10:46 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đầu Xuân vui Hội xuống đồng

Thứ năm - 26/01/2012 01:43
Dưới làn mưa xuân lất phất bay, với bầu không khí trong lành, mơn mởn chồi non lộc biếc, chúng tôi hòa mình cùng dòng người tấp nập đến Phổ Yên tham dự Lễ hội mừng Xuân xuống đồng vì nông thôn mới tươi đẹp. Nét mặt ai nấy cũng đều phấn khởi và tràn trề hy vọng về một năm mới với nhiều mùa vàng bội thu, cầu cho vạn vật tốt tươi, cuộc sống ngày càng đủ đầy, sung túc.
 Có mặt tại xóm Thanh Hoa, xã Trung Thành vào sáng sớm ngày mùng 3 Tết Âm lịch, chúng tôi thấy đông đảo bà con nhân dân huyện Phổ Yên đang vui mừng, háo hức chờ đón Lễ hội xuống đồng. Các cụ già đang chuẩn bị các tiết mục để tham gia phần Lễ với những nghi thức đặc trưng. Các cô thôn nữ cùng thanh niên trai tráng sẵn sàng trong trang phục áo vải, áo bà ba, quần nâu để tham dự các phần thi cày, cấy. Còn trẻ con thì được diện bộ quần áo đẹp và sặc sỡ nhất để tung tăng vui hội. Những chú trâu béo tốt đã được cho ăn no đang nhởn nhơ gặm cỏ để chờ tham gia thi tài cùng người nông dân. Các khâu cuối cùng để buổi Lễ được diễn ra tốt đẹp đang được hoàn thiện. Ông Nguyễn Văn Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết: Để buổi Lễ diễn ra suôn sẻ, trọn vẹn và mang lại ý nghĩa thiết thực, chúng tôi đã có thông báo tới các xóm trên địa bàn để bà con nhân dân biết và chuẩn bị các tiết mục đặc sắc tham gia Lễ hội. Đồng thời phối hợp với Công an huyện để đảm bảo công tác giữ gìn an ninh trật tự. Khác với mọi năm, năm nay, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn các gian hàng có bày các sản phẩm đặc trưng của địa phương để quảng bá và giới thiệu sản phẩm tới du khách như: Tranh thêu may xuất khẩu, các loài hoa có giá trị kinh tế cao mới được trồng tại địa phương…
Mở đầu Lễ hội là những âm thanh vang rền của dàn trống như thúc giục người xem nhanh chân về vui hội. Tiếp đó, khán giả đã được đắm mình trong những tiết mục văn nghệ đặc sắc mừng Đảng, mừng Xuân với sự tham gia của các diễn viên không chuyên của huyện nhà. Những người phụ nữ hàng ngày chỉ mải mê với công việc đồng áng, hôm nay, họ được cất cao tiếng hát với khuôn mặt rạng ngời niềm vui. Các cô thôn nữ với nụ cười e ấp, đôi má ửng hồng uyển chuyển, nhịp nhàng trong các điệu múa truyền thống cũng khiến cho nhiều cặp mắt chăm chú dõi theo và cổ vũ.
Hân hoan trong ngày Lễ hội xuống đồng, đồng chí Lê Thanh Tuyết, Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên cho biết: Lễ hội xuống đồng được tổ chức vào dịp đầu năm mới với ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhân dân an lành, no ấm, hạnh phúc. Qua đây, chúng tôi cũng muốn tuyên truyền các nội dung và kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện. Đồng thời, cổ vũ động viên bà con nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi; góp phần xây dựng nông thôn mới.
Trong tiếng vỗ tay, gieo hò của bà con, lãnh đạo tỉnh, huyện cùng nhân dân địa phương đã xuống ruộng thực hiện những đường cày đầu tiên của năm Nhâm Thìn. Tiếp đó, tiếng hô cổ vũ, động viên của đông đảo khán giả dành cho phần thi cày, cấy bắt đầu làm cho bầu không khí trở nên ồn ào và náo nhiệt. Dưới đôi bàn tay thoăn thoắt của các cô, các chị, từng rẻ mạ non xanh mướt được cấy thẳng hàng tăm tắp. Các thanh niên trai tráng cũng đang gắng sức lật từng thớ đất trong mỗi đường cày, bừa của mình. Chị Nguyễn Thị Sinh, ở xóm Thanh Hoa, xã Trung Thành vừa tham gia phần thi cấy vui vẻ cho biết: Cấy, cày là công việc hàng ngày của chúng tôi, nhưng hôm nay được tham gia thi tài dưới sự cổ vũ của khán giả, tôi cảm thấy rất hào hứng. Thông qua những hoạt động tập thể như thế này, bà con nông dân chúng tôi có được những giây phút thư giãn, thoải mái; tạo sự hứng khởi trước khi bước vào vụ sản xuất mới. Đồng thời cùng nhau tích cực đưa những giống lúa lai mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Cạnh đó, 10 thanh niên đang lái 10 chiếc máy cày, bừa kêu giòn giã. Đây là màn trình diễn máy cày của Công ty TNHH Cường Đại. Thông qua Lễ hội, Công ty muốn giới thiệu tới bà con nông dân những chiếc máy thông dụng, dễ sử dụng dùng để thay thế sức kéo của trâu, bò. Đồng thời thông báo các ưu đãi đối với bà con khi mua máy.

Trong Lễ hội, ngoài phần thi cấy, cày còn có các cuộc thi đấu, các trò chơi dân gian lành mạnh để người dân vui đón năm mới như: cờ tướng, hội vật và các môn thể thao bóng chuyền, bóng rổ, kéo co, bóng bàn… tạo nên không khí thật sôi động. Cụ Nguyễn Thị Môn, người xóm Thanh Hoa, xã Trung Thành phấn khởi cho biết: Tôi thấy Lễ hội có rất nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thu hút các tầng lớp từ người già đến trẻ em tham gia. Lễ hội không chỉ là hoạt động nhằm phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mà còn góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết, tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất của ngày đầu Xuân mới.
Lễ hội xuống đồng kết thúc khi các đội nghe thông báo các giải: Nhất, Nhì, Ba của các phần thi cấy, cày. Sau một ngày đua tài, bà con nông dân vui vẻ đón nhận những phần quà từ Ban Tổ chức. Chia tay những người nông dân chất phác nhưng trong tôi vẫn đọng lại ánh mắt chan chứa niềm tin của họ về một năm mưa thuận gió hòa, mùa tiếp mùa ấm no.

 Theo Thái Nguyên Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 248

Máy chủ tìm kiếm : 29

Khách viếng thăm : 219


Hôm nayHôm nay : 49367

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1063081

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60071404