng sửa đổi, tạo điều kiện cho các địa phương sớm áp dụng.
Thiện Quang
ktdt.com.vn
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 218

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 213


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1074870

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60083193