17:56 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi làm vườn trở thành niềm đam mê

Thứ năm - 19/04/2018 05:18
Không qua đào tạo bài bản nhưng với sự ham học hỏi và cố gắng không ngừng, ông Đinh Phúc Tiến đã có gần 300 gốc cam, vườn ươm rộng 6000m2, mỗi năm sản xuất được trên 5 vạn cây giống. Ngoài ra, còn có khu vực chăn nuôi hươu kết hợp nuôi cá.

Đến  xã Hương Trà, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh hỏi nhà  ông Đinh Phúc Tiến - bà Nguyễn Thị Anh không ai không biết đến. Bởi dù đã gần 60 tuổi nhưng hai vợ chồng ông Tiến khiến ai cũng khâm phục vì sự hăng say lao động và niềm đam mê dành cho khu vườn nhà mình. Bây giờ, đến đây, chúng ta không khỏi không ngưỡng mộ khu vườn có quy hoạch bài bản, hợp lý; ứng dụng KHKT vào  sản xuất; sản phẩm đa dạng, giá trị kinh tế cao và thân thiện với môi trường này.
 


Gần 20 năm ông Đinh Phúc Tiến đã gắn bó với nghề làm vườn
Con đường đi đến thành công chưa bao giờ là dễ dàng. Ông Tiến kể, từ những năm 1996- 1997, khi mảnh vườn này còn nhiều hoang sơ, nhếch nhác, cây dại mọc um tùm, đất đai cằn cỗi. Nhiều năm liền ông phải bỏ công cải tạo, phá bỏ vườn tạp, rồi học hỏi kinh nghiệm trồng cây của người đi trước để xây dựng một khu vườn có quy hoạch bài bản. Cũng như bao hộ dân khác ở Hương Khê, gia đình ông bắt đầu mua giống cam về trồng. Bao nhiêu lứa đất mới đã được bồi đắp, khu vườn nhà ông trở nên màu mỡ, trồng cây thì phát triển rất tốt. Thời gian trôi qua, ông đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và nhận thấy nhu cầu trồng cây ăn quả của người dân trong vùng ngày càng nhiều, trong khi nguồn giống còn ít, lại không đảm bảo chất lượng. Với niềm đam mê yêu cây, yêu đất trong ông có sẵn, ông đã bàn với vợ mở thêm khu vực ươm giống cây ăn quả như: bưởi, cam, chanh,… Cứ bao ngày đêm ông tìm hiểu kỹ thuật từ sách, báo, và tham gia các lớp tập huấn tổ chức ở địa phương. Chưa đủ, ông đã đi học hỏi kinh nghiệm làm  thực tế ở các nơi. Với sự kiên trì, chịu khó đó, ông đã thành công khi vườm ươm và  sản xuất cây đầu dòng ngày một phát triển và đảm bảo chất lượng, uy tín, không chỉ các hộ dân trong tỉnh mà các tỉnh khác cũng đến  để đặt hàng mỗi năm.
Đến  năm 2013, khi tỉnh có chủ trương xây dựng khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu. Vốn bản tính ham học hỏi, yêu nghề, ông đã không bỏ sót cơ hội được học tập các lớp tập huấn về làm vườn mẫu.Ông quy hoạch, thiết kế lại khu vườn của gia đình theo các tiêu chí của vườn kiểu mẫu, tiếp tục đầu tư công sức, tiền bạc để làm cho khu vườn không chỉ cho thu nhập cao hơn mà còn đẹp hơn, khoa học hơn. Bây giờ, vườn có hơn 300 cây ăn quả, 5 vạn cây giống, có vùng sản xuất cây đầu dòng riêng. Cùng với đó, ông nuôi thêm 10 con hươu, thu nhập từ nhung Hươu cho 60 triệu đồng/năm. Chuồng trại được sử dụng nệm lót sinh học. Ngoài ra, ông còn có hồ nuôi cá và trồng các loại rau, củ để phục vụ cho chính gia đình mình.
Riêng về nghề ươm giống cây, ông bà đã có thâm niên gần 20 năm gắn bó, đến nay, mỗi năm gia đình ông Tiến sản xuất 5 vạn cây giống các loại, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Thu nhập vườn ươm từ 400 - 500 triệu đồng/năm.
Hơn 20 năm trôi qua là một khoảng thời gian khá dài nhưng ông bà vẫn bám trụ và quyết tâm để làm giàu bằng chính đôi tay, khói óc trên mảnh đất vườn của gia đình. Sự tâm huyết và cả niềm đam mê thể hiện rõ khi chứng kiến ông chăm chút từng tấc đất, góc vườn như hơn cả bản thân và nhất là những khi ông say sưa hướng dẫn, chia sẽ  kinh nghiệm của mình cho những người đến mua giống cây về trồng hay những vị khách tham quan, học hỏi kinh nghiệm.


 
Việc áp dụng công nghệ khoa học phải nói gia đình Ông tiến là một trong những người luôn đi đầu. Ngoài việc lắp đặt  hệ thống tưới tiết kiệm theo công nghệ Isrenl hay hệ thống phun mưa Đài loan,  gia đình ông Tiến còn  đầu tư 150 triệu để lắp đặt trạm báo thời tiết, nhờ đó có thể cập nhật diễn biến thời tiết từng giờ để chăm sóc cây trồng.
Không chỉ chăm chút cho khu vườn có doanh thu trên cả  tỷ đồng này mà  gia đình ông Tiến còn chú ý tạo cảnh quan bằng cách trồng hoa, cây cảnh, hàng rào xanh bố trí hợp lý để khu vườn vừa mang lại giá trị kinh tế, vừa thân thiện với môi trường.
Trồng cây làm vườn không chỉ là làm kinh tế mà còn là niềm vui không thể thiếu của đôi vợ chồng này. Bởi chính sự đam mê đó mà vợ chồng ông Tiến chưa bao giờ dừng lại mà luôn học hỏi những cái mới để “chăm bẵm” cho khu vườn nhà mình ngày một khoa học, hợp lý và bài bản hơn. Vì thế, vườn nhà ông Tiến đã được chọn làm vườn mẫu của xã và nhanh chóng thuyết phục Ban giám khảo để dành được vườn đạt giải đặc biệt trong cuộc thi “Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu” được tổ chức tại Hà Tĩnh trong năm 2018./.
Theo Nguyễn Hoàn/sonongnghiep.hatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 155


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1079946

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60088269