10:13 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phó chủ tịch Hà Tĩnh: Cái được nhất là người dân nhận thức đúng về xây dựng NTM

Thứ tư - 06/12/2017 20:38
Hà Tĩnh là một trong những tỉnh đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực trong quá trình thực hiện Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Phóng viên Báo điện tử Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh về những thành tích và kinh nghiệm mà địa phương này đã đạt được trong thời gian qua.

Ông Đặng Ngọc Sơn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh (ngoài cùng bên trái), trong một lần kiểm tra vườn mẫu tại thôn Đông Trà, xã Hương Trà (Hương Khê)

Vượt khó đạt nhiều thành tích

PV: Thưa ông, xin ông cho biết kết quả lớn nhất mà Hà Tĩnh đạt được trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM?

Ông Đặng Ngọc Sơn: Hà Tĩnh vốn gặp nhiều khó khăn, thách thức khi bắt tay vào thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. Xuất phát điểm thấp, khi bước vào thực hiện số tiêu chí bình quân mới đạt 3,5 tiêu chí/xã, không có xã nào đạt trên 10 tiêu chí và có đến 183 xã đạt dưới 5 tiêu chí, trong đó có 20 xã không đạt tiêu chí nào. Hà Tĩnh cũng là địa phương thường xuyên chịu thiệu hại lớn do bão, lũ, đặc biệt vừa qua chịu thiệt hại lớn do sự cố môi trường biển nên quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn. 

Tuy nhiên, đến nay có thể nói rằng Hà Tĩnh đã đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. 

Đến cuối năm 2016, bình quân đạt 14,4 tiêu chí/xã (tăng 10,9 tiêu chí so cuối năm 2010, có 82 xã đạt chuẩn (chiếm 35,6%), không còn xã dưới 9 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 trên 22,78 triệu đồng/người/năm (gấp 2,7 lần so năm 2010); tỷ lệ hộ nghèo đa chiều năm 2016 đạt 10,37% (giảm 1,03% so năm 2015).

 

Trong những cái được, cái được lớn nhất mà Hà Tĩnh đạt được đó là đã chuyển biến cơ bản tư duy, nhận thức của đa số người dân và cán bộ về xây dựng NTM. Không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Người dân đã nhận thức được xây dựng nông thôn mới là xây dựng đời sống mới cho chính mình, mình là chủ thể, tự giác thực hiện. Đặc biệt đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến xã, thôn vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết đây chính là nguyên nhân cơ bản để nông thôn mới thành công. 

PV: Hà Tĩnh đã có những giải pháp như thế nào để giải quyết khâu thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp?

Ông Đặng Ngọc Sơn: Những năm qua, Hà Tĩnh đã tập trung cao thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, đẩy mạnh tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết với doanh nghiệp, HTX theo chuỗi giá trị, xúc tiến, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, ứng dụng nhanh tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, từng bước góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó việc phát triển thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp được tỉnh hết sức quan tâm, thực hiện.

Hà Tĩnh đã ban hành hệ thống các quy hoạch, đề án thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo lĩnh vực; có sự soát xét, điều chỉnh bổ sung phù hợp với thị trường. Ban hành chính sách hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm như hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, tham gia các hội chợ giới thiệu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản ở trong nước và quốc tế; hỗ trợ thu mua nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu; hỗ trợ chi phí vận chuyển; hỗ trợ các hoạt động liên kết, phát triển sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản…. Tổng kinh phí thực hiện từ 2011 đến nay ước đạt hơn 39 tỷ đồng.

Hiện tỉnh đang tập trung xây dựng Đề án mỗi xã một sản phẩm – OCOP Hà Tĩnh, nhằm khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, phát triển các sản phẩm có chất lượng theo đúng quy chuẩn, tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của thị trường; nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân nông thôn, góp phần xây dựng NTM bền vững.

Xây dựng NTM kiểu mẫu

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra mô hình sản xuất rau củ quả tại xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên)

PV: Nhiều người dân đề xuất cần có đầu mối chung cho các cơ quan liên quan trong vấn đề giải quyết thủ tục liên quan đến kiểm định chất lượng sản phẩm nông nghiệp cho người dân, không để người dân tự “bơi” - ông nghĩ gì về ý kiến này?

Ông Đặng Ngọc Sơn: Theo chức năng quản lý nhà nước, việc quản lý chất lượng sản phẩm nông nghiệp được giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong đó cơ quan chuyên trách là Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản. Những năm qua, cùng với công tác kiểm tra, đánh giá phân loại các cơ sở sản xuất kinh doanh, Chi cục đã kết hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật, hướng dẫn cơ sở tuân thủ các quy trình sản xuất an toàn nên nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh được nâng lên. 

 
 
 

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế: Cán bộ xã, phường không có trình độ chuyên môn và thiếu dụng cụ kiểm tra nhanh chất lượng nông sản tại nơi sản xuất; quy mô sản xuất, kinh doanh manh mún, nhỏ lẻ vẫn là chủ yếu; năng lực kiểm nghiệm ATTP còn hạn chế do thiếu trang thiết bị và con người…

Việc tiếp nhận các vấn đề liên quan đến quản lý chất lượng sản phẩm nông nghiệp do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý. Riêng đối với việc kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm do 3 sở: Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế phối kết hợp với nhau, trong đó Sở Y tế là đầu mối thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh.

PV: Những giải pháp tiếp theo của Hà Tĩnh thời gian tới để đẩy mạnh hơn nữa thực hiện chương trình NTM?

Ông Đặng Ngọc Sơn: Trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục tập trung nâng cao, ưu tiên cả sự lãnh đạo, chỉ đạo và nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội hóa để thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM một cách toàn diện, có chiều sâu, thực chất, bền vững. Tập trung xây dựng NTM theo hướng gắn với phát triển đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. 

Ngoài ra, tỉnh sẽ nâng cao mức độ đạt chuẩn tất cả các tiêu chí, trọng tâm là phát triển kinh tế nông thôn, đẩy mạnh phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, ứng dụng nhanh các tiến bộ khoa học công nghệ, áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, VietGAP; nhân nhanh và nâng cao chất lượng các Khu dân cư NTM kiểu mẫu, Vườn mẫu; tạo chuyển biến rõ nét về môi trường; quan tâm cao văn hóa, giáo dục; ổn định chính trị, an ninh, trật tự xã hội; nâng cao nhanh hơn thu nhập, chất lượng cuộc sống của người dân. 

Đồng thời đa dạng hóa, thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, có giải pháp giải quyết dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản, tuyệt đối không để phát sinh nợ đọng, nợ mất khả năng thanh toán.

Xin cảm ơn ông!

Nhóm PV/infonet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 225

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 213


Hôm nayHôm nay : 47893

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1061607

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60069930