00:01 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bà chủ vựa tôm tích cực chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 27/11/2017 09:25
Lập nghiệp, làm giàu cho mảnh đất quê hương, tham gia tích cực các phong trào xây dựng nông thôn mới, chị Phạm Thị Loan, ấp Xẻo Quao, xã Thuận Hòa, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang được bình chọn là nông dân xuất sắc năm 2017.
Sinh ra trong một gia đình có tới 11 anh chị em, cuộc sống khó khăn, vất vả, kết thúc năm học lớp 9, chị Phạm Thị Loan đành chia tay bạn bè, trường lớp, nghỉ học để phụ giúp gia đình làm ăn. Vốn nhanh nhẹn, lại có khiếu ăn nói, chị Loan đã nhanh chóng tiếp quản công việc thu mua hải sản của cha mẹ tại ấp Xẻo Quao, xã Thuận Hòa, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang.
 
Hành trình trở thành “bà trùm” thủy hải sản
 
Trong giai đoạn đầu những năm 90, vựa thu mua hải sản của gia đình chị Phạm Thị Loan là vựa thu mua lớn duy nhất trong vùng, nên việc buôn bán diễn ra khá thuận lợi. Mỗi ngày chị thu mua được hàng chục tấn tôm nguyên liệu từ người dân địa phương để bán cho các công ty lớn ở tỉnh Kiên Giang. Tuy vậy chị Loan phải đối diện với không ít khó khăn. Đó là những khi thu hồi vốn chậm, việc buôn bán bị ách tắc. Cũng có khi, lượng hải sản thu gom không đủ để cung cấp cho công ty, chị Loan lại phải chạy ngược, chạy xuôi để lo cho đủ đơn hàng.
pham-thi-loan.jpg
Chị Phạm Thị Loan là đầu mối cung cấp thủy, hải sản 
cho nhiều doanh nghiệp tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long

 
Sau 7 năm làm bà chủ vựa tôm, tích lũy được tiền vốn, chị Phạm Thị Loan bắt đầu tập trung vào nuôi tôm để chủ động số lượng và chất lượng sản phẩm của mình. Không biết nhiều về kỹ thuật nuôi tôm, nhưng nhờ tìm tỏi, học hỏi từ bà con nuôi tôm xung quanh, chị Loan đã nuôi thả tôm trên 60ha mặt nước. Chọn nuôi theo hình thức quảng canh, đầm tôm của chị Phạm Thị Loan hoàn toàn không sử dụng thức ăn, thuốc kháng sinh, nên khi thu hoạch, sản phẩm của chị luôn được các doanh nghiệp lớn ở đồng bằng sông Cửu Long ưu ái và đạt doanh thu không nhỏ. 
pham-thi-loan-2.jpg
Tôm được nuôi theo hình thức quảng canh nên luôn đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn

 
Tiếp tục phát triển mô hình nuôi tôm, từ năm 2012, chị Phạm Thị Loan nuôi bắt đầu nuôi thêm sò huyết và cua để bán cho các doanh nghiệp và các đầu mối ở TP. HCM, Cần Thơ, Tiền Giang… Từ mô hình nuôi tôm, cua, sò huyết, chị Phạm Thị Loan đã có doanh thu 13,76 tỷ. Chị còn thành lập được công ty, mua được 4 xe ô tô tải lớn để phục vụ cho công việc.
 
Nhiều đóng góp xây dựng nông thôn mới
 
Không chỉ được ghi nhận là người phụ nữ dám nghĩ, dám làm trong sản xuất, kinh doanh, chị Phạm Thị Loan còn có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới đại địa phương. Khi còn làm chủ vựa thu mua tôm, để đảm bảo chất lượng nguồn tôm nguyên liệu cung ứng cho các nhà máy, chị Phạm Thị Loan làm việc theo phương châm liên kết cùng hộ nông dân, mua tận gốc, bán tận ngọn. Vào đầu vụ, chị cho bà con mượn vốn không tính lãi để đầu tư cải tạo ao đầm, mua con giống, đến khi thu hoạch, bà con bán toàn bộ số tôm thu hoạch được cho chị, không lo phải tìm đầu ra hay bị thương lái ép giá.
 
Hàng năm, chị Phạm Thị Loan còn tích cực trong các hoạt động tham gia đóng góp xây dựng  cầu, lộ giao thông nông thôn; ủng hộ quỹ người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền: 25 triệu đồng;  cùng chính quyền tặng gạo, tập sách cho học sinh… Từ năm 2006 đến 2016, chị Phạm Thị Loan đã được được tỉnh, huyện tặng bằng khen về thành tích trong sản xuất, kinh doanh giỏi. Tháng 10/2017, chị là nông dân duy nhất của Kiên Giang được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bình chọn là nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2017.
 
Theo Trần Lê/ Phụ nữ Việt Nam
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 241

Máy chủ tìm kiếm : 24

Khách viếng thăm : 217


Hôm nayHôm nay : 24661

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1093145

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60101468