01:04 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Đức Thọ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

NỮ GIÁO DÂN TIÊU BIỂU TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ GIA ĐÌNH

Thứ năm - 19/10/2017 08:49
NỮ GIÁO DÂN TIÊU BIỂU TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ GIA ĐÌNH

NỮ GIÁO DÂN TIÊU BIỂU TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ GIA ĐÌNH

 Những năm gần đây, hội viên phụ nữ vùng giáo ở xã Liên Minh đã nỗ lực vượt khó, không chỉ là người phụ nữ đảm đang trong việc nội trợ, mà còn mạnh dạn đầu tư, phát triển kinh tế gia đình, tiêu biểu trong phong trào 5 không, 3 sạch, Chị Nguyễn Thị Hương Nhụy, chi hội thôn Yên Mỹ là một điển hình.

        Sinh năm 1984, mặc dù tuổi đời còn trẻ, nhưng vợ chồng chị Nhụy đã có một cơ ngơi nhà cửa khang trang, với đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt, gia đình đầm ấm, hạnh phúc. Đặc biệt mô hình chăn nuôi lợn của gia đình chị, được đánh giá là mô hình có quy mô và doanh thu lớn nhất ở xã Liên Minh từ trước tới nay với từ 150 con trở lên/lứa.

     Chị Nhụy cho biết: khu vực gia đình chị định cư nằm ở vùng thấp trũng của thôn Yên Mỹ, vào mùa mưa lũ thường xuyên bị ngập lụt, vì vậy sản xuất cây trồng rất khó khăn. Chồng chị lại không có việc làm thường xuyên nên thu nhập không ổn định. Sau khi được tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi lợn của Hội LHPN, chị Nhụy đã bàn với chồng phát triển mô hình này. Bắt đầu từ năm 2012 từ chỗ chỉ chăn nuôi 20 con lợn thịt, đến nay tổng đàn lợn của gia đình đã tăng lên 150 con, trong đó 15 con lợn nái, còn lại là lợn thịt, mỗi năm xuất chuồng 2 lứa, với gần 10 tấn lợn thịt và lợn giống. Mặc dù 2 năm gần đây, nằm trong khó khăn chung của người chăn nuôi, đó là giá lợn thịt  và lợn giống giảm mạnh, trong khi chi phí thức ăn cao, nhiều lứa bị thua lỗ, nhưng xác định đây chính là cái nghề lâu dài, nên gia đình chị Nhụy vẫn duy trì đàn lợn. Thậm chí còn du nhập thêm giống lợn cỏ lai lợn rừng nhằm tăng giá trị kinh tế.  Chị Nhụy chia sẻ: Là người phụ nữ trong gia đình, mình lại cần phải có trách nhiệm vun vén, chăm lo kinh tế, chăm chồng, chăm con. Cuộc sống gia đình có phát triển thì thôn xóm, địa phương, và xã hội phát triển. Do vậy, để có được mô hình như hôm nay, gia đình đã phải đầu tư trên 500 triệu đồng xây dựng chuồng trại đảm bảo để chăn nuôi lợn lâu dài.

       Xưa nay, chăn nuôi lợn là nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và không khí cao nhất, do mùi hôi từ lượng chất thải lớn. Tuy nhiên với hệ thống chuồng trại được xây dựng khoa học, mương thoát thải, bể Bioga khép kín, lại được vệ sinh thường xuyên, nên khu vực chăn nuôi và nhà ở của gia đình chị Nhụy rất sạch sẽ. Từ ngõ, sân, vườn, đến nhà ở, bếp rất gọn gàng, ngăn nắp. Chị Nhụy cho hay: để đảm bảo môi trường, trước hết là sạch cho gia đình mình, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên, sau đó là những nhà xung quanh, gia đình tôi vệ sinh chuồng trại thường xuyên, mỗi ngày 3 lần. Thực hiện phong trào 3 sạch do Hội phụ nữ cấp trên phát động, là hội viên tôi cũng tích cực hưởng ứng, luôn sắp xếp đồ đạc, giữ vệ sinh sạch sẽ.

     Ngoài phát triển chăn nuôi, mỗi năm chị Nhụy còn sản xuất các loại rau màu, trồng thêm một số cây ăn quả, nhằm tận dụng hết diện tích đất vườn, không để bỏ hoang. Chị là một trong những hội viên giáo dân tiêu biểu làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia các hoạt động do hội phát động, sống tốt đời đẹp đạo, là điển hình để hội LHPN xã Liên Minh nhân rộng trong thời gian tới. Chị Trần Thị Hồng Dung - Chủ tịch Hội LHPN xã Liên Minh – Đức Thọ cho biết thêm: chị Nhụy là một hội viên gương mẫu trong các phong trào của hội, đặc biệt trong phát triển kinh tế gia đình chị rất mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, hiện mô hình chăn nuôi của chị cho thu nhập khá, ngoài ra chị rất tích cực trong thực hiện mô hình 3 sạch.

      Gương giáo dân tiêu biểu như chị Nhụy đang góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong hội viên phụ nữ nói riêng, đồng bào công giáo nói chung ở xã Liên Minh./.

Theo Thanh Tình – Ngọc Luyến/ductho.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 172

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 163


Hôm nayHôm nay : 27456

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1095940

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60104263