00:14 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Chính sách nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

"Việt Nam sẽ giảm thêm lãi suất 2% trong những tháng tới"

Thứ hai - 11/06/2012 10:34
Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có đợt cắt giảm lãi suất lần thứ 4 kể từ tháng 3 vừa qua, Ngân hàng HSBC đã có những phân tích, và dự đoán rằng Việt Nam sẽ cắt giảm lãi suất thêm 2% trong thời gian tới.
 
Tin liên quan:
Từ ngày 11/6, lãi suất huy động VND đối với kỳ hạn ngắn từ trên 1 tháng đến dưới 12 là 9%, thay vì 11%/năm như trước. Trần lãi suất cho vay với một số lĩnh vực ưu tiên còn 13%/năm.

Như vậy, tính từ tháng 3 đến nay, NHNN đã 4 lần cắt giảm lãi suất. Đợt cắt giảm lãi suất lần thứ tư này được cho là do tình hình tín dụng tiếp tục giảm sút từ đầu năm cho đến hết tháng 4 và lạm phát đang trên đà suy giảm kể từ tháng 9 năm ngoái. Hơn nữa, áp lực tăng giá đã chậm lại đáng kể so với cuối năm, chỉ tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước và nhiều khả năng còn giảm thêm trong những tháng tới. Cùng với giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm, Chính phủ tuần qua cũng đã giảm giá xăng dầu thêm 3,5%, tiếp tục làm giảm áp lực lạm phát.

Theo HSBC, mặc dù đã có loạt cắt giảm lãi suất gần đây nhưng nhu cầu nội địa tại Việt Nam vẫn còn yếu, bằng chứng là từ thời điểm cuối năm 2011 đến hết tháng 4, mức dư nợ tín dụng đã giảm 0,7%. Điều này cho thấy nhiều nguy cơ lạm phát nghiêng về hướng giảm.

 
 Ảnh minh họa

Ngân hàng này cho rằng, trên thực tế, thời điểm tiến hành đợt cắt giảm lãi suất lần thứ 4 này có thể hơi vội vàng, nhưng lạm phát suy giảm nhanh chóng trong thời gian gần đây và các điều kiện tín dụng vẫn còn rất o ép thì việc cắt giảm lãi suất là điều nên làm. Ngay cả khi tác động của các biện pháp nới lỏng được mong đợi sẽ có hiệu quả trong quý III sắp tới thì lạm phát vẫn đang được dự kiến sẽ giảm xuống dưới 5% vào tháng 10. 

Mức giảm đáng kể của trần lãi suất huy động 2% là một phần nỗ lực của Chính phủ nhằm giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau động thái này lãi suất cho vay vẫn ở mức cao khoảng 15-17%, khiến các doanh nghiệp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn. Cùng với lãi suất cho vay cao, nhiều công ty vẫn còn thiếu tài sản thế chấp cần thiết để vay vốn an toàn-hậu quả của tình trạng vay quá nhiều từ các năm trước.

Tuy nhiên, với mức giảm lãi suất huy động kéo theo giảm lãi suất cho vay, hoạt động kinh tế có thể sẽ phục hồi trong quý III và quý IV. Tăng trưởng tín dụng trong năm nay có khả năng còn khá khiêm tốn (khoảng 13%) so với mức tăng trung bình năm năm vừa qua (trên 30%). Trên thực tế, trong năm nay tín dụng vẫn được dự báo sẽ mở rộng so với mức giảm của năm ngoái.

Có thể thấy, động thái cắt giảm tiếp lãi suất phản ánh sự đối phó của NHNN đối với tình hình suy giảm nhanh hơn mong đợi của cả áp lực lạm phát và tăng trưởng. Với lạm phát dự kiến sẽ giảm tốc hơn nữa do nhu cầu trong nước yếu và giá dầu quốc tế thấp hơn, HSBC hy vọng NHNN sẽ cắt giảm các mức lãi suất trên thị trường mở thêm 2% trong những tháng tới.
Theo hanoimoi.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 225

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 219


Hôm nayHôm nay : 28451

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 144321

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60466278