18:25 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chu Điện: Hiệu quả kinh tế từ cây vụ đông

Thứ sáu - 21/12/2012 07:22
Những năm gần đây, nông dân xã Chu Điện (Lục Nam - Bắc Giang) rất tích cực mở rộng diện tích cây vụ đông vì hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Vụ đông năm nay, nông sản vừa được mùa vừa được giá nên bà con rất phấn khởi.

Người dân phấn khởi vì vụ đông năm nay các loại rau, quả được mùa được giá.

Chu Điện là xã thuần nông, có tổng diện tích đất tự nhiên 829ha. Do địa hình, thổ nhưỡng thích hợp để phát triển cây vụ đông nên xã đã khuyến khích bà con mở rộng diện tích vụ đông trên đất hai lúa với các cây trồng chính như dưa, củ đậu, hành, cà chua... xem đây là những cây trồng mũi nhọn.

Một người dân ở thôn Ngọc Mai cho hay: “Gia đình tôi có 1 sào đất chuyên trồng hành. Mấy năm trước, do giá bán thấp nên lợi nhuận không đáng là bao. Năm nay, việc tiêu thụ rất thuận lợi, đầu vụ tôi bán với giá 6.000 - 7.000 đồng/kg, nhưng hiện đã tăng lên 10.000 đồng/kg, có ngày lên tới 11.000 đồng/kg. Do thời gian sinh trưởng của hành ngắn, chỉ khoảng 2,5 tháng nên chúng tôi chỉ cấy một vụ lúa, còn vụ mùa để trồng hai lứa hành, mỗi sào thu lãi 6 - 7 triệu đồng”.

Cùng chung niềm vui được mùa, anh Nguyễn Văn Hanh, ở thôn Mẫu Sơn tâm sự: “Tôi trồng củ đậu từ nhiều năm nay. Năm ngoái giá bán chỉ hơn 2.000 đồng/kg nhưng năm nay tăng lên 3.000 - 3,500 đồng/kg. Trung bình một sào củ đậu đạt năng suất 3 - 3,5 tấn, với giá bán hiện tại, người trồng thu hơn 10 triệu đồng/sào”.

Một tiểu thương chuyên thu gom hành trong xã Chu Điện cho biết: “Hiện, mỗi ngày tôi mua hơn 1 tấn hành với giá 10.000 đồng/kg, tập kết lại rồi bán cho các tiểu thương ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội. Trung bình một ngày xã Chu Điện bán ra thị trường 10 tấn hành, nhiều hộ trong xã khấm khá lên nhờ trồng rau vụ đông”.

Ông Thái Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Chu Điện cho biết: “Diện tích cây vụ đông chủ yếu tập trung ở các thôn Hà Mỹ, Mẫu Sơn, Xuân Phong Bình An, Ngọc Mai. Năm nay các loại rau màu đều được mùa được giá, từng bước tháo gỡ khó khăn cho nhân dân, nhiều gia đình xây được nhà, sắm sửa trang thiết bị cho gia đình”.

“Trồng cây vụ đông đã góp phần đáng kể vào việc xóa đói giảm nghèo, mấy năm trước, tỷ lệ hộ nghèo của xã lên đến 25% nhưng nay đã giảm xuống chỉ còn 14%. Thời gian tới, xã sẽ thí điểm trồng chuyên canh vụ đông ở một thôn, sau đó nhân rộng ra toàn xã, tiến tới hình thành vùng chuyên canh cây rau cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Cái khó của xã hiện nay vẫn là đầu ra của sản phẩm, thời gian tới xã sẽ chủ động cử cán bộ tìm đầu ra bao tiêu sản phẩm cho nhân dân”, ông Đông nói.

Hoàng Văn

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 437

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 433


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 821040

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64806984