00:42 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vùng ven đô hiến đất mở đường

Thứ năm - 16/02/2012 19:24
Xây dựng nông thôn mới ở các xã vùng ven đô thị có những đặc thù riêng không giống với những vùng quê khác. Ngay câu chuyện hiến đất làm đường cũng vậy. Ở địa bàn mà tấc đất là tấc vàng thì chuyện hiến đất làm đường thật khó xảy ra, nếu không có nhận thức tốt của người dân, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền.

Chứng kiến đợt ra quân làm giao thông nông thôn một ngày đầu xuân ở xóm Trung, xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh, tôi thấy ngay sau lễ phát động, máy móc được đưa vào tiến hành giải phóng mặt bằng để chuẩn bị cho việc mở rộng đường liên thôn mà không thấy sự phản kháng nào từ phía nhân dân. Nhìn chung, hầu hết các gia đình trong diện phải giải tỏa đều đồng thuận với chủ trương của xã và thành phố.

Vùng ven đô hiến đất mở đường
Những dãy hàng rào kiên cố được người dân tình nguyện phá dỡ để mở đường

Nhà bà Lê Thị Hồng là hộ gia đình đầu tiên hiến đất trong đợt ra quân lần này. Ngay cả đến diện tích đất riêng của gia đình hiến cho việc mở rộng đường là bao nhiêu, bà cũng không biết chính xác. Nhưng một lí lẽ đơn giản nhất mà bà biết rõ: đó là việc hy sinh phần đất của gia đình là hợp tình, hợp lí. Bà Hồng bày tỏ: “Giờ là thành phố rồi. Phải làm đẹp đường, đẹp xóm, làm răng cho được như thành phố chứ. Tính toán chi vài mét đất mà để đường làng ngõ xóm nhỏ hẹp, bẩn thỉu coi răng được.”

Cùng với lí lẽ đó, gia đình chị Võ Thị Nhu cũng đã quyết định tự di dời phần bờ rào nhà mình vào trong mốc làm đường, từ trước khi có lễ phát động ra quân làm giao thông nông thôn của xã Thạch Hạ. Chị Nhu cho rằng: mọi người trong xóm làm thế nào, thì mình theo phong trào chung đó.

Vùng ven đô hiến đất mở đường
Người dân hăng hái tham gia giải phóng mặt bằng mở rộng đường liên thôn

Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, thì ở Thạch Hạ, giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất. Theo tính toán, xã Thạch Hạ phải tiến hành mở rộng 15 km đường trục thôn, bình quân mỗi bên mở thêm 1 mét. Theo đó, giá trị đất đai và tài sản của nhân dân phải nhường cho chiến dịch mở đường ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng. Đây là một lực cản không nhỏ trong việc phát triển hệ thống giao thông nông thôn của xã, trong thời điểm “tấc đất, tấc vàng” như hiện nay.

Tuy nhiên, nhờ công tác tuyên truyền nên người dân đã nhận thức được khá đầy đủ về nội dung và yêu cầu của chương trình xây dựng nông thôn mới nói chung và phát triển hệ thống giao thông nông thôn nói riêng. Bởi vậy, trong phong trào hiến đất làm đường ở xã Thạch Hạ xuất hiện ngày càng nhiều những hộ gia đình tiêu biểu. Có những hộ đã hiến trên 100m2 đất vườn, cho dù ở thời điểm giá đất khá cao. Ông Lê Đức Tuyền, Bí thư Chi bộ xóm Trung, xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh cho rằng: “Quan trọng là nhận thức của người dân. Ở xóm Trung, ưu điểm là dân có nhận thức đầy đủ nên họ tự nguyện, họ nghĩ mở rộng đường làm đẹp thôn xóm thì cũng có lợi cho mình.”

Từ những con đường nhỏ hẹp sẽ được mở rộng thành những con đường lớn theo đúng quy chuẩn nông thôn mới. Đó không chỉ là chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ chính trị, mà cũng chính là mong mỏi của người dân. Và việc xã Thạch Hạ có thực hiện được thành công tiêu chí về giao thông nông thôn hay không, thì chủ yếu cũng dựa vào sức dân.

Có mặt tại buổi lễ ra quân làm giao thông nông thôn ở xã Thạch Hạ, ông Nguyễn Duy Hòa, Trưởng phòng Kinh tế UBND TP Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi cho rằng, Thạch Hạ đã làm được như thế này là rất tốt, người dân ở đây đã có ý thức rất cao trong phong trào chung của xã. Tin rằng Thạch Hạ sẽ thực hiện thành công tiêu chí về giao thông nông thôn, góp phần hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới vào năm 2013. Chúng tôi đã mời lãnh đạo của các đơn vị thực hiện xây dựng nông thôn mới trong thành phố về dự để học tập cách làm của xã Thạch Hạ trong vấn đề huy động sức dân.”

Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 202

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 190


Hôm nayHôm nay : 26588

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1095072

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60103395