14:38 ICT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Xã Cẩm Minh nhân dân đoàn kết, đồng lòng trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 11/07/2018 14:03
Cẩm Minh là một xã khó khăn của huyện Cẩm Xuyên, nhờ sự đoàn kết, đồng lòng giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong quá trình xây dựng Nông thôn mới đã giúp Cẩm Minh đạt được những thành quả như ngày hôm nay

Trạm y tế xã Cẩm Minh được xây dựng khang trang, hiện đại, đáp ứng yêu cầu chăm lo sức khỏe cho người dân

Xã Cẩm Minh là một xã có số dân di cư khai hoang vùng kinh tế mới từ năm 1964, người dân thuộc nhiều xã trong toàn tỉnh về đây khá đông. Nhân dân nơi đây bao đời nay đoàn kết, yêu thương lẫn nhau, không phân biệt giàu nghèo, lương giáo một lòng chung sức, phấn đấu xây dựng một Cẩm Minh trù phú, giàu tình thương.

Ngay khi có chủ trương xây dựng NTM, xã Cẩm Minh đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền để người dân nắm bắt chủ trương và đồng thuận ủng hộ. Xã xây dựng quy hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể cho từng giai đoạn; tổ chức khảo sát, đánh giá và từng bước triển khai các tiêu chí. Ở mỗi khâu thực hiện, cấp ủy, chính quyền địa phương đều công khai, phổ biến các chủ trương, văn bản chỉ đạo của cấp trên, kế hoạch, định hướng của địa phương để cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm rõ. Trong thời gian triển khai xây dựng NTM, xã Cẩm Minh đã đầu tư xây dựng nhiều hạng mục, công trình quan trọng: đường giao thông nông thôn, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa thôn…đã đổi thay thành một diện mạo mới khang trang xanh sạch đẹp.

Nhân dân xã Cẩm Minh đóng góp sức người, sức của để xây dựng các hệ thống nhà văn hóa thôn và cổng chào khang trang

Bước vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, Cẩm Minh là xã có điểm xuất phát thấp, hạ tầng, kinh tế còn nhiều khó khăn, là xã thuộc vùng 135. Trước khi bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới, xã Cẩm Minh là một xã thuộc diện đặc biệt khó khăn (xã 135) nhân dân đang được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước: cấp thẻ bảo hiểm khám chữa bệnh miễn phí, con em trường mầm non đi học được hỗ trợ tiền ăn bán trú… Năm 2017, Cẩm Minh thoát khỏi xã khó khăn, với quyết tâm phấn đấu xã đạt chuẩn NTM, mặc dù các chính sách trên không còn được thụ hưởng, nhưng ý thức của người dân luôn luôn được nêu cao, tinh thần đoàn kết, đồng lòng chung sức xây dựng quê nhà phát triển giàu mạnh. Bên cạnh đó cấp ủy Đảng, chính quyền thường xuyên triển khai, tuyên truyền xây dựng Nông thôn mới đến các thôn và khẳng định “Trong quá trình xây dựng NTM, nhân dân là yếu tố trung tâm tiên quyết, để đi đến thành công, làm việc gì cũng cần có sự đồng lòng, chung sức, đoàn kết của bà con nhân dân”. Nhờ vậy ngay khi triển khai đã được người dân tham gia các phong trào hiến đất, hiến cây, đập bờ tường để mở rộng đường thôn xóm, xây hàng rào xanh…Chặt bỏ các cây tạp thay vào các cây ăn quả, cây có giá trị thu nhập cao. Nhiều mô hình kinh tế được mở rộng quy mô, phát triển đa ngành nghề, với lợi thế đất lâm nghiệp nghề rừng được bà con chú trọng, chăn nuôi tăng đàn về số lượng, tìm kiếm các công việc có thu nhập cao, một số hộ có xu hướng cho con em xuất khẩu lao động. Bên cạnh đó, xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân, tuyên truyền các chủ trường chính sách về xây dựng nông thôn mới đến tận người dân, như: Nghị quyết 32 của HĐND tỉnh, với sự nỗ lực phấn đấu của người dân và sự chủ động sáng tạo trong phát triển sản xuất và vươn lên làm giàu chính đáng đến nay trên địa bàn toàn xã có: 12 hộ mua máy gặt đâp liên hợp, có 139 hộ mua máy cày làm đất, về HTX, THT có 5 HTX hoạt động hiệu quả, có 54 THT sản xuất nông nghiệp, có 4 doanh nghiệp. Nhờ đó, thu nhập bình quân 6 tháng đầu năm 2018 ước tính đạt 33,26 triệu đồng/người/năm.

Hệ thống đường giao thông xã Cẩm Minh được nhựa hóa và bê tông hóa, thuận tiện cho người dân đi lại

Thêm vào đó, Cẩm Minh luôn ưu tiên nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, điện, đường, trường trạm. Trong thời gian qua, với quyết tâm cao của Đảng ủy, chính quyền địa phương, xã đã xây mới trụ sở UBND, và trạm y tế xã về nơi làm việc mới, nâng cấp các trường hoc đảm bảo việc học tập của con em, 9/9 thôn xóm đã xây dựng mới và nâng cấp nhà văn hóa thôn đảm bảo đúng quy hoạch, khang trang, xanh sạch đẹp, nhân dân vô cùng phấn khởi…

Ông Nguyễn Đình Tịnh (68 tuổi, thôn 2) vui mừng kể: “Từ khi làm nông thôn mới, bác là người đồng hành, luôn theo dõi sát sao và thấy nhờ nông thôn mới cuộc sống, môi trường thay đổi hẳn. Đặc biệt, tính tự giác của người dân là điều nổi bật và đáng ghi nhận nhất, ngày xưa bà con đi thả trâu bò, để trâu bò đi vệ sinh ra đầy đường nhưng giờ thì đường làng sạch bóng, trâu bò “đi ra” chủ dọn sạch luôn. Rồi các khu vui chơi, đến chiều tối người kín mít, từ người già đến trẻ em đủ các trò thể thao vui chơi giải trí…”. Bác Sửu (bí thư thôn 2) chia sẻ: “Lấy sức dân làm lợi cho dân, nông thôn mới hiện tại chỉ thấy cái được đó là cuộc sống thay đổi, môi trường thông thoáng, dân đoàn kết, cuộc sống được nâng cao nhờ Nông thôn mới..Con cháu xa quê về thấy quê hương thay đổi cũng vui mừng, người dân phấn khởi…”.

: Ông Nguyễn Đình Tịnh vui mừng nhờ phong trào xây dựng nông thôn mới làm đổi thay về bộ mặt của quê hương xã nhà

Nhờ phát huy quyền làm chủ của người dân, để người dân là chủ thể thực sự trong xây dựng NTM, xã Cẩm Minh vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để đạt chuẩn NTM năm 2018. Nhân dân được hưởng lợi sớm hơn, càng phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương của Đảng, từ đó tiếp tục thi đua lao động, học tập, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Về Cẩm Minh với sự ngỡ ngàng, sự đổi thay và hơn hết là dám thay đổi trong cả những lúc gian khó.

Theo Lê Nga/vanhoadoanhvn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 127


Hôm nayHôm nay : 28120

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 727226

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58319281