00:10 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng các khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư Xác định rõ nhu cầu trước khi lập quy hoạch

Thứ hai - 24/09/2012 03:38
Hà Nội là địa phương có lượng gia súc, gia cầm lớn nhất miền Bắc, nhưng tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ hiện vẫn chiếm 60%. Để từng bước giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chăn nuôi gây ra, UBND TP đã có nhiều chính sách hỗ trợ để các địa phương xây dựng khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư. Tuy nhiên, việc triển khai quy hoạch này đang gặp khó từ nhiều phía…
Khó triển khai, mở rộng
Ông Dương Tôn Kiên, Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai cho biết, hiện trên địa bàn huyện Quốc Oai đã hình thành một số khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư như Cấn Hữu, Thạch Thán, Phượng Cách… Bước đầu, các khu chăn nuôi đã phát huy hiệu quả, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc mở rộng là rất khó, bởi diện tích định mở rộng lại chồng vào quy hoạch của dự án khác. Đơn cử như tại khu chăn nuôi tập trung 55ha ở xã Cấn Hữu, hiện mới chỉ có 40 hộ vào đầu tư hoạt động trên diện tích gần 40ha, số còn lại không thể triển khai vì chồng vào quy hoạch của dự án Nam Cường và khu công nghệ cao nên phải dừng lại. Khu chăn nuôi ở xã Thạch Thán cũng nằm trong tình trạng tương tự. Ở khu chăn nuôi xã Phượng Cách, mặc dù đã được quy hoạch 26ha nhưng hiện chỉ có một số hộ vào chăn nuôi bò sữa, diện tích còn lại không dồn điền đổi thửa được vì nông dân có tâm lý giữ đất.


 
Trang trại chăn nuôi tập trung xa khu dân cư của ông Nguyễn Trọng Long, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai.   Ảnh: Thắng Văn
 
Không riêng gì Quốc Oai, một số dự án chăn nuôi tập trung xa khu dân cư ở huyện Thanh Oai cũng trong hoàn cảnh tương tự. Theo Chủ tịch UBND xã Tân Ước Nguyễn Đức Toàn, từ năm 2007, xã đã quy hoạch khu chăn nuôi trên địa bàn với diện tích 15,5ha, dự kiến kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng hơn 35 tỷ đồng,  hiện đã có 7 hộ vào chăn nuôi với diện tích 8ha. Nhưng đến nay, toàn bộ khu chăn nuôi vẫn chưa được thành phố và huyện hỗ trợ kinh phí; đường vẫn là cấp phối, hệ thống điện do các hộ tự đấu nhờ trạm bơm La Khê, đã yếu lại không ổn định, gây khó khăn cho việc chăn nuôi của các hộ.
Cân nhắc kỹ tránh chồng chéo
Theo Sở NN&PTNT, tổng đàn lợn của Hà Nội hiện có 1,52 triệu con, nhưng toàn thành phố mới có 722 trang trại chăn nuôi ngoài khu dân cư với số lượng 284.633 con, chiếm 18,7% tổng đàn. Tương tự, đàn gia súc của toàn thành phố hiện có 17,9 triệu con, nhưng số hộ chăn nuôi tập trung ngoài khu dân cư mới có 1.153 hộ, chiếm ¼ số hộ chăn nuôi toàn thành phố. Để từng bước giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã có cơ chế chính sách hỗ trợ các khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư, nhiều dự án đã được thành phố phê duyệt nhưng đến nay không triển khai được.
Ông Nguyễn Văn Minh, Phó phòng chăn nuôi (Sở NN&PTNT) cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến các dự án xây dựng khu chăn nuôi tập trung khó thực hiện, nhưng nguyên nhân chính là thiếu kinh phí. Hiện nay, các dự án chăn nuôi đều đòi hỏi kinh phí đầu tư lớn và chủ yếu trông chờ vào ngân sách thành phố hỗ trợ nên khó thực hiện. Mặc dù, UBND TP đã ban hành chính sách dồn điền, đổi thửa để dành đất cho chăn nuôi tập trung, nhưng các hộ có đất lại không có khả năng tài chính, không có kinh nghiệm chăn nuôi, trong khi các hộ có vốn lại không có đất... nên nhiều dự án luẩn quẩn không triển khai được. Bên cạnh đó, một số huyện khi lập khảo sát dự án chưa nghiên cứu rõ nhu cầu đầu tư của người dân nên nhiều khu chăn nuôi hoàn thành nhưng chỉ có vài hộ vào thực hiện, gây lãng phí tiền của.
Lãnh đạo Sở NN&PTNT cho rằng, để bảo đảm tính khả thi, trước khi lập quy hoạch, các huyện phải xác định rõ nhu cầu thực tế của các hộ để đề xuất thành phố phê duyệt. Chủ trương của thành phố là ủng hộ các dự án chăn nuôi tập trung nhưng khi lập dự án đề xuất kinh phí phải sát với thực tế và trên tinh thần xã hội hóa, trong đó thành phố chỉ hỗ trợ cơ sở hạ tầng, còn phần đầu tư tiếp theo là huyện, xã và nhân dân cùng làm mới thực hiện được. Khi lập dự án, các huyện cũng cần xem xét quy hoạch chung của thành phố để tránh chồng chéo. Ngoài ra, các sở, ban, ngành của thành phố cũng cần quan tâm tới các dự án chăn nuôi tập trung xa khu dân cư, đơn giản thủ tục hành chính, khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho các huyện để hỗ trợ kịp thời cơ sở hạ tầng, giúp các khu chăn nuôi sớm phát huy hiệu quả. 
 
Bá Trung
Nguồn:ktdt.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chăn nuôi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 343

Máy chủ tìm kiếm : 22

Khách viếng thăm : 321


Hôm nayHôm nay : 21308

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1035022

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60043345