16:25 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuyện xây dựng nông thôn mới ở Nghi Xuân

Thứ ba - 19/06/2018 01:22
Năm 2017, Nghi Xuân có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số lên 14/17 xã đạt chuẩn; các xã còn lại đạt 13 tiêu chí trở lên; 2 xã cơ bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu

Nhìn vẻ bề ngoài, trên toàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) chỉ trong mấy năm gần đây có rất nhiều đổi thay. Những con đường nông thôn được mở rộng thoáng đãng, sạch đẹp. Những công trình văn hóa, y tế, giáo dục đầu tư mới khang trang... Còn ấn sau đó là sự chuyển mình phát triển kinh tế của huyện đồng bằng ven biển, nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Hà Tĩnh này.

Những con đường ở Nghi Xuân được mở rộng, thông thoáng

Trong 4 năm gần đây, bắt đầu từ khi Nghi Xuân triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều chính sách khuyến khích phát triển, rất nhiều hỗ trợ từ phía chính quyền, chủ trương khơi vốn từ phía các ngân hàng, cùng nỗ lực của người dân, nhiều mô hình phát triển kinh tế được nhân rộng. Có vốn hỗ trợ, có chính sách giúp sức, người dân mạnh dạn đầu tư các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao, như dưa lưới theo công nghệ Isarel (xã Xuân Viên), trồng rau thủy canh (xã Xuân Hải), phát triển kinh tế trang trại (xã Xuân Viên)...

Bên cạnh đó, Nghi Xuân còn đẩy mạnh phát triển du lịch, thương mại để khai thác thế mạnh địa phương. Phát huy lợi thế là cái nôi của truyền thống văn hóa, quê hương của Đại thi hào Nguyễn Du, người dân Nghi Xuân đã chung tay giữ gìn, tôn tạo và nâng tầm những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương. Phát triển nhưng vẫn giữ được nét truyền thống quê hương, những điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm NTM, du lịch homestay… mang đậm bản sắc vùng miền đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách.

Các mô hình phát triển kinh tế gắn với nông nghiệp, dịch vụ… ngày càng được nhân rộng, bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện rõ nét. Từ sự bền vững về sinh kế, cải thiện về kinh tế hộ, người dân Nghi Xuân có điều kiện tham gia xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, ngoài 10 tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu của tỉnh, huyện Nghi Xuân bổ sung thêm tiêu chí thứ 11, trong đó mỗi khu dân cư phải có thêm 1 câu lạc bộ (CLB) văn nghệ dân gian. Đến nay, toàn huyện đã có trên 30 câu lạc bộ với nhiều loại hình phong phú như ca trù, dân ca, ví dặm, trò Kiều… Theo đó, địa phương nào có “đặc sản” gì sẽ xây dựng CLB văn hóa dân gian trên nền “đặc sản” ấy, như ở Cổ Đạm có ca trù, Xuân Hồng có chầu văn, Xuân Lam có sắc bùa, Tiên Điền có trò Kiều… Ngoài ra, tất cả các trường học trên địa bàn huyện Nghi Xuân đều có CLB dân ca và cứ 2 năm tổ chức chương trình dân ca học đường một lần.

Những câu lạc bộ trong khu dân cư giúp gắn kết thêm tình làng nghĩa xóm

Năm 2017 là năm đầu tiên Nghi Xuân triển khai Nghị quyết của HĐND tỉnh về xây dựng huyện đạt chuẩn NTM (trước đó là tại cấp xã). Nhưng với những cách làm hay, Nghi Xuân có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số lên 14/17 xã đạt chuẩn; các xã còn lại đạt 13 tiêu chí trở lên; 2 xã cơ bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Theo lộ trình, Nghi Xuân sẽ đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020, tuy nhiên với những cách làm hay, mạnh dạn và sáng tạo, đặc biệt là phong trào, khí thế của người dân ngày một lên cao, Đảng bộ và chính quyền Nghi Xuân quyết tâm đạt chuẩn huyện NTM trước thời hạn 2 năm, đưa Nghi Xuân trở thành huyện NTM đầu tiên ở Hà Tĩnh.

Để làm được điều này, ngay từ đầu năm 2018, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM đã hoàn thiện khung kế hoạch 3 cấp (huyện, xã, thôn) đề ra từng phần việc cụ thể, ấn định cho từng hạng mục. Đồng thời, thành lập các tổ công tác thường xuyên theo dõi, hướng dẫn từng phần việc được giao, đôn đốc, kiểm tra tiến độ.

Chia sẻ về kinh nghiệm của địa phương, ông Phan Thanh Bình, Phó Chánh văn phòng điều phối NTM Nghi Xuân chia sẻ: “Kế hoạch xây dựng NTM hàng năm phải được lập ở 3 cấp từ huyện đến thôn xóm. Trong đó kế hoạch xây dựng NTM của xã và các thôn xóm phải gắn với các chỉ tiêu cụ thể về phát triển sản xuất, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa phương. Bên cạnh đó, Nghi Xuân không chỉ tập trung cho các xã đăng ký đạt chuẩn trong năm mà triển khai đồng đều tại các xã trên địa bàn. Điều đó sẽ tạo điều kiện để một số xã có quyết tâm phấn đấu và huy động tốt nguồn lực, bứt phá hoàn thành đạt chuẩn sớm trước thời hạn”.

Tự tin với những thành quả đã đạt được, ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho rằng hoàn thành xây dựng huyện NTM trước một năm là mục tiêu khả thi: “Đích đến huyện NTM đã rất gần, huyện đang tập trung chỉ đạo quyết liệt đối với 3 xã còn lại phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2018. Trong nhóm 9 tiêu chí xây dựng huyện đạt chuẩn NTM, đến nay Nghi Xuân đã đạt được 2 tiêu chí đó là an ninh trật tự xã hội và hệ thống tổ chức chỉ đạo điều phối chương trình, 2 tiêu chí cơ bản đạt là quy hoạch và sản xuất, 5 tiêu chí còn lại đạt trên 85%. Với tinh thần quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và người dân cùng những thành quả đạt được, chúng tôi tin rằng Nghi Xuân sẽ cán đích thành công trong năm 2018 và trở thành huyện NTM đầu tiên ở Hà Tĩnh”.

Tác giả bài viết: Theo thoibaonganhang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đạt chuẩn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 183

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 182


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1076965

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60085288