12:20 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cánh đồng mẫu lớn ở Tánh Linh: Nông dân lợi đủ đường

Thứ hai - 01/10/2012 20:18
Không chỉ tiết kiệm chi phí, sản phẩm có đầu ra ổn định, cho lợi nhuận khá, mô hình cánh đồng mẫu lớn ở xã Nghị Đức (Tánh Linh – Bình Thuận) còn giúp nông dân tiếp cận phương thức sản xuất lúa tiến bộ.

Bây giờ cánh đồng mẫu lớn ở Nghị Đức đã vào mùa gặt. Những gié lúa vàng trĩu hạt như nói lên niềm vui của những nông dân tham gia mô hình. Gạt vội những giọt mồ hôi, ông Mai Sang ở thôn 5 phấn khởi cho biết: “Nhà tôi gieo 4 sào (4.000m2), năng suất 7,5 tạ/sào. Nhờ bón phân, chăm sóc đúng quy trình nên năm nay lúa tốt lắm! Nếu không vì thời tiết, giá lúa giảm từ 4.200 đồng/kg xuống còn 3.800 đồng/kg thì bà con còn vui hơn nhiều”. Hiện, nông dân Nghị Đức đã thu hoạch được 80/100ha, năng suất bình quân 7 – 7,5 tấn/ha.

So sánh lợi ích khi trồng lúa trong và ngoài mô hình cánh đồng mẫu lớn thấy, tổng chi phí đầu tư trồng lúa trong mô hình giảm 1,5 triệu đồng/ha. Thêm nữa, chi phí tiết kiệm được từ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công chăm sóc lên tới hơn 4 triệu đồng/ha. Rõ nhất là sản lượng tăng thêm 500kg nên lợi nhuận của mô hình tăng lên gần 2 triệu đồng/ha. Ông Sang cho biết: “Năng suất lúa vụ này hơn các vụ trước khoảng 1 tấn/ha, lại được doanh nghiệp thu mua với giá cao hơn giá thị trường 100 đồng/kg nên chúng tôi rất phấn khởi”.

Nhưng đó chỉ là kết quả tức thì, điều ý nghĩa nhất của mô hình cánh đồng mẫu lớn chính là tạo sự liên kết mới trong sản xuất giữa những hộ nông dân có diện tích nhỏ lẻ và manh mún, tương tự như dồn điền đổi thửa, để từ đây tạo sự đồng bộ trong việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất; tạo ra sản phẩm có chất lượng, có khả năng cạnh tranh nhằm ổn định đầu ra, tăng thu nhập cho nông dân. Và khi đã tăng thu nhập thì bà con sẽ có thêm động lực tiếp cận kiến thức sản xuất lúa tiến bộ.

Ông Trương Văn Sơn, đại diện cho 311 hộ tham gia mô hình cánh đồng mẫu lớn ở xã Nghị Đức cho biết: “Mấy năm qua, năng suất lúa ở đây chỉ đạt khoảng 6 – 6,5 tấn/ha và luôn bị sâu bệnh phá hoại. Nông dân rất muốn thay đổi cách sản xuất nên khi nghe chính quyền và ngành chức năng triển khai mô hình, chúng tôi đã tự nguyện tham gia. Trong quá trình thực hiện, bà con đều tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật mà cán bộ khuyến nông khuyến cáo là giảm lượng giống gieo sạ từ 25kg/sào xuống còn 18kg/sào. Từ đó, giảm được lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời tiến hành gieo sạ đồng loạt và tuân thủ theo sự điều hành của tổ, nhóm. Đặc biệt là bón phân, chăm sóc lúa theo quy trình “2 xanh – 2 vàng”, phun thuốc trừ sâu bệnh theo nguyên tắc “4 đúng”. Do vậy, năng suất lúa trong mô hình cao hơn hẳn”.

Từ thành công bước đầu của mô hình, ông Phạm Hữu Thủ, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tánh Linh đề nghị: “Xã cần rút kinh nghiệm về hình thức tổ chức sản xuất trong việc ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất lúa. Qua đó, phát huy những mặt đạt được để tiếp tục triển khai trong vụ tới...”.

Thu Hà

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 427

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 425


Hôm nayHôm nay : 57872

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 811413

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64797357