20:22 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tỷ phú nhờ nuôi ngao

Thứ năm - 26/07/2012 05:18
Sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu truyền thống cách mạng ở xóm Mai Lâm, xã Mai Phụ, huyện Thạch Hà (nay là Lộc Hà, Hà Tĩnh), năm 1978, ông Nguyễn Văn Việt nhập ngũ. Trở về quê hương, mang trong mình nhiều vết thương, nhưng với bản lĩnh kiên cường của “anh bộ đội Cụ Hồ”, ông vẫn phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và trở thành chủ trang trại nuôi thủy sản xuất khẩu vào loại lớn nhất Hà Tĩnh
Ông Việt bên hồ nuôi thủy sản.

Năm 1991, thấy nông dân 2 tỉnh Nam Định, Thái Bình có nghề nuôi ngao, ông quyết định đến tìm hiểu. Sau gần 2 năm lăn lộn nơi đất khách quê người, ông đã học được không ít kinh nghiệm. Trở về, ông mạnh dạn vay vốn đầu tư nuôi thử nghiệm 3ha ngao. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết ở Hà Tĩnh khá phức tạp, nắng nóng khắc nghiệt, ngay vụ đầu tiên, 3ha ngao của ông chết sạch, ông mất toàn bộ vốn liếng, thời gian, công sức.

Tuy nhiên, được sự khích lệ, động viên của gia đình, bạn bè, ông quyết tâm thực hiện giấc mơ làm giàu từ con ngao. Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, ông gây dựng lại trang trại. Trời không phụ công người, sau những nỗ lực vượt qua khó khăn, vụ thứ hai, ông thắng lớn, trừ chi phí, lãi 50 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình ông thoát khỏi nghèo đói, cuộc sống ngày càng khấm khá. Năm 2004, ông Việt được Hội Cựu chiến binh tỉnh Hà Tĩnh cử đi tham dự Hội nghị toàn quốc cựu chiến binh làm kinh tế giỏi lần thứ 3 tại Thủ đô Hà Nội. Và cũng chính tại hội nghị này, ông đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các mô hình nuôi thủy sản trên toàn quốc, từ đó công việc nuôi ngao của ông bước sang trang mới.

Mày mò tìm hiểu, biết giống ngao phù hợp với đặc điểm nguồn nước, hệ sinh thái tại vùng đất Mai Phụ là loại ngao ở Đồng bằng sông Cửu Long, ông Việt vào tận Bến Tre mua 16kg giống về thả, kết quả là ngao thích nghi tốt với môi trường, cho năng suất cao. “Thừa thắng xông lên”, ông mạnh dạn mở rộng diện tích lên 17ha, trong đó có 10ha ngao thịt, 7ha ngao giống. Năm đó, tổng doanh thu của trang trại đạt 4 tỷ đồng/năm, trừ chi phí, lãi 1,5 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, ngoài nuôi ngao Bến Tre, ông còn kết hợp nuôi các loại hải sản khác như ốc hương, cá, cua, ghẹ và làm đại lý bao tiêu sản phẩm hàng tươi sống để xuất sang thị trường châu Âu. Trao đổi với chúng tôi, ông Việt cho biết: “Hơn 20 năm gắn bó với con ngao, tôi đã gặp rất nhiều khó khăn, vất vả, có lúc tưởng chừng không thể vượt qua được nhưng chính những lần thất bại ấy đã giúp tôi đúc kết được nhiều bài học xương máu. Từ đó tôi thấy rằng, ngoài kỹ thuật thì việc lựa chọn giống tốt sẽ là chìa khóa của thành công. Làm nghề nuôi trồng thủy sản rất vất vả, hàng ngày cần theo dõi thuỷ triều, thường xuyên kiểm tra đăng lưới”. Ông cho biết thêm, muốn làm giàu từ nghề nuôi ngao, ngoài việc chịu khó tìm tòi, học hỏi, đa dạng hoá các loài nuôi còn cần thường xuyên tham khảo thị trường, tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật.

Nuôi ngao Bến Tre thành công, ông Việt luôn tận tình chia sẻ, phổ biến kinh nghiệm cho bà con lối xóm, hỗ trợ giống, cho vay tiền vốn không lấy lãi… Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Việt còn tham gia nhiều phong trào hoạt động từ thiện, hàng năm ủng hộ cho địa phương từ 50 - 70 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Bé, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Mai Phụ cho biết: “ Cựu chiến binh, thương binh Nguyễn Văn Việt luôn là người tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, là tấm gương điển hình “tàn nhưng không phế” để chúng tôi học tập, phấn đấu”.

Nguyễn Hiền
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 187

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 184


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1084927

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60093250