16:03 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những vấn đề cần tập trung chỉ đạo thực hiện sau quy hoạch xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 11/01/2012 21:31
Sau một năm thực hiện chương trình, trên địa bàn huyện Can Lộc đã đạt được một số kết quả bước đầu tạo tiền đề cơ bản, làm nền tảng để tiếp tục thực hiện cho năm 2012 và những thời gian tiếp theo. Vì vậy, sau khi đồ án, đề án xây dựng NTM và đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân đã phê duyệt; nhiệm vụ trọng tâm quan trọng đặt ra, đó là:
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo được bước chuyển biến cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về nhận thức từ chiều rộng chuyển sang chiều sâu. Từ đó để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm bắt được mục đích, ý nghĩa, nội dung và xác định trách nhiệm của mình trong thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM. Như vậy, chủ trương của Đảng và Nhà nước mới thực sự đi vào cuộc sống, chương trình MTQG mới đạt kết quả theo yêu cầu.
    Nhiệm vụ trước mắt các xã cần phối hợp với đơn vị tư vấn, ban ngành liên quan cấp huyện hoàn thiện nội dung thuyết minh và hệ thống bản đồ quy hoạch, đĩa mềm, điều lệ quản lý quy hoạch theo quy định; tổ chức công bố quy hoạch đến tận người dân qua các hình thức như phương tiện thông tin đại chúng, hội nghị, học tập quán triệt…, điều lệ quản lý quy hoạch, đề án xây dựng NTM, đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, các tiêu chí đã đạt, các tiêu chí chưa đạt, mục tiêu, lộ trình hoàn thành 19 tiêu chí, huy động nguồn lực để thực hiện các tiêu chí, tiểu tiêu chí của từng năm và cả giai đoạn. Cùng với việc với công bố, tiếp tục chỉ đạo, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, vận động động nhân dân tiến hành đúc cọc bê tông, cắm mốc quy hoạch, giải tỏa hành lang nhất là đối với hệ thống giao thông nông thôn, nội đồng, khu trung tâm xã, chợ nông thôn, các khu sản xuất kinh doanh, chăn nuôi tập trung, khu nghĩa trang... để triển khai quy hoạch.
   
Tập trung chỉ đạo các mô hình sản xuất công nghệ cao trong năm 2012
Ảnh Đức Thắng
Để thực hiện thắng lợi nghị quyết của Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý các xã căn cứ vào mục tiêu của quy hoạch, kế hoạch trong đề án xây dựng NTM, đặc biệt trong triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 của địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vận động, kêu gọi các nguồn lực, chuẩn bị các điều kiện triển khai đầu tư xây dựng các công trình theo lộ trình đã được duyệt. Chú ý các quy định mức hỗ trợ vốn của Nhà nước theo các loại: Hạng mục cấp vốn 100%, hạng mục hỗ trợ một phần (30%-70%)...để có biện pháp huy động nguồn lực triển khai và làm cơ sở giải ngân vốn khi được Nhà nước hỗ trợ. Trong thực hiện, các tiêu chí, tiểu tiêu chí đơn giản, cần ít kinh phí, có thể kêu gọi, vận động nhân dân thực hiện được... tiến hành triển khai trước, hoặc giao để các tổ chức quần chúng chịu trách nhiệm tổ chức. Nhất là việc hiến đất, giải phóng mặt bằng mở rộng đường giao thông nông thôn, thực hiện thu gom rác thải tại xóm thôn và đồng ruộng, xây dựng gia đình văn hoá, bảo đảm an ninh trật tự xã hội...Tranh thủ tối đa về đóng góp ngày công của nhân dân.
    Tập trung cao cho việc phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân theo đề án, ngay từ những ngày đầu năm 2012 chúng ta phải vận động nhân dân chấp hành tốt Nghị quyết 06, 07 của Ban Thường vụ huyện uỷ. Ngoài cơ chế của tỉnh, của huyện các xã cần có cơ chế để hình thành mỗi xã có ít nhất 2 mô hình sản xuất hoặc mô hình chăn nuôi tập trung với quy mô từ một héc ta trở lên. Vào thời điểm nông nhàn, cần bố trí mời các chuyên gia về trồng trọt, chăn nuôi tổ chức tập huấn các kiến thức để bà con nông dân đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào nông thôn áp dụng cho sản xuất để chuyển đổi dần các tập quán sản xuất lạc hậu; Hoặc cho phép một số thành phần đủ các điều kiện được đi tham quan học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh ở những nơi có điều kiện tương đồng về triển khai tại điển hình làm cơ sở nhân rộng tại các địa phương.
 Ngoài việc tập trung phát triển sản xuất trong nông nghiệp, cần tạo điều kiện để con em đi xuất khẩu sức lao động. Huyện tập trung chỉ đạo để mỗi xã hoặc 2-3 xã xây dựng một làng nghề làm tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Cả huyện có thể hình thành một tổ chức về sản xuất kinh doanh rượu nếp, với 01 thương hiệu, cùng một quy trình sản xuất trên một loại dây chuyền, sử dụmg các cơ sở lớn hiện có làm vệ tinh nòng cốt, thu thập các vệ tinh ở những địa phương có đủ điều kiện cùng tham gia...tạo sức mạnh trong cạnh tranh góp phần nâng cao sản lượng và doanh số bán hàng.  Thực hiện phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã để từng bước cơ cấu lại lao động nông nghiệp trong nông thôn.
    Phấn đấu cuối năm 2012 kết quả xây dựng nông thôn mới đạt: xã Thiên Lộc cơ bản hoàn thành các tiêu chí, các xã điểm như: Khánh Lộc, Quang Lộc, Đồng Lộc, Thanh Lộc đạt từ 11-15 tiêu chí, các xã còn lại tăng từ 1-3 tiêu chí...Ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo của huyện cùng với sự phấn đấu nỗ lực của các địa phương và sự hỗ trợ của các cấp các ngành về chủ trương cũng như tài chính;  Huyện nên giao nhiệm vụ để mỗi cơ quan, đơn vị cấp huyện giúp đỡ một xã thực hiện triển khai xây dựng nông thôn mới từ nay đến năm 2015. Tạo đà để đến năm 2020 huyện Can Lộc cơ bản trở thành huyện NTM./.

       Ngô Đức Thư,
Phó Văn phòng điều phối huyện Can Lộc
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1076081

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60084404