20:01 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HND xã Thạch Đồng đảm nhận đổ bê tông đường giao thông, kênh mương nội đồng trong xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 03/09/2019 10:05
Đảm nhận thi công công trình, tổ chức hội viên trực tiếp làm đường giao thông nông thôn, bê tông hóa kênh mương nội đồng là cách làm hiệu quả của Hội Nông dân xã Thạch Đồng, thành phố Hà Tĩnh trong phong trào xây dựng NTM.
Hình ảnh lao động của hội viên, nông dân (HVND)

Hình ảnh lao động của hội viên, nông dân (HVND)

Tại buổi lao động tập thể do HND xã tổ chức, gần 40 HVND Chi hội Thắng Lợi cùng chung tay làm tuyến kênh mương nội đồng có chiều dài 140m. Đây là công trình quan trọng phục vụ nhu cầu tưới, tiêu cho đồng ruộng. Tuyến mương do UBND xã làm chủ đầu tư, kinh phí gần 45 triệu đồng.
Để việc thi công diễn ra nhanh gọn, an toàn và thuận lợi, theo phân công, từng nhóm HVND được giao phụ trách phần việc cụ thể như san lấp mặt bằng, dựng cốp-pha, trộn bê tông, vận chuyển vật liệu, đổ bê tông… Bê tông trộn đến đâu được những “thợ hồ nông dân” đổ liền tới đó, tạo sự kết dính cao, bởi vậy chất lượng công trình được đảm bảo. Nhiều hội viên chia sẻ, đây là công trình cộng đồng, nhưng nông dân là người thụ hưởng thành quả lớn nhất, vì vậy càng nêu cao tinh thần trách nhiệm. Ông Dương Đăng Ninh - một hội viên tham gia làm kênh mương chia sẻ: “Tuyến kênh mương càng có độ bền, nông dân sẽ “hưởng lợi” dài hơn trong việc tưới tiêu… nên không thể không trách nhiệm. Chúng tôi rất vui khi được giao nhiệm vụ thi công, bởi như thế mới thấy mình là chủ thể trong phong trào xây dựng NTM. Cái hay của cách làm này là bà con nông dân thấy được vai trò của mình, nên khi địa phương kêu gọi mở đường giao thông, bê tông nội đồng hoặc kênh mương là sẵn sàng tham gia, hiến đất đai, chặt bỏ cây cối”.


 
Đây là cách làm hay thực hiện Quyết định số 673 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình đề án phát triển kinh tế, văn hóa xã hội nông thôn giai đoạn 2011 - 2020”. Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh theo Chương trình MTQG xây dựng NTM, Thạch Đồng còn tranh thủ các nguồn vốn từ thành phố và vận động doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức, Nhân dân trên địa bàn đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó, những phần việc phù hợp được “giao khoán” cho Hội Nông dân xã thực hiện. Qua hơn 7 tháng đầu năm 2019, Hội Nông dân xã Thạch Đồng đã vận động trên 2.000 lượt ngày công của HVND bê tông hóa và mở rộng 16 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài gần 2.400m, 03 tuyến kênh mương với tổng chiều dài 520m. Sau khi bàn giao, các công trình được đánh giá cao về chất lượng, đúng tiến độ, qua đó, đã góp phần giúp xã Thạch Đồng hoàn thành 20/20 tiêu chí NTM.
Việc “giao khoán” đã giúp các Chi hội xây dựng được nguồn quỹ Hội dồi dào, ổn định và với vai trò trực tiếp thi công và giám sát, các công trình tại địa phương không thất thoát, lãng phí nguyên vật liệu, đảm bảo chất lượng, nhân dân càng tin tưởng hơn khi xã vận động hiến đất làm các công trình khác. Ông Đàm Văn Nam - Chủ tịch HND xã cho biết: “Về cách thức thực hiện, với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, HND xã chủ động đề xuất đảm nhận thi công, tổ chức phân loại từng công trình, nhiệm vụ cho từng Chi hội, từng địa bàn. Hiệu quả của mô hình là cán bộ, HVND các Chi hội rất háo hức chờ đợi sự tham gia đóng góp của mình vào các phần việc xây dựng NTM. Khi được giao nhiệm vụ, bà con đã tự san lấp mặt bằng, hiến đất, chặt cây cối, dỡ bỏ tường rào cổng ngõ, bàn giao mặt bằng đủ quy cách thực hiện công trình”.
Ông Hồ Sỹ Trình - Bí thư Đảng ủy xã đánh giá: “Việc giao công trình cho HND xã đảm nhận thực hiện ở Thạch Đồng không chỉ cho thấy sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với tổ chức Hội mà qua đó có thể thấy vai trò của HVND được phát huy trong xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, đúng theo tinh thần lấy nông dân làm chủ thể xây dựng NTM”.
Theo Viết Hoàng/hoinongdanhatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 139

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 138


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1084357

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60092680