21:34 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Vũ Quang


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Huyện Đan Phượng: Đổi thay từ chương trình nông thôn mới

Thứ sáu - 07/09/2018 21:30
Sau 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, Đan Phượng đã trở thành huyện NTM đầu tiên của Thủ đô và hiện nay vẫn tiếp tục dẫn đầu với phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu.

Về Đan Phượng những ngày này đều thấy sự phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây khi niền vui nối tiếp niềm vui, khi những con đường bê tông nối dài vào tận thôn xóm, trong các khu dân cư những ngôi nhà cao tầng mọc lên kiên cố, những người dân miệt mài lao động…

Đan Phượng hôm nay đã khang trang, sạch đẹp và đang đổi thay từng ngày nhờ công tác xây dựng NTM. Nhờ phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân cùng tham gia thực hiện. Kết quả đến nay tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, đời sống người dân ngày càng nâng cao, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới rõ nét.

huyen dan phuong doi thay tu chuong trinh nong thon moi
Đường làng bích họa ở Đan Phượng

Để có được những thành quả đó, sau khi hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, nhằm tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, Đan Phượng đã bắt tay ngay vào xây dựng NTM kiểu mẫu với mong muốn từ những mô hình, những cách làm mới sẽ nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, để nông thôn thực sự trở thành những nơi đáng sống. Ngoài những tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, Đan Phượng còn sáng tạo, lồng ghép thêm những nét rất riêng của địa phương, đó là “sản xuất phát triển, đường có hoa, nhà có số, hạ tầng kiên cố, cán bộ nâng tầm, nhân dân ủng hộ”.

Là một trong 3 xã thực hiện thí điểm xây dựng mô hình NTM kiểu mẫu của huyện Đan Phượng, xã Song Phượng tiếp tục có bước tăng trưởng khá. Ông Bùi Văn Đức – Chủ tịch UBND xã Song Phượng cho biết: Sau khi hoàn thành chương trình xây dựng NTM, không dừng ở kết quả đạt được, xã tiếp tục triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu với những mục tiêu cao hơn như xây dựng các tuyến đường có hoa, nhà có số.

Với sự tham gia của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng các hội đoàn thể, phối hợp với các thôn xây dựng kế hoạch, tổ chức họp dân nên người dân xã Song Phượng đều đồng thuận trước khi triển khai. Với những tuyến đường lớn, có vỉa hè được trồng cây bóng mát; các ngõ xóm nhỏ, không có vỉa hè và hẹp, các thôn thống nhất đặt chậu hoa. Chỉ trong thời gian ngắn phát động, từ cuối năm 2017 đến nay, 10 tuyến đường ở xã Song Phượng đã “nở hoa”; hàng chục điểm được vẽ tranh bích họa.

Đặc biệt, kinh phí để trồng hoa, vẽ tranh đều được huy động hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa, do doanh nghiệp, nhân dân đóng góp trên tinh thần tùy điều kiện mỗi người chứ không áp đặt. Không chỉ vậy, xã Song Phượng còn chủ động bố trí ngân sách, kêu gọi xã hội hóa chỉnh trang đường làng, ngõ xóm. Đến nay, tất cả các tuyến đường trên địa bàn đã được gắn biển ghi rõ tên xóm, các hộ gia đình được gắn số nhà. Các tuyến đường đều giao cho các đoàn thể tự quản vệ sinh sạch sẽ, cống rãnh có nắp đậy nên không còn tình trạng ô nhiễm.

Đối với tiêu chí về phát triển sản xuất, cuối năm 2017, UBND xã Song Phượng đã giao cho hợp tác xã nông nghiệp làm nhà màng, nhà lưới để sản xuất rau an toàn, rau hữu cơ. Bước đầu, hợp tác xã đã đứng ra trực tiếp sản xuất được khoảng 1.200m2. Cùng với đó, xã cũng tập trung đẩy mạnh các hoạt động thương mại, dịch vụ, các hộ sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục được duy trì, phát triển. Năng suất chất lượng sản phẩm được nâng cao, tạo được nhiều việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Không chỉ riêng Song Phượng, mà ở các xã còn lại việc triển khai xây dựng NTM giai đoạn 2 bước đầu đã mang lại kết quả tốt. Tại các xã này đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân tham gia phát triển sản xuất, trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường. Hạ tầng nông thôn ngày một khang trang, sạch đẹp, làng quê như mặc "áo mới" rực rỡ sắc màu khiến cuộc sống nơi đây tươi đẹp hơn, sinh động hơn...

