21:36 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân Kỳ Đồng chuẩn bị cây Kiệu cho tết Nguyên đán.

Thứ tư - 24/01/2018 09:00
Càng gần những ngày giáp tết Nguyên đán, việc thu hoạch cây Kiệu của bà con nông dân ở thôn Đồng Trụ Đông, xã Kỳ Đồng lại càng tất bật, nhộn nhịp hơn. Năm nay củ Kiệu vừa được mùa, vừa được giá, ai nấy đều phấn khởi.
Bà con nông dân ở thôn Đồng Trụ Đông, xã Kỳ Đồng  ​ đang thu hoạch Kiệu chuẩn bị cho tết Nguyên đán.

Bà con nông dân ở thôn Đồng Trụ Đông, xã Kỳ Đồng ​ đang thu hoạch Kiệu chuẩn bị cho tết Nguyên đán.

Đến thôn Đồng Trụ Đông, xã Kỳ Đồng vào những ngày này, hầu như nhà nào cũng đang tất bật chuẩn bị thu hoạch kiệu. Vụ kiệu năm nay bà con nông dân ai nấy đều vui mừng, phấn khởi vì kiệu vừa được mùa vừa được giá. Kiệu là loại cây trồng ngắn ngày, dễ trồng, ít phải đầu tư, nhanh cho thu hoạch và đem lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Cây Kiệu đang được xem là cây trồng chủ lực nơi đây.

Sau nhiều năm gắn bó với nghề trồng kiệu trên đất Kỳ Đồng, bình quân mỗi năm, gia đình anh Hoàng Xuân Định ở thôn Đồng Trụ Đông  trồng hơn  5 sào kiệu. Vì vậy, để kịp đáp ứng nhu cầu kiệu Tết, những hộ trồng kiệu như gia đình anh phải xuống giống từ đầu tháng 8 âm lịch. Trồng kiệu tuy tốn nhiều công chăm sóc nhưng lợi nhuận mang lại cao. Cái khó của việc trồng kiệu là phải canh thời tiết để ươm giống và xuống giống sao cho đúng thời điểm. Bình quân, mỗi sào trồng kiệu nếu thâm canh tốt có thể cho thu từ 1,2-1,5 tấn. Với giá bán kiệu từ  15.000-18.000 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, giá bán sát tết sẽ tăng lên 18-25 nghìn đồng/kg và thương lái thường đến tận nhà thu mua.

Với đặc tính chịu hạn, ít bị sâu bệnh, hiệu quả kinh tế cũng cao hơn hẳn so với một số loại cây trồng khác như khoai, lúa nên từ nhiều năm qua, cây Kiệu đã được nhiều hộ nông dân ở thôn Đông Trụ Đông, xã Kỳ Đồng lựa chọn là giống cây trồng chủ lực. Trong đó, nhiều hộ gia đình nhờ mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích trồng Kiệu đem lại nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Gia đình anh Trần Văn Hách ở thôn Đồng Trụ Đông là một trong những điển hình như thế. Năm nay, gia đình anh trồng hơn 6 sào, xuống giống từ cuối tháng 8 âm lịch để kịp phục vụ cho thị trường tết. Sau gần 4 tháng trải qua nắng mưa, nếu được mùa, có thể thu về 40-50 triệu đồng/vụ. Anh Hách cho biết: " Việc trồng kiệu này thì mang lại giá trị cũng cao, trồng khoảng 5 tháng thì cho thu hoạch, giá cũng tốt như thời điểm này thì bán được khoảng 25 nghìn/1kg ."

Cây Kiệu trên đất Kỳ Đồng.

Không những tốn ít chi phí cho nguồn giống, dễ trồng, dễ chăm sóc, năng suất cao, mà cây Kiệu còn có sức sống và ít bị phụ thuộc bởi yếu tố thời tiết. Đặc biệt trong thời gian vừa qua mặc dù bị ảnh hưởng của mưa bão, nhưng những hộ dân trồng Kiệu ở Kỳ Đồng cũng không bị thiệt hại nhiều và vẫn kịp cho thu hoạch trong thời gian tới để cung ứng ra thị trường thời điểm giáp tết. Ông Lê Văn Tương, Chủ tịch Hội ND Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh cho biết; “ Để khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế của địa phương, thời gian tới xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền khuyến khích bà con nông dân nhân rộng mô hình trồng kiệu tiến tới xây dựng cánh đồng chuyên canh trồng kiệu ở thôn Đồng Trụ Đông, xã Kỳ Đồng. Đồng thời, để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật canh tác kiệu cho bà con nông dân. Bên cạnh đó, xã cũng tích cực có các biện pháp khuyến khích tiêu thụ sản phẩm cho nông dân nhằm tạo điều kiện cho người sản xuất yên tâm về đầu ra sản phẩm ”.

Có thể nói, Kiệu là loại cây trồng ngắn ngày nhưng mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân. Và hy vọng rằng trong thời gian tới thì không chỉ Kỳ Đồng mà sẽ còn nhiều địa phương khác áp dụng thành công mô hình trồng kiệu để vừa cải thiện chất lượng cuộc sống vừa đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng. Và Kiệu cũng là sản phẩm tiêu dùng chủ yếu trong dịp tết cổ truyền của dân tộc, góp phần tô điểm thêm hương vị ẩm thực của người Việt Nam mỗi khi Tết đến, Xuân về./.

 

 

 


Theo Mạnh Hải, Trung Anh/kyanh.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 275

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 260


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1027793

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60036116