21:05 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Can Lộc


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bác Lê Xuân Hồng, xã Gia Hanh - tấm gương về tuổi già nhưng chí không già

Chủ nhật - 30/09/2018 10:34
Thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” gắn với phong trào Người cao tuổi sản xuất kinh doanh giỏi, thời gian qua trên địa bàn huyện Can Lộc đã xuất hiện nhiều tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi. Ông Lê Xuân Hồng, ở thôn Tân Bình, xã Gia Hanh là một trong những điển hình như vậy.
Chủ tịch Hội NCT huyện: ông Trần Sỹ Thành thăm Vườn cam của ông Lê Xuân Hồng

Chủ tịch Hội NCT huyện: ông Trần Sỹ Thành thăm Vườn cam của ông Lê Xuân Hồng

75 tuổi nhưng những nhát cuốc của ông Lê Xuân Hồng vẫn còn đều tay và tràn đầy sức lực. Ngày nắng cũng như ngày mưa ông Hồng vẫn ra tận vườn để chăm chút cho từng gốc cam, gốc bưởi, cây chè. Bởi với ông mảnh vườn, khoảnh đồi của gia đình là cả tâm huyết và gần cả cuộc đời gắn bó.

Bác Lê Xuân  Hồng luôn hăng say với công việc nương rẫy, cải tạo vườn đồi

Để có được kết quả như ngày hôm nay, ông Lê Xuân Hồng đã phải bỏ ra không biết bao nhiêu mồ hôi, công sức và gặp phải không ít khó khăn. Năm 1978, thực hiện chủ trương di dân phát triển vùng kinh tế mới ở Trà Sơn, ông đã vận động 13 hộ dân khác ở xã miền biển Bình Lộc cùng lên vùng đất này để khai hoang phát triển kinh tế. Ban đầu chưa quen địa thế, thổ nhưỡng, lại không phải dân địa phương nên ông và các hộ dân khác gặp không ít khó khăn như: thiếu nguồn nước tưới, cây cối cằn cỗi, rừng trồng bị chặt phá…Nhưng với quyết tâm, tinh thần không ngại khó ngại khổ, ông đã tìm cách thích ứng để khai thác hiệu quả từ lợi thế tự nhiên. Vùng rừng thiêng nước độc dưới bàn tay chịu khó của ông đã dần được khai phá, cỏ dại, sim, mua phải nhường chỗ cho cây trái tốt tươi.

Hiện mô hình kinh tế của ông Hồng gồm vùng đất đồi rộng trên 35 ha trong đó 30 ha trồng cây lâm nghiệp, còn lại trồng chè và các loại cây ăn quả như cam, bưởi, vải thiều…Ngoài ra gia đình ông còn chăn nuôi trâu bò và làm thêm 1 mẫu ruộng. Điều đặc biệt là việc chăm sóc cây cối, vườn tược đều do hai vợ chồng ông Hồng quản lý, đảm nhận, ông bà chỉ thuê thêm lao động thời vụ vào mỗi dịp thu hoạch.  Ông Hồng chia sẻ: “Bình quân từ năm 2010 đến nay mỗi năm gia đình tôi thu nhập trên 200 triệu đồng, riêng năm 2017 xấp xỉ 1 tỷ đồng. Từ mô hình kinh tế này tôi có thêm điều kiện nuôi các con khôn lớn, trưởng thành. Hơn nữa, nó còn đem lại cho tôi niềm vui lớn lúc tuổi già”.

Điều đáng trân trọng ở ông Lê Xuân Hồng là tính tiên phong, gương mẫu đi đầu của một người đảng viên, một cựu chiến binh. Ông luôn tận tình hướng dẫn cho bà con nhân dân cách trồng rừng, làm vườn để phát triển kinh tế. Để tăng thêm tinh thần đoàn kết tương trợ nhau, khi di dân lên vùng đất này ông Hồng đã cùng với 13 hộ dân khác thành lập HTX kinh tế mới Trà Sơn, và ông được tín nhiệm bầu làm chủ nhiệm. Không phụ lòng mong mỏi của bà con, ông đã mạnh dạn hiến kế và thành công khi đầu tư trồng rừng vừa để giữ nước, vừa tăng thu nhập. Cũng chính ông là người đi tiên phong trong việc đưa cây cam, bưởi vào trồng trên vùng đất này. Với những đóng góp đó, sau này, ông  Lê Xuân Hồng tiếp tục được nhân dân thôn Tân Bình bầu làm Bí thư chi bộ thôn, Chủ tịch hội Nông dân xã. Ở vị trí nào ông cũng đem hết sức mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao phó cũng như đáp lại niềm tin của mọi người. Từ 13 hộ dân ban đầu, đến nay thôn Tân Bình đã có 151 hộ và được xã Gia Hanh chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trong thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dung NTM. Một lần nữa, ông Lê Xuân Hồng lại hăng hái vận động bà con nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công để mở rộng đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang vườn hộ, đăng ký xây dựng vườn mẫu.

Với những kết quả đạt được, năm nào ông Hồng cũng được nhận giấy khen bằng khen của các cấp. Mới đây, ông là một trong 22 hội viên cao tuổi được vinh danh tại Hội nghị biểu dương Người cao tuổi tiêu biểu sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Can Lộc giai đoạn 2012-2017 và được cử đi dự Hội nghị biểu dương Người cao tuổi sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Ông Trần Sỹ Thành, Chủ tịch Hội người cao tuổi Can Lộc cho biết: “Hội viên Lê Xuân Hồng là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình văn hóa, ông không những được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao mà còn là tấm gương sáng để các hội viên khác học tập và các thế hệ trẻ noi theo”.

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 185


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1086734

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60095057