Một trong những hình ảnh tiêu biểu trong chương trình xây dựng NTM ở xã Hạ Mỗ là nhân dân địa phương tích cực tham gia đóng góp công sức, thời gian, tiền bạc và thậm chí là hiến đất cho công cuộc bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Nhờ huy động được sức mạnh của tập thể, những con đường cũ, nát và bụi bặm ở xã Hạ Mỗ nhanh chóng được thay thế bằng những con đường bê tông sạch đẹp, trải đầy các chậu hoa dọc trên đường dẫn vào làng. Các trục đường chính đã có tên, từng ngôi nhà cũng được gắn số.

Chưa kể, UBND xã Hạ Mỗ cũng kiến nghị với công an huyện hỗ trợ xây gờ giảm tốc, lắp đặt gương cầu, biển báo và camera giao thông ở ngã tư đường Vạn Xuân giao với đường mương Đan Hoài vốn là một trong những điểm đen giao thông của huyện Đan Phượng, từng xảy ra nhiều tai nạn chết người.

Sau khi hoàn tất nhiệm vụ bê tông hóa đường giao thông, nhân dân Hạ Mỗ tiếp tục góp công, góp của xây dựng các nhà văn hóa ở 10 cụm dân cư, tạo không gian sinh hoạt cộng đồng cho bà con địa phương. Ông Nguyễn Đình Thụ - Chủ tịch UBND xã Hạ Mỗ chia sẻ: “Các nhà văn hóa và những hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi của người dân chính là biểu hiện nổi trội nhất về đời sống tinh thần mà nhân dân được thụ hưởng từ chương trình xây dựng NTM”.

Hiện tại, ngoài 2 môn bóng đá và cầu lông có truyền thống ở địa phương, người dân Hạ Mỗ còn thành lập thêm các đội thể dục dưỡng sinh, võ thuật, bóng bàn, bóng chuyền hơi, chạy bộ và đạp xe. Mỗi năm, chính quyền xã còn phối hợp mời bác sĩ ở các bệnh viện lớn về khám bệnh cho nhân dân và kêu gọi các “Mạnh thường quân” hỗ trợ kinh phí mua thuốc để cấp miễn phí cho người cao tuổi và người có công.

Theo Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Nguyễn Tất Thắng để việc xây dựng NTM kiểu mẫu bài bản, ngoài việc triển khai đồng loạt tại các xã trên địa bàn, huyện tập trung chỉ đạo xây dựng điểm ở một số xã từ đó bổ sung kinh nghiệm tiếp tục chỉ đạo các xã khác, phấn đấu hoàn thành huyện NTM kiểu mẫu vào năm 2020. Trong thời gian tới Đan Phượng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM.

Đồng thời, tăng cường vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Tập trung đẩy mạnh thực hiện các đề án phát triển sản xuất và các mô hình kinh tế nông nghiệp nông thôn, đề án phát triển nông nghiệp. Huy động tối đa các nguồn lực xây dựng nâng cao tiêu chí NTM, xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu, chỉnh trang bộ mặt nông thôn…

Bên cạnh đó, huyện Đan Phượng cũng tập trung cho tổ chức lại sản xuất để phát triển kinh tế nông thôn, giải quyết tình trạng lao động thiếu việc làm, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Chỉ đạo các hợp tác xã nông nghiệp tổ chức đại hội theo Luật Hợp tác xã năm 2012; thành lập mới 4 hợp tác xã. Duy trì và phát triển một cụm công nghiệp tập trung với diện tích 35,8ha, 5 cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, 534 doanh nghiệp vừa và nhỏ, thu hút 6.200 lao động...

Đáng chú ý, trong xây dựng NTM, huyện Đan Phượng luôn nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên và vai trò làm chủ của nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Với phương châm dễ làm trước, khó làm sau, đối với những tiêu chí khó sẽ tập trung huy động đa dạng các nguồn lực, trong đó lấy nhân dân làm chủ thể và vận dụng các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của Thành phố, của huyện, phát huy thế mạnh địa phương để làm “đòn bẩy” thúc đẩy quá trình xây dựng NTM ở huyện.

Với những kết quả mà Đan Phượng đã đạt được trong thời gian qua và tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, sự nỗ lực của quần chúng nhân dân trong toàn huyện sẽ là tiền đề và động lực để Đan Phượng vững bước trên con đường xây dựng NTM. Xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh và trở thành một điểm sáng trong việc nâng cao tiêu chí trong phong trào xây dựng NTM của Thủ đô Hà Nội.

Theo Hà Phong/laodongthudo.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 140


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1087816

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60096139