07:55 EDT Thứ tư, 03/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuyện về một tỷ phú người Xê Đăng

Thứ năm - 23/08/2012 21:34
Sau khi xuất ngũ trở về quê hương, thấy cuộc sống của gia đình còn nhiều khó khăn, ông A Đinh, người Xê Đăng, ở thôn Kon Đào 2, xã Kon Đào (Đắk Tô - Kon Tum) đã tích lũy từng đồng vốn để chăm sóc vườn cây, ao cá. Đến nay, ông đã có trong tay gia tài trị giá hàng tỷ đồng.
 
Ông A Đinh tự hào giới thiệu về trang trại do bàn tay mình gây dựng.

"Nhịn" ăn để có vốn

Đến thôn Kon Đào 2, hỏi đường vào nhà A Đinh, ai cũng chỉ dẫn chúng tôi nhiệt tình. Từ lâu, A Đinh đã là cái tên nổi tiếng ở vùng đất này, bởi ông vừa làm kinh tế giỏi, vừa sống hòa đồng với xóm làng, thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ cùng bà con những kinh nghiệm quý trong sản xuất.

Bên chén nước, A Đinh cho biết, bản thân ông cũng như bao người khác trong thôn đều xuất thân từ nghề nông nên cuộc sống rất khó khăn. Để tìm hướng thoát nghèo, mỗi lần huyện tổ chức lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc cây trồng, vật nuôi, ông đều tham gia đầy đủ. Khi có chút kinh nghiệm, ông bắt đầu cải tạo khu vườn nhỏ của gia đình để làm kinh tế.

Tuy nhiên, ngoài mảnh vườn ấy, A Đinh chỉ có đôi bàn tay trắng. Làm sao để có vốn, nuôi con gì, trồng cây gì… là những câu hỏi luôn thường trực trong ông. Cuối cùng, để có vốn, ông kêu gọi mọi người trong gia đình thực hiện chính sách tiết kiệm. Từ năm 1983-1985, mỗi ngày nhà ông bỏ vào hũ gạo tiết kiệm 4 lon gạo. Sau 3 năm, từ tiền bán gạo tiết kiệm, ông mua được 1 con nghé, vài năm sau phát triển thành đàn trâu 10 con.

Lúc này, cuộc sống gia đình đã được cải thiện, không phải lo lắng cái ăn, cái mặc như trước, A Đinh bắt đầu nghĩ đến việc làm giàu. Để có tiền mở rộng sản xuất, ông quyết định bán 10 con trâu để mua đất, cây giống, phân bón rồi trồng càphê, cao su… Trải qua gần 20 năm miệt mài lao động, đến nay, ông đã sở hữu trang trại chuyên canh cây công nghiệp với diện tích 15ha, 1.000m2 ao cá và đàn gà hàng nghìn con.

Tỷ phú vùng cao

Giờ đây, khi đã có gia tài trị giá tiền tỷ và bước sang tuổi 60, nhưng hàng ngày, A Đinh vẫn hăng say làm việc ngoài ruộng, trên rẫy. Một tay ông chăm lo tất cả công việc đồng áng, từ cung cấp gạo, thức ăn, phân, giống cho đến hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng cho công nhân, nhiều khi ông còn tự tay lái ô tô chở nông sản về nhà. Ước tính mỗi năm, cao su và càphê mang lại cho gia đình ông thu nhập 500 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, A Đinh còn được người dân trong vùng yêu mến vì luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ bà con trong sản xuất. Ông còn là tấm gương nuôi dạy con cái học hành giỏi giang, bởi 2 con của ông đứa thì theo học Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, đứa thì học ở Trường Phổ thông dân tộc nội trú Đắk Tô…

Với nụ cười viên mãn, ông tâm sự: "Có được cuộc sống no đủ hôm nay là nhờ Đảng và Nhà nước chỉ cho cách làm giàu trên chính mảnh đất mà cách đây hơn 40 năm, từng bị bom đạn cày xới tan nát".

Nguyễn Kim

 

Nguồn:kinhtenongthon.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201


Hôm nayHôm nay : 43476

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 153171

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64139115