11:02 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trang trại tổng hợp VAC bậc nhất Hương Sơn

Thứ năm - 26/02/2015 03:33
Trang trại nông - lâm kết hợp của hộ ông Trần Trọng Bình, ở thôn Hà Trai (Sơn Kim 1), là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao bậc nhất huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Ông Bình chăm sóc diện tích cam chuẩn bị cho thu hoạch.

 Là cán bộ xã nghỉ hưu nhưng để nâng cao thu nhập cho gia đình, ông Bình đầu tư xây dựng trang trại tổng hợp 29,5ha, trong đó có 23ha rừng tái sinh, trữ lượng gỗ bình quân 350m3/ha và 5ha đất sản xuất nông nghiệp. Là hội viên Hội Làm vườn, ông có cơ hội tiếp cận tiến bộ kỹ thuật cũng như các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã.

Ngay từ những ngày đầu thực hiện mô hình, ông Bình tập trung cải tạo diện tích đất trước đây trồng cam Bù; đồng thời mở rộng quy mô, nâng tổng diện tích trồng cây ăn quả lên 4ha, chủ yếu là giống cam V2, giống chín muộn và bưởi, quýt Nghĩa Đàn. Ông chia sẻ: “Sau khi tham quan một số mô hình trang trại trong và ngoài tỉnh, tôi về kết hợp với những kiến thức mình tích lũy được rồi rút ra một số bài học kinh nghiệm để hình thành nên trang trại này”.

Cũng theo ông Bình, muốn xây dựng trang trại thành công phải quy hoạch tốt vườn trồng, hệ thống tưới tiêu; đảm bảo các khâu đào hố, bón phân, chọn giống; đặc biệt là chú trọng công tác chăm sóc thời kỳ kiến thiết cơ bản, vệ sinh thực vật. “Khi thực hiện tốt những vấn đề cơ bản này, vườn cam sẽ cho thu nhập cao. Hiện các loại cây ăn quả đã cho quả bói, tôi tin rằng vài năm nữa trang trại sẽ mang lại cho gia đình bạc tỷ”, ông Bình chia sẻ.

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, hàng năm ông còn nuôi thêm 2.000 con gà, 10 con bò, trừ chi phí, lãi ròng hơn 50 triệu đồng/năm. “Hiện, hơn 29ha trang trại đã được khép kín bằng cây lâm nghiệp; 1.800 gốc cam V2 và hơn 2.000 con lợn rừng, gà, bò.  Bình quân mỗi năm trang trại thu trên dưới nửa tỷ đồng”, ông Bình chia sẻ.

Ông chủ trang trại miền sơn cước cũng cho hay, năm nào ông cũng làm tốt công tác tu bổ, phát dọn và trồng mới diện tích rừng nên chắc chắn ít năm nữa diện tích rừng này sẽ mang về hàng chục tỷ đồng cho gia đình.

“Để vườn cây phát triển tốt, yếu tố đầu tiên phải nhắc đến là lựa chọn giống có chất lượng và rõ nguồn gốc. Thứ hai, thường xuyên thăm vườn, theo dõi sâu bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời, áp dụng các biện pháp kỹ thuật từ khâu đào hố, trồng, chăm sóc, tạo tán, tỉa cành. Sản xuất bền vững, bón phân cân đối, tăng cường phân hữu cơ, theo dõi tăng trưởng của cây. Điều chỉnh cho cây ra lộc đồng loạt để hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật...”, ông Bình nói.

Anh Bình
Theo kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 173


Hôm nayHôm nay : 50033

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1063747

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60072070