11:28 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tùng Ảnh: Cả hệ thống chính trị vào cuộc trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 09/05/2012 04:05
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng sự nỗ lực đoàn kết của toàn thể nhân dân, đến nay, xã Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã đạt được 16 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Tùng Ảnh: Cả hệ thống chính trị vào cuộc trong xây dựng nông thôn mới

Tùng Ảnh: Cả hệ thống chính trị vào cuộc trong xây dựng nông thôn mới

Tùng Ảnh được tỉnh Hà Tĩnh chọn là 1 trong 12 xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Trong quá trình tổ chức thực hiện, địa phương đã phát huy tối đa sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị. Mỗi tổ chức, đoàn thể  đều xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện xây dựng nông thôn mới một cách đồng bộ dựa trên lộ trình chung của xã. Các chi bộ Đảng, các tổ chức hội mà nòng cốt là hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn thanh niên... đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nhận thức rõ tư tưởng “dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ” trong xây dựng nông thôn mới. Hội cựu chiến binh xã vận động hội viên, nhân dân thi đua làm kinh tế giỏi, xóa đói, giảm nghèo. Hội phụ nữ xây dựng mô hình điểm “Chi hội xanh – sạch – đẹp”, thường xuyên quét dọn đường làng, ngõ xóm, vận động chị em phân loại rác thải, hạn chế sử dụng túi ni-lông… Đoàn thanh niên tích cực tham gia các công trình phần việc thanh niên: Làm đường, xây dựng nhà văn hóa… Hoạt động của hội đồng giáo dục, hội khuyến học ở Tùng Ảnh phát triển rộng khắp từ xã đến thôn, các dòng họ và gia đình, đảm bảo nền nếp và phát huy tác dụng, góp phần đưa công tác giáo dục của xã đi lên. Hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng được duy trì thường xuyên và phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn với các loại hình học tập như: Cập nhật và phổ biến thời sự, chủ trương, chính sách, tập huấn khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới tại Tùng Ảnh đã phát triển sâu rộng, thu hút sự đồng thuận, đồng tình ủng hộ cao của quần chúng nhân dân và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Địa phương luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Đảng bộ 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh. Tùng Ảnh là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận văn hóa từ năm 1995. 100% nhà ở của các hộ trong xã được ngói hóa, trong đó có 90% nhà được kiên cố.

 

Active Image

 

17/17 thôn của xã đều có nhà văn hóa khang trang

 

Xã đã vận động được hàng trăm hộ tích cực tham gia hiến đất làm đường, thu hút và kêu gọi đầu tư hơn 37,5 tỷ đồng cho các công trình xây dựng cơ bản. Nhân dân các thôn Châu Lĩnh, Vọng Sơn, Sơn Lễ đã tự nguyện hiến gần 4.000 m2 đất để xóm mở đường. Nhiều gia đình đã hiến hàng trăm mét vuông đất có giá trị như gia đình ông Nguyễn Sửu, bà Phan Thị Ngụ ở thôn Sơn Lễ, ông Võ Phúc Cần ở thôn Châu Lĩnh... Nhờ đó, tới nay, Tùng Ảnh đã có tỷ lệ ki-lô-mét đường giao thông nông thôn từ trung tâm xã đến các xóm, đường liên thôn đều đạt tiêu chuẩn thiết kế đường loại A.

 

Triển khai thực hiện đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân, đến nay xã đã xây dựng được 5 mô hình khuyến nông: Mô hình chăn nuôi lợn sạch gắn với xây bể bi-o-ga đã có 41 hộ tham gia; mô hình sản xuất lúa lai năng suất chất lượng cao; mô hình trồng hoa với diện tích 3.44 ha tại thôn Châu Nội bước đầu mang lại hiệu quả cao; mô hình nuôi động vật hoang dã tại thôn Châu Tượng; mô hình gia trại chăn nuôi gà tập trung. Song song với phát triển nông nghiệp, xã đang tập trung phát huy lợi thế, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ đa dạng, mang lại nguồn thu lớn cho nhân dân, góp phần quan trọng từng bước giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng thu ngân sách thuế cho địa phương. Nhờ đó, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao, hiện nay thu nhập bình quân đạt 24,2 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo chỉ còn 2,8%, cận nghèo 1,5%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã trong năm 2011 đạt 13,5%.

 

Sự nghiệp giáo dục, đào tạo của xã đã giành được nhiều kết quả cao trong suốt nhiều năm liền. Đến nay, Tùng Ảnh đã hoàn thành chương trình phổ cập trung học cơ sở; các trường tiểu học và trung học cơ sở đều đạt chuẩn giai đoạn 2. Hàng năm xã có từ 60 – 70 học sinh thi đỗ các trường đại học, cao đẳng, chiếm tỷ lệ cao nhất toàn huyện Đức Thọ. Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” luôn hoạt động có hiệu quả, hơn 90% hộ gia đình hàng năm được công nhận gia đình văn hóa. Mô hình khu dân cư “Tiên tiến và bảo vệ môi trường” được nhân dân hưởng ứng thực hiện rất tích cực, xã có hơn 80% khu dân cư được công nhận tiên tiến và được Bộ Tài nguyên - Môi trường tặng bằng khen về môi trường vệ sinh đảm bảo.

 

Tới nay, xã Tùng Ảnh chỉ còn 3 tiêu chí chưa hoàn thành là: Giao thông; thủy lợi và hình thức tổ chức sản xuất. Ban chỉ đạo, Ban quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xã cho biết: Xã đã lên kế hoạch chi tiết, quyết tâm hoàn thành 3 tiêu chí còn lại trong năm 2012, với sự phân công, phân nhiệm, bố trí nguồn lực có tính khả thi cao, đồng thời quan tâm củng cố, nâng cấp những tiêu chí đã đạt nhằm đảm bảo tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới. Với sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân, chắc chắn rằng Tùng Ảnh sẽ sớm “cán đích” xây dựng nông thôn mới.
 

Bình Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 180


Hôm nayHôm nay : 50889

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1064603

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60072926