09:21 ICT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hoà Bình: Xã nghèo nuôi ước vọng “nông thôn mới”

Thứ hai - 11/06/2018 21:54
Bởi xuất phát điểm thấp nên cho đến nay (năm 2018), xã Mỹ Hòa - Tân Lạc mới đạt 12 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Với những gì đang có thì những tiêu chí còn lại đều khó thực hiện. Tuy nhiên, ước vọng xây dựng xã NTM luôn được nuôi dưỡng từ cấp ủy, chính quyền đến người dân trong xã.
 

Con đường xóm Chù Bụa được bê tông hóa, góp phần củng cố thêm niềm tin của người dân xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Thong dong trên con đường làng thoáng rộng, được bê tông hóa của xóm Chù Bụa, xã Mỹ Hòa, bước chân tôi chững lại trước khung cảnh thanh bình. Cách lề đường khoảng hơn chục mét, dưới khoảng sân thoáng rộng của nếp nhà sàn, một cụ ông đang ngồi đan chài (dụng cụ để bắt cá). Sâu hơn một chút phía cửa voóng (cửa sổ) của ngôi nhà sàn, cụ bà đang bỏm bẻm nhai trầu, cùng cụ ông nói cười rôm rả. Tôi ghé thăm, chuyện trò và được biết, cụ ông Bùi Văn Địn và cụ bà Bùi Thị ì đều đã xấp xỉ tuổi tám mươi nhưng cả 2 cụ vẫn rất minh mẫn.

Tôi ướm hỏi: So với mười năm trước, làng xã ta đổi thay như thế nào? Cụ ông cất giọng chậm rãi: "Thay đổi nhiều chứ! ơn Đảng, ơn Chính phủ đã đưa đường, chỉ lối để bà con phát triển kinh tế gia đình. Giờ con cháu tôi đã tạo được cơ ngơi như thế này và nhiều gia đình khác cũng thế. Hiện, trong xóm vẫn còn hộ nghèo, nhưng hộ đói thì chắc là không còn nữa. Các cháu nhỏ được đi học cho đến tuổi trưởng thành chứ không chỉ chăn trâu, cắt cỏ, theo bố mẹ xuống ruộng, lên nương để kiếm cái ăn, cái mặc hàng ngày. Chúng tôi đi sinh hoạt Hội Người cao tuổi được cán bộ hội tuyên truyền sống vui, sống khỏe, sống có ích và vận động các con, các cháu tham gia xây dựng NTM. Về với gia đình, chúng tôi vận động con, cháu tích cực đóng ngày công lao động, hiến đất đai, vườn tược để làm đường, xây dựng trường học, nhà văn hóa… Giờ có đường mới để đi, trời mưa không phải lo lấm lem bùn đất, đi họp xóm, sinh hoạt các đoàn thể không phải đến nhờ nhà dân vui lắm, phấn khởi lắm”!

Với thế hệ cha ông là vậy, còn ở thế hệ trẻ là sự dốc sức vượt đói, thắng nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần làm đổi thay diện mạo của làng xã. Tôi cảm nhận được điều này khi trò chuyện cùng em Bùi Thị Biển ở xóm Chù Bụa được biết, các đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội nông dân đều phát động phong trào "Chung sức xây dựng NTM”, vì vậy, trong mỗi gia đình có bao nhiêu đoàn viên, hội viên thì bấy nhiêu người chung tay, góp sức thực hiện. Không quá nhiều đắn đo, suy nghĩ mà cùng chung hướng về một mục đích "Khoác tấm áo mới” cho xã nghèo có thêm động lực.

Điều này được đồng chí Bùi Văn Dềnh, Chủ tịch UBND xã xác nhận: Đúng là Mỹ Hòa có điểm xuất phát thấp, hiện tại, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn. Nhưng bù lại, người dân Mỹ Hòa luôn thể hiện rõ sự năng động trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Bởi vậy, khi có chương xây dựng NTM, người dân trong xã tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Có nền tảng là sự ủng hộ của người dân nên dẫu mới đạt 12 tiêu chí (năm 2017), nhưng Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã vẫn mạnh dạn đưa ra chỉ tiêu phấn đấu để cán đích NTM vào năm 2018.

Để làm được điều đó, trong năm 2017, Ban chỉ đạo xã đã rà soát việc thực hiện các tiêu chí theo bộ tiêu chí mới giai đoạn 2016-2020 và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xóm thực hiện. Giúp nông dân phát triển sinh kế, xã tổ chức thêm 1 lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây mía mô. Lên kế hoạch và tiến hành giải phóng mặt bằng khu đất Nà Tràng thuộc xóm Chù Bụa để xây dựng sân vận động, nhà văn hóa xã. Thực hiện bê tông hóa 300 m đường nội đồng và xây dựng dự toán nâng cấp đường giao thông nông thôn xóm Ngay (từ nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM)… Nhiệm vụ được đặt ra cho năm 2018 là: chính quyền xã phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua "Chung sức xây dựng NTM”. Trên cơ sở đó phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu còn lại gồm: tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, tổ chức sản xuất và giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Cái đích cuối cùng là xây dựng thành công xã NTM, nhưng điểm đến gần nhất mà cấp ủy, chính quyền xã hướng tới là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân - đồng chí Bùi Văn Dền, Chủ tịch UBND xã bày tỏ.

Theo Báo Hòa Bình


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 142


Hôm nayHôm nay : 17467

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 716573

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58308628