01:19 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kết quả bảo tồn và phát triển hát sắc bùa Kỳ Anh

Thứ sáu - 17/01/2020 08:51
Vừa qua, tại xã Kỳ Châu, UBND huyện Kỳ Anh vừa tổ chức đêm giao lưu báo cáo kết quả bảo tồn và phát triển hát sắc bùa trên địa bàn huyện. Các đồng chí Nguyễn Tùng Lĩnh, Trưởng phòng di sản Sở văn hóa thể thao và du lịch Hà Tĩnh; Nguyễn Xuân Thủy, UVBTV, phó Chủ tịch UBND huyện; Nghệ nhân nhân dân Trần Khánh Cẩm; Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Duyễn và đại diện cấp ủy đảng, chính quyền các xã trong toàn huyện đã về dự.
 
Đ/c Nguyễn Lộc Hằng, Trưởng phòng Văn hóa, báo cáo kết quả bảo tồn và phát triển hát sắc bùa trên địa bàn huyện.

 

Đại biểu tham dự

 

 

Tại đêm giao lưu có 4 phường sắc bùa ở các xã Kỳ Bắc, Kỳ Thượng; kỳ Hải, Kỳ Châu và 1 câu lạc bộ Sắc bùa Trường THCS Kỳ Tân. Các đội đã thể hiện các lối hát Sắc bùa theo hình thức xướng tập thể cách riêng của mỗi địa phương đơn vị mình . Nội dung là những lời chúc tốt đẹp đầu năm mới như chúc gia chủ nhiều tài lộc, gặp nhiều may mắn trong công việc làm ăn, con cháu hòa thuận và thành đạt. phần mang tính nghi lễ và phần hát góp vui. Phần mang tính nghi lễ bắt đầu thực hiện từ ngoài cửa rào, trước cửa rào, trước bàn thờ gia tiên dán bùa yểm quỷ, trừ tà trên các cửa nhà trình tự các bài. Trước đây, vào ngày xuân ai cũng thích đội hát sắc bùa vào nhà mình để trấn áp ma quỷ và đem đến sự an lành cho gia chủ. Sau những bài hát mang tính nghi lễ, toàn bộ cả đội đến bộ ván như là sân lễ để hát góp vui. Phần hát góp vui được thực hiện với hai nội dung đan xen gồm các bài có nội dung chúc tụng gia chủ và các thành viên trong gia đình năm mới làm ăn phát đạt, thành đạt trong mọi lĩnh vực. Ngoài những bài chúc tụng là những bài lý, bài vè hát góp vui theo yêu cầu của gia chủ.

 

Các phường Sắc bùa tham gia

 

 

 

 

 

Hát sắc bùa là cách chúc tết độc đáo của nhân dân nơi đây từ bao đời nay, thể hiện khát vọng hạnh phúc, bình yên của con người trước thềm năm mới. Đây một nét văn hóa cổ truyền đặc sắc đang được các thế hệ lưu giữ, bảo tồn và phát triển. Việc sưu tầm, phục hồi và phát triển các giá trị văn hoá truyền thống của lối hát sắc bùa trong đời sống tinh thần của nhân dân; xây dựng, thành lập một số phường, đội sắc bùa trên địa bàn huyện nhằm góp phần nâng cao ý thức của cấp uỷ Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá. Phát huy vai trò nòng cốt của các tổ chức chính trị xã hội các cấp trong việc bảo tồn và phát triển giá trị nghệ thuật, giá trị văn hoá truyền thống của lối hát Sắc bùa trong đời sống tinh thần của nhân dân gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá và phong trào xây dựng nông thôn mới. Hát sắc bùa là cách chúc tết độc đáo của nhân dân các xã trên địa bàn huyện Kỳ Anh có từ bao đời, thể hiện khát vọng hạnh phúc, bình yên của con người trước thềm năm mới. Đây một nét văn hóa cổ truyền đặc sắc đang được lưu giữ, bảo tồn và phát triển. Mong muốn của cán bộ và nhân dân huyện Kỳ Anh đầu xuân Canh Tý có một năm thắng lợi toàn diện, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi,nhân dân no ấm, bình yên và hạnh phúc. Đặc biệt là cầu chúc cho mọi người mạnh khỏe để cùng chung sức xây dựng huyện Kỳ Anh sớm trở thành huyện nông thôn mới trong thời gian tới./.


Theo Thuý Nga, Anh Đức/kyanh.hatinh.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 271

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 252


Hôm nayHôm nay : 25218

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1038932

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60047255