21:27 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người cựu quân nhân đầu tư phát triển kinh tế vườn

Thứ sáu - 12/04/2019 05:42
Để phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và xã hội, đã có không ít hộ dân ở huyện nghi Xuân, năng động, dám nghĩ, dám làm xây dựng các mô hình nông nghiệp đem lại hiệu quả cao. Điển hình là hộ gia đình anh Đậu Anh Sơn ở thôn Bắc Sơn, xã Xuân Viên đã khai thác tốt về lợi thế đất đai để đầu tư vào mô hình phát triển kinh tế vườn hộ, trừ chi phí mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Khu vườn của anh Sơn, chị Thao được trồng các loại cây ăn quả như ổi, cam, bưởi...

Khu vườn của anh Sơn, chị Thao được trồng các loại cây ăn quả như ổi, cam, bưởi...

Đến xã Xuân Viên hỏi hộ gia đình anh Sơn, chị Thao, thôn Bắc Sơn, xã Xuân Viên thì ai cũng biết. Một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi.

Sinh năm 1971 trong một gia đình thuần nông, có 5 anh em, năm 1990 anh xung phong lên được nhập ngũ và được công tác tại Lữ Đoàn 234, Quân đoàn 3, tỉnh Gia Lai. Sau 25 năm công tác trong quân đội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó đến năm 2015 nhà nước cho nghỉ hưu. Trở về quê hương, kinh tế gia đình của anh cũng khó khăn như bao gia đình khác ở trong thôn, làm gì để tăng thêm thu nhập cho gia đình luôn là vấn đề trăn trở đối với anh Sơn.“ khu vườn nhà mình có diện tích rộng chẳng nhẽ cứ để đất hoang hoá như vậy thì thật lãng phí” anh Sơn chia sẻ.

Thế rồi năm 2016 khi xã phát động phong trào xây dựng vườn mẫu anh đã bàn với gia đình mạnh dạn xin đăng ký xây dựng vườn mẫu để quy hoạch phát triển kinh tế. Những ngày đầu mới bắt tay vào xây dựng gia đình anh gặp không ít khó khăn vốn liếng, kinh nghiệm còn ít, tưởng chừng như phải bỏ dở vì diện tích vườn của gia đình anh có hình bậc thang, nhiều nơi còn sâu trũng để hình thành khu vườn trồng cây ăn quả không  phải dễ dàng , nhiều người còn ái ngại cho gia đình anh. Nhưng với bản tính cần cù chịu khó được tôi luyện trong quân đội, cùng với sự giúp sức của gia đình nên anh Sơn đã mạnh dạn đầu tư xây dựng cải tạo mô hình phát triển kinh tế vườn của mình, trước hết để có diện tích đảm bảo được các yếu tố trồng cây ăn quả anh đã đầu tư 300 trăm triệu đồng để thuê nhân công, mua hàng trăm m đất san lấp mặt bằng và xây dựng  hệ thống tưới nước đảm bảo tiêu chuẩn, cây giống.Trên diện tích 1.200 m anh đã bố trí trồng 160 cây cam, 100 cây ổi, 80 cây bưởi, 40 cây nhãn, 30 cây hồng và 40 cây mít. Ngoài ra anh còn tận dụng các khoảng trống giữa các luống trồng cây ăn quả để trồng xen các loại rau màu ngắn ngày, mùa nào cây ấy như xu hào, bắp cải, cà chua, cà pháo rau muống, kết hợp với chăn nuôi bò nái và gà thương phẩm...

Gia đình anh còn trồng các loại rau củ theo mùa vụ...

Với phương châm trồng sau, chăn nuôi sạch nên các thương lái và bà con nhân dân trong vùng vào tận vườn thu mua. Sau 3 năm cần cù chịu khó với ý chí dám nghĩ dám làm của anh Sơn đất đã không phụ lòng người, đến nay anh Sơn đã có vườn cây ăn quả đầy tiềm năng và trù phú.

Để có được kết quả, anh Sơn đã cất công tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trên sách báo, đi thực tế những mô hình trồng cây ăn quả  khác. Nhờ vào sự cần cù, chịu khó, nắm vững kỹ thuật, năm 2018, trừ chi phí anh thu nhập trên 100 triệu đồng. Và mô hình kinh tế vườn của gia đình anh đã đạt giải ba tại Hội thi khu dân cư kiểu mẫu, đô thị văn minh, vườn mẫu của huyện Nghi Xuân năm 2017. Có thể so với thu nhập của các mô hình kinh tế khác thì chưa đáng là bao, nhưng đối với vùng đất sâu trũng, chua phèn của vùng đất thuộc khu Cồn Gò Bãi Cọi xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân thì quả là một nỗ lực lớn.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, anh Sơn luôn là  một  đảng viên, cựu chiến binh gương đi đầu trong các hoạt động của địa phương, tham gia tích cực phong trào cựu chiên binh chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiễu mẫu đóng góp nhiều công sức lao động cho phong trào xây dựng làm đường giao thông liên thôn, vệ sinh đường làng ngõ xóm và công cuộc phát triển kinh tế ở địa phương và là người cha, người chồng, người con hiếu thảo, mẫu mực.Với nghị lực của người lính cụ Hồ, anh Đậu Anh Sơn ở thôn Bắc Sơn, xã Xuân Viên,  huyện Nghi Xuân đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế vườn hộ.Năm 2018, mô hình của anh Sơn đã được chọn  đi báo cáo điển hình về xây dựng vườn mẫu của huyện Nghi Xuân. Cựu chiến binh Đậu Anh Sơn xứng đáng là tấm gương sáng về mọi mặt để mọi người học tập và noi theo.

 

Theo Ngọc Trâm - Ban Tuyên giáo Nghi Xuân/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 192

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 188


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1087593

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60095916