12:42 EDT Thứ hai, 13/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bò sữa, con nuôi giảm nghèo ở Sóc Trăng

Thứ hai - 08/07/2013 21:45
Có dịp về thăm các xã có đông đồng bào Khmer sinh sống của tỉnh Sóc Trăng như Tham Đôn, Đại Tâm (Mỹ Xuyên), Tài Văn, Thạnh Thới An (Trần Đề), Thuận Hưng (Mỹ Tú)…, đến đâu cũng thấy cán bộ xã bảo rằng: bò sữa đang là con nuôi xoá đói, giảm nghèo. Từ nuôi bò sữa, nhiều hộ đã thoát nghèo, trở thành tỷ phú.

Theo chân anh Huỳnh Thanh Vân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thạnh Thới An, chúng tôi đến thăm gia đình anh Trần Văn Chiến ở ấp An Hoà 2. Trong căn nhà khang trang trị giá hàng trăm triệu đồng với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, anh Chiến cho biết, năm 2007, được tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ 2 con bò sữa từ dự án nâng cao đời sống nông thôn, gia đình đã tích cực chăm sóc bò. Sau một thời gian, anh Chiến nhận thấy nuôi bò sữa không mất quá nhiều vốn, chỉ tốn công chăm sóc, lại thu lời cao nên quyết định gắn bó với con vật này. Đến nay, gia đình anh có 8 con bò đang cho sữa, trung bình mỗi con cho 3,5 - 4 tấn sữa/năm. Với giá sữa tươi khoảng 11.500 đồng/kg, trừ chi phí, một con bò có thể cho thu nhập 35 - 40 triệu đồng. 

Mấy năm nay, nhờ có bò sữa nên gia đình anh Chiến mới dư tiền cất nhà và lo cho con cái ăn học đến nơi đến chốn. Thấy nuôi bò sữa cho thu nhập cao nên anh đã dùng 5 công ruộng để trồng cỏ nuôi bò. 

Rời xã Thạnh Thới An, chúng tôi đến xã "bò sữa" Tham Đôn, nơi có đông đồng bào Khmer nhất huyện Mỹ Xuyên. Toàn xã hiện có khoảng 750 con bò sữa với trên 650 hộ nuôi, hầu hết đều là hộ khá - giàu. Điển hình như gia đình anh Trần Quốc Quang ở ấp Sô La 1, trước đây được xem là một trong những hộ nghèo nhất xóm, phải đi làm thuê kiếm sống. Năm 2004, khi được hỗ trợ 1 con bò sữa từ dự án, anh tập trung chăm sóc nên chỉ sau 1 năm, bò đã cho sữa, năng suất đạt 20 - 35kg/ngày. Sau 5 năm nuôi bò sữa, gia đình anh không chỉ thoát nghèo mà còn trở thành hộ có thu nhập khá, với 6 con bò đang cho sữa. 

Trao đổi với chúng tôi, anh Quang cho biết: "Thấy bò cho sữa nhiều nên mới đây, nhiều bà con đã tìm đến gia đình mua bò cái về làm giống. Tôi đã bán 3 con bò sữa cho bà con nghèo trong ấp và một bò đực, trị giá trên 100 triệu đồng. Năm nay, gia đình tôi có nhà mới, xe mới, vui lắm".

Cũng ở ấp Sô La 1, gia đình anh Liêu Anh Tuấn là một trong những hộ nổi tiếng với nghề nuôi bò sữa quy mô lớn. Hiện, gia đình anh đang sở hữu 16 con bò cái, trong đó có 14 con đang cho sữa. Đặc biệt, hộ anh Tuấn còn là gia đình đầu tiên của xã dùng máy vắt sữa theo kỹ thuật mới. Anh Tuấn chia sẻ: "Mua máy vắt sữa để tiết tiệm thời gian, tiền thuê nhân công mà sản phẩm sữa lại sạch hơn, chất lượng hơn. Trong nghề nuôi bò sữa, ngoài việc đảm bảo thức ăn thì khâu vệ sinh cũng rất quan trọng, chuồng phải luôn sạch sẽ, thoáng mát thì sữa bán mới được giá".

Hiện, gia đình anh Tuấn đang trồng 1ha cỏ làm thức ăn cho bò. Theo anh Tuấn, chỉ cần mỗi hộ có một con bò sữa là đã có thể thoát nghèo nhanh chóng, vì bò cho sữa hàng ngày. Riêng gia đình anh, với 14 con bò đang cho sữa, thu nhập đạt khoảng 700 triệu đồng/năm.

Phương Nghi
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 225

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 224


Hôm nayHôm nay : 64462

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 675010

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60996